Bơm khí nitơ cho lốp xe ô tô có ưu và nhược điểm gì?

Bạn đang phân vân không biết rằng bơm khí nitơ cho lốp xe ô tô có ưu và nhược điểm gì? Trước khi bơm khí nitơ cho lốp xe ô tô thì bạn phải cân nhắc thật kỹ tùy theo mục đích sử dụng phương tiện của mình nhé. Điều này có mặt tốt tuy nhiên cũng có nhưng điều bạn nên chút ý nhé!

bom-khi-nito-cho-lop-xe-o-to-co-uu-va-nhuoc-diem-gi

Bơm khí nitơ cho lốp xe và ưu điểm  

Giảm tình trạng rò rỉ

Không khí thoát ra khỏi lốp thông qua cấu trúc phân tử của cao su bị kéo giãn khi bánh xe lăn. Khi bơm bằng không khí bình thường, ô-xy trong lốp khiến bề mặt cao su bị ô-xy hóa khiến phần cao su này sẽ phân huỷ theo thời gian.

Khi đó, nguyên tử nitơ to hơn so với oxy,ni-tơ tinh khiết sẽ giữ ổn định được áp suất cho lốp. Làm cho xe của bạn hoạt động hiệu quả nhất hơn. Bởi vì phân tử ni-tơ lớn hơn phân tử ô-xy khiến quá trình rò rỉ chậm hơn rất nhiều.

Ngoài ra, không khí thông thường bị thất thoát nhanh hơn 1,6 lần so với nitơ.Theo Tạp chí Chemical & Engineering, khi được bơm bằng khí ni-tơ việc rò rỉ áp lực giảm 40%. Khí ni-tơ nguyên chất khá “trơ”, do đó không làm ô-xy hóa bề mặt bên trong của lốp.Theo nghiên cứu của Consumer Reports, cứ mỗi 10 độ C tăng hoặc giảm, áp suất lốp sẽ mất đi 1 psi (0,07 kg/cm2).

Khi bơm bằng khí Nitơ, áp suất lốp sẽ được duy trì ổn định trong vòng 2 – 3 tháng dù có tác động của nhiệt độ bên ngoài. Vì nguyên tố này có cấu tạo phân tử lớn hơn Oxy trong không khí. Do đó khó bị thẩm thấu qua cao su của lốp xe.

Nhiên liệu được tiết kiệm

Áp suất lốp cao hơn sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Vì nitơ lưu giữ lại trong lốp xe lâu hơn nên tài xế sẽ không phải vất vả bơm xe thường xuyên để giữ áp suất. Giúp hạn chế tần suất bị “non hơi” giảm momen cản lăn khi chuyển động. Nhờ vậy xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cho biết cứ mỗi 1 psi áp suất lốp giảm sút, xe sẽ tiêu tốn thêm 0,3% nhiên liệu.

Lái xe trở nên thuận tiện hơn

Lốp được bơm nitơ không giúp xe tăng khả năng xử lý quá nhiều. Thậm chí nếu lái xe hàng ngày, tài xế sẽ không nhận ra quá nhiều khác biệt. Tuy nhiên, nitơ có thể giúp tối ưu hóa việc điều khiển và cân bằng áp suất lốp. Điều này được minh chứng bằng việc xe đua thường sử dụng :

  • Lốp nitơ
  • Lốp máy bay, tàu vũ trụ, máy công nghiệp,…

Ít hao mòn

Vì không khí thông thường sẽ chứa hơi nước trong khi nitơ không có, và hơi nước sẽ làm tăng áp suất trong lốp ở nhiệt độ cao. Ngoài ra, hơi nước cũng làm rỉ sét bên trong bánh xe hoặc thân van. Điều này dẫn gây ra ăn mòn các cảm biến giám sát áp suất lốp.

Đối với các lốp xe được bơm khí ni-tơ sẽ ít bị hơi nước lẫn vào hơn khi tất cả hệ thống cung cấp đều là khí ni-tơ khô.

Quy trình bơm khí ni-tơ cũng phức tạp hơn khi vừa bơm khí vừa đẩy không khí ra ngoài liên tục nhiều lần. Tỷ lệ khí ni-tơ trong lốp sau khi bơm khoảng 93-95%.

Bơm khí nitơ cho lốp xe và nhược điểm

Ít nơi có dịch vụ bơm

Khí nitơ đắt hơn so với không khí thông thường và không phải ở đâu cũng có sẵn loại khí này. Đồng thời, tài xế cần tìm một nơi đặc biệt có cung cấp loại khí này.

Thậm chí, đôi khi họ sẽ khó tìm thấy chỗ bơm nitơ khi đưa xe đi xa và du lịch. Điều đó dẫn tới tình huống nếu chẳng may lốp bị thủng trên đường, việc tìm ngay một nơi có bơm khí Nitơ là điều quá khó khăn.

Mất nhiều thời gian

Bơm khí nitơ vào lốp sẽ phức tạp hơn so với bình thường. Để tối đa hóa lợi ích của lốp khí nitơ, tài xế sẽ cần bơm và xả vài lần để lọc nhiều không khí nhất có thể. Nhiều nơi có máy bơm để lọc khí oxy khỏi nitơ và tự động thực hiện quá trình bơm/xả nếu tài xế đến bơm lần đầu.

Chi phí cao

Theo Popular Mechanics, tài xế tại Mỹ phải tốn 30 USD (699.000 đồng) cho mỗi lốp bơm nitơ năm 2009. Thiết bị bơm khí nitơ đắt hơn so với máy bơm thông thường, và cũng đòi hỏi nhiều nhân viên vận hành hơn.

Còn ở Việt Nam, chi phí bơm lốp xe bằng khí nitơ cao gấp 2-3 lần so với bơm bằng không khí thông thường.

Bơm thường xuyên

Theo Tire Rack, lốp khí nitơ không đảm bảo việc lái xe quanh năm mà không cần kiểm tra và điều chỉnh lại áp suất. Tài xế có thể kéo dài được thời gian đó nhưng vẫn phải bơm thêm nitơ vào mùa thu và mùa đông khi nhiệt độ giảm.

Tổng kết

Xuất hiện tại Việt Nam từ lâu, nhưng không phải cửa hàng lốp xe nào cũng có máy bơm khí nitơ. Chủ xe muốn bơm nitơ có thể sẽ phải đi quãng đường xa hơn, đến trung tâm có các máy móc chuyên dụng để giải quyết vấn đề này. 

Đây cũng là hai lý do chính mà hiện nay nhiều người sử dụng xe tại Việt Nam lựa chọn bơm lốp bằng không khí. Tuy nhiên, một bộ phận người dùng kỹ tính, thích chăm sóc xe vẫn sử dụng khí nitơ để bơm lốp xe.

Xem thêm:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp xe bán tải của bạn

  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe bán tải: Ford Ranger; Ford Ranger Raptor; Ford Ranger Wildtrak; Navara; Triton; Mazda BT50; Colorado. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm độ tại trung tâm độ xe bán tải Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther4x4 luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
– Địa Chỉ: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
– Hotline hỗ trợ khách hàng: 0937.356.989 / 0938.992.959
– LIÊN HỆ NHƯỢNG QUYỀN:  0938.335.339 (Mr. Huy)
– Web: https://panther4x4.vn/
Đánh giá post

One thought on “Bơm khí nitơ cho lốp xe ô tô có ưu và nhược điểm gì?

  1. Pingback: Tìm hiểu các nguyên nhân làm giảm công suất động cơ - Panther4x4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *