Các loại xéc măng và những điều cần lưu ý

Bạn đã biết về các loại xéc măng và những điều cần lưu ý của nó chưa? Xéc măng (bạc piston) là bộ phận tuy nhỏ nhưng lại có chức năng không thể thiếu trong bộ máy của một chiếc xe ô tô thông thường trên thi trường. Sau đây là bài biết được Panther4x4 tóm tắt những thông tin cần biết cho bạn nhé.

cac-loai-xec-mang-va-nhung-dieu-can-luu-y

Khái niệm về xéc măng

Xéc măng hay còn gọi là bạc Piston là phiên âm tiếng việt từ chữ gốc tiếng anh là segment. Chúng là những vòng tròn hở bằng kim loại nằm ở các rãnh trên đầu piston.

 Xéc măng phải làm việc trong điều kiện khắc nhiệt như:

  • Chịu nhiệt độ cao
  • Áp suất và va đập lớn
  • Ma sát mài mòn nhiều
  • Chịu sự ăn mòn hóa học của khí cháy và dầu nhờn

Chất liệu xéc măng

Vì xéc măng làm việc trong điều kiện khắc nhiệt, nên vật liệu chế tạo cần có những yêu cầu riêng. Cụ thể là:

  • Vật liệu chế tạo phải có hệ số ma sát nhỏ và hệ số giãn nở vì nhiệt nhỏ.
  • Phải có độ cứng thích hợp để chịu mài mòn tốt trong điều kiện ma sát giới hạn.
  • Phải có sức bền,tính đàn hồi cao và ổn định trong điều kiện nhiệt độ cao.

Do đó xéc măng thường được làm bởi  chất liệu gang xám hoặc gang hợp kim hay hạt thép mịn.

Các loại xéc măng

Xéc-măng có 2 loại chính là:

  • Xéc-măng khí (hơi)
  • Xéc-măng dầu

Xéc măng khí lại được chia làm 3 loại:

  • Xéc măng có vát mặt trên
  • Xéc măng côn
  • Xéc măng côn-cắt phía dưới
Xéc măng dầu có 2 loại:
  • Xéc măng có lò-xo
  • Xéc măng loại 3 vòng

Công dụng của xéc măng trọng bộ máy xe ô tô 

Duy trì nén khí giữa piston và thành xi lanh

Các vòng xéc măng có nhiệm vu bao làm xi lanh, bao kín buồng đốt để ngăn cách 2 phần không gian trong xy lanh. Như vậy khí đốt được tạo ra tại thời điểm đánh lửa không bị rò rỉ vào khe hở giữa piston và xi lanh.

Nếu rò rỉ khí đốt, động cơ không thể cung cấp đủ năng lượng, khiến cho tiêu thụ nhiên liệu bị tiêu tốn, ảnh hưởng cả về kinh tế và môi trường.

Tạo màng dầu bôi trơn cho xi lanh

Do đánh lửa được lặp đi lặp lại nhiều lần. Pít-tông thường xuyên đi lên xuống bên trong động cơ với tần số vài nghìn lần mỗi phút và lặp đi lặp lại cùng với quá trình đánh lửa.

Như vậy cần một lượng nhỏ dầu được đổ qua pít-tông để chúng di chuyển trơn tru, giảm ma sát tạo ra. Và xéc măng có nhiệm vụ điều chỉnh lượng dầu này.

Chi tiết trung gian để truyền nhiệt từ piston đến xi lanh

Khi quá trình đánh lửa diễn ra, nhiệt độ bên trong piston rất cao, đạt xấp xỉ 300 độ C. Nếu nhiệt tích tụ sẽ khiến động cơ có thể bị hỏng. Vì vậy cần phải giải phóng sự tích tụ nhiệt.

Xéc-măng sẽ đóng vai trò truyền nhiệt lượng từ piston sang xy lanh và chuyển nước làm mát giảm nhiệt cho động cơ.

Ngăn không cho piston gõ vào thành xi lanh

Xéc măng hỗ trợ piston để cho phép nó chuyển động lên xuống trơn tru mà không bị nghiêng bên trong xi lanh, làm chạm vào bên trong các bộ phận và gây ra hỏng hóc động cơ.

Cơ cấu hoạt động của xéc măng

Xéc măng là chi tiết có nhiệm vụ ôm sát thành xi lanh nên luôn có xu hướng bung ra (vì có độ đàn hồi) chứ không co lại.

Khi động cơ hoạt động, xéc măng sẽ di chuyển đi lên xuống liên tục và cọ xát trong rãnh xéc măng và thành xi lanh. Như vậy phần nào đó sẽ làm cho đường kính xi lanh bị rộng ra, bề dày xi lanh bị mòn đi và mỏng lại.

Trong kỳ hút, xéc măng có hướng di chuyển lên trên, nằm sát vào cạnh trên của rãnh xéc măng.

Trong kỳ xả và kỳ nén, xéc măng di chuyển xuống dưới, nằm sát vào cạnh dưới của rãnh xéc măng.

Khi xéc-măng ở giữa rãnh- vị trí “bơi” hoàn toàn tức là không nằm sát vào cạnh nào cả. Khi động cơ hoạt động ở tốc độ cao thì xéc măng sẽ lắc qua lắc lại và di chuyển tự do trong rãnh xéc măng.

Ở kỳ nổ là lỳ duy nhất làm cho cả piston và xéc-măng đều đi xuống. Áp suất khí nén sẽ đẩy xéc măng đi sát xuống cạnh dưới của rãnh xéc măng, sau đó khí nén sẽ đi vào khoảng không gian trống ở trên xéc măng, rồi đi ra sau lưng xéc-măng, đẩy mạnh ép sát vào thành xi lanh.

Lúc này xéc măng sẽ bung mạnh ra tối đa để làm tăng độ kín cho buồng đốt.

Dấu hiệu cho thấy xéc măng cần được thay mới

Xe chạy thải ra nhiều khí thải

Nếu phát hiện thấy xe đang chạy mà thải ra rất nhiều khói thì đó là dấu hiệu cho thấy xéc măng động cơ đang gặp vấn đề.

Khí thải xe có thể có màu nâu, trắng và dày đặc hơn bình thường. Nguyên nhân có thể do dầu máy tràn vào buồn đốt và tạo thành khói.

Lúc này bạn nên mang xe tới garage để sửa sớm, tránh để lâu gây ra những hư hỏng nặng cho động cơ.

Tiêu hao dầu bôi trơn nhanh

Nếu các xéc măng bị mòn, đặc biệt là xéc măng dầu sẽ khiến cho dầu bôi trơn động cơ đi lên buồng đốt và bị đốt cháy, làm giảm hiệu quả hoạt động của động cơ.

Như vậy lượng dầu bôi trơn động cơ sẽ bị tiêu hao nhanh. Vì vậy chúng cần được châm thêm thường xuyên hàng tháng.

Động cơ tăng tốc yếu

Nếu bạn cảm thấy hiệu xuất tăng tốc của động cơ kém nhiều so với bình thường,  có cảm giác xe bị ì khi chạy trên đường thì đây cũng là dấu hiệu của hư hỏng xéc măng.

Nếu xéc măng bị mòn và hư hỏng sẽ làm cho áp suất nén của động cơ giảm xuống và khiến công suất động cơ bị giảm sút. Bạn sẽ nhận thấy điều này rõ rệt nhất là khi đạp ga để tăng tốc nhưng xe không vọt đi được mà phản ứng chậm.

Công suất động cơ thấp

Nếu các xéc măng đã quá mòn thì công suất cũng như mô men xoắn của động cơ sẽ bị giảm nhanh chóng.

Không chỉ xe tăng tốc kém mà khi xe phải vượt đèo hay dốc cũng rất khó khăn. Động cơ tiêu hao nhiên liệu, dầu bôi trơn cũng như động cơ nóng hơn rất nhiều.

Cách kiểm tra xéc măng

Bạn có thể áp dụng các cách thức sau:

  • Dùng thước để kiểm tra khe hở bên giữa xéc măng và rãnh xéc măng.
  • Kiểm tra khe hở lưng bằng ánh sáng đèn.
  • Dùng thước lá để đo khe hở miệng.

Xéc măng ô tô là chi tiết nhỏ nhưng có vai trò to lớn đóng góp sự ổn định trong hệ thống động cơ. Nếu như bất cứ những dấu hiệu hư hỏng phát sinh bạn cần phải đưa xe đi kiểm tra và sửa chữa thay thế.

Nên lựa chọn xéc măng mới như thế nào?

Hiện nay các phụ tùng ô tô khá sẵn và rẻ nên việc lựa chọn xéc măng cho ô tô cũng không quá khó khăn. Việc chọn xéc măng phụ thuộc vào thành xilanh và chế độ gia công của thành xi lanh.

Nếu thành xi lanh có độ mòn không đáng kể thì có thể sử dụng những loại tiêu chuẩn phụ hợp với độ mòn, độ côn, độ lệch cho phép của xi lanh.

Nếu là loại xi lanh được gia công lại với đường kính lớn hơn thì đường kính có sẽ xác định kích cỡ xéc măng cần sử dụng.

Xéc măng tiêu chuẩn có độ côn trong khoảng 0,13 – 0,23nm sẽ đáp ứng được yêu cầu. Nếu độ côn vượt quá mức cho phép cần gia công lại xi lạnh và chọn xéc măng phù hợp hơn, tương ứng với đương kính xilanh sau khi gia công.

Lưu ý:

  • Khi lựa chọn xéc măng để thay thế cần phải thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
  • Không nên dùng xéc măng gia công vì rất dễ bị giãn nở gây ra hiện tượng kẹt bó.
  • Lựa chọn các đơn vị chuyên cung cấp các dòng sản phẩm phụ tùng ô tô chính hãng.

Giá xéc măng

Một bộ xéc măng ô tô tùy loại, sẽ có giá khoảng vài trăm ngàn đến tầm 1 hoặc 2 triệu đồng.

Nếu mang ra tiệm thay thế bạn sẽ mất thêm tiền công. Nếu có kỹ thuật và thực hiện theo cách dưới đây, bạn có thể làm tại nhà.

Trên đây là các loại xéc măng và những điều cần lưu ý. Hy vọng bạn đã có đủ thông tin cần thiết cho mình.

Xem thêm:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp xe bán tải của bạn

  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe bán tải: Ford Ranger; Ford Ranger Raptor; Ford Ranger Wildtrak; Navara; Triton; Mazda BT50; Colorado. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm độ tại trung tâm độ xe bán tải Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther4x4 luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
– Địa Chỉ: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
– Hotline hỗ trợ khách hàng: 0937.356.989 / 0938.992.959
– LIÊN HỆ NHƯỢNG QUYỀN:  0938.335.339 (Mr. Huy)
– Web: https://panther4x4.vn/
1/5 - (2 bình chọn)

One thought on “Các loại xéc măng và những điều cần lưu ý

  1. Pingback: Cách xử lý tiếng ồn khi đạp phanh trên ô tô - Panther4x4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.