Cách nhận biết cảm biến vị trí trục cam bị hư hỏng

Bạn đã có kiến thức về cách nhận biết cảm biến vị trí trục cam bị hư hỏng chưa? Trong quá trình hoạt động của một chiếc xe ô tô, nếu có bất kỳ một bộ phận nào có vấn đề thì xe của bạn sẽ không thể hoạt động bình thường được. Một trong những bộ phận cảm biến chính của xe đó chính là cảm biến trục cam.

Panther4x4 sẽ cho bạn biết trong bài viết này nhé!

cach-nhan-biet-cam-bien-vi-tri-truc-cam-bi-hu-hong

Cảm biến vị trí trục cam là gì?

Để xác định xilanh nào đang ở kỳ nổ, hệ thống máy tính trên xe sẽ so sánh vị trí quay của trục cam so với trục khuỷu thông qua cảm biến vị trí trục cam. ECU sẽ dùng thông tin này để điều khiển thời điểm đánh lửa và thời gian phun nhiên liệu. Vì vậy, cảm biến này ảnh hưởng đến các yếu tố như tiết kiệm nhiên liệu, kiểm soát lượng khí thải và công suất động cơ.

Có hai loại cảm biến đó là :

  • Điện từ
  • Hall

Cả hai loại trên đều truyền tín hiệu điện áp đến ECU động cơ. Loại cảm biến điện từ sẽ tạo ra sung có dạng sin còn loại Hall sẽ tạo ra sung vuông.

Vai trò của cảm biến vị trí trục cam

Cảm biến vị trí trục cam có chức năng chính là xác định vị trí trục cam, cho ra tín hiệu G, qua đó gián tiếp xác định điểm chết trên của piston để ECU xác định thời điểm đánh lửa. Khi không có tín hiệu này thì động cơ không làm việc.

Thế nhưng ở một số xe, một số hãng có thiết kế ECU với chức năng dự phòng, có nghĩa là khi cảm biến trục cam hỏng hoặc mất tín hiệu thì ECU điều khiển hệ thống đánh lửa bằng một góc đánh lửa sớm mặc định.

Vì vậy khi rút cảm biến vị trí trục cam thì động cơ vẫn nổ. Tuy nhiên góc đánh lửa sớm không tối ưu ở các chế độ động cơ và động cơ làm việc hạn chế.

Vị trí của cảm biến

Tùy thuộc vào dòng xe mà vị trí của cảm biến lại khác nhau, nó có thể nằm ở bên hông nắp máy, gần với đầu trục cam. Để chắc chắn bạn nên tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng hoặc cẩm nang sửa chữa của xe.

Dấu hiệu cảm biến vị trí trục cam bị hư hỏng

Cũng giống như các chi tiết khác trên xe, cảm biến vị trí trục cam sẽ ngừng hoạt động khi nó đã hết thời gian sử dụng. Một khi ECU phát hiện ra cảm biến bị hư hỏng, nó sẽ kích hoạt đèn “check engine” và lưu trữ mã lỗi (DTC) trong bộ nhớ của nó.

Cảm biến vị trí trục cam bị hư hỏng có thể gây ra nhiều vấn đề khó xử lý, phụ thuộc vào cách nó bị hư hỏng và kiểu xe.

Trên một số loại xe, cảm biến trục cam bị hư có thể khiến xe không thể chuyển số và điều này chỉ có thể được giải quyết khi bạn tắt và khởi động lại động cơ. Triệu chứng này sẽ lặp lại liên tục.

Nếu cảm biến bị hư trong khi xe của bạn đang di chuyển, thì công suất động cơ sẽ bị giảm và khiến cho tốc độ xe không thể vượt qua 55Km/h.

Trên một số loại xe, cảm biến vị trí trục cam bị hư nỏng sẽ khiến bugi không thể đánh lửa và làm cho xe của bạn không thể khởi động.

Các mã lỗi thường gặp khi cảm biến vị trí trục cam bị hư hỏng và nguyên nhân

Các Mã lỗi và nguyên nhân: 

  • P0340: Mạch cảm biến bị hư hỏng (Circuit malfunction)
  • P0341: Phạm vi mạch hay vấn đề hiệu suất (Circuit range or performance problem)
  • P0342: Điện áp vào mạch thấp (Circuit low input)
  • P0343: Điện áp vào mạch cao (Circuit high input)
  • P0344: Mạch liên tục (Circuit intermittent)

Cách kiểm tra cảm biến vị trí trục cam có vấn đề gì hay không

Sau khi đèn “check engine” bật sáng và bạn đã dùng máy chẩn đoán để kiểm tra xem mã lỗi nào đang xảy ra thì bạn có thể dùng các cách dưới đây để kiểm tra cảm biến một lần nữa.

Cảm biến loại điện từ

Sử dụng đồng hồ VOM điện tử và bật ở thang đo điện xoay chiều AC.

Nhờ một ai đó bật chìa khóa “on” nhưng không nổ máy.

Kiểm tra dòng qua cảm biến bằng cách đặt một que dò lên mass(chi tiết kim loại trên động cơ) và chích đầu que dò còn lại lên từng dây của cảm biến. Nếu không có dây nào có dòng điện thì mạch của cảm biến đã bị hỏng.

Nhờ người trợ giúp nổ máy.

Chích đầu 2 que dò vào 2 dây của cảm biến và quan sát điện áp trên đồng hồ rồi so sánh với giá trị trong cẩm nang sửa chữa của xe. Trên hầu hết các xe thì giá trị tiêu chuẩn thường nằm trong khoảng 0.3-1V.

Nếu không có giá trị điện áp thì cảm biến đã bị hư.

Cảm biến loại Hall

Ngay khi bạn đã xác định được dây nguồn, dây mass và dây tín hiệu của cảm biến thì hãy bật đồng hồ VOM về thang đo DC.

Bật chìa khóa “on” và không nổ máy.

Chích đầu que dò màu đỏ vào dây tín hiệu và chích đầu que dò màu đen với dây mass của cảm biến.

Đọc giá trị điện áp trên đồng hồ và so sánh nó với giá trị ghi trong cẩm nang sửa chữa của xe. Nếu điện áp thấp hơn giá trị chuẩn hoặc không có điện áp thì cảm biến đã bị hỏng.

Bạn nên tháo cảm biến ra ngoài và kiểm tra xem cảm biến có bị hư hỏng vật lý hay bị bụi bẩn không.

Bạn có thể theo dõi video dưới đây để biết cách kiểm tra cảm biến bằng đồng hồ VOM và đèn test.

Nếu bạn đã kiểm tra mà không phát hiện ra bất cứ dấu hiệu hư hỏng nào với cảm biến thì rất có thể các chi tiết khác đã bị hư hỏng. Có thể dây đai dẫn động trục cam và trục khuỷu quá trùng hoặc quá căng, dây đai bị mòn khiến cho tốc độ quay trục cam không tương ứng với trục khuỷu và làm cho cảm biến gửi tín hiệu sai đến ECU.

Cách thay mới cảm biến

Nếu bạn đã chắc chắn rằng cảm biến bị hư hỏng thì bạn có thể phải thay thế nó.

Trên một số xe, thay thế cảm biến thì rất đơn giản bạn chỉ cần rút giắc nối trên cảm biến, tháo các bulông và lấy cảm biến cũ ra rồi thay cảm biến mới vào.

Bài viết trên thì chưa chắc đã nêu đầy đủ các dấu hiệu hư hỏng của cảm biến vị trí trục cam. Nếu bạn phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu hư hỏng nào thì bạn hãy sử dụng các cách bên trên để kiểm tra kim phun.

Xem thêm:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp xe bán tải của bạn

  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe bán tải: Ford Ranger; Ford Ranger Raptor; Ford Ranger Wildtrak; Navara; Triton; Mazda BT50; Colorado. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm độ tại trung tâm độ xe bán tải Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther4x4 luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
– Địa Chỉ: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
– Hotline hỗ trợ khách hàng: 0937.356.989 / 0938.992.959
– LIÊN HỆ NHƯỢNG QUYỀN:  0938.335.339 (Mr. Huy)
– Web: https://panther4x4.vn/
Đánh giá post

One thought on “Cách nhận biết cảm biến vị trí trục cam bị hư hỏng

  1. Pingback: Thiếu dầu hộp số xe sẽ nhận những thiệt hại gì? - Panther4x4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.