Cách nhận biết và phân loại hệ thống lái trên ô tô hiện nay

Với nhu cầu tối ưu khi chuyển hướng và động học quay vòng ô tô, hệ thống lái ngày liên tục được các nhà sản xuất xe cải tiến. Vậy bạn đã biết cách nhận biết và phân loại hệ thống lái trên ô tô hiện nay chưa? Nếu chưa Panther4x4 sẽ hỗ trợ bạn ngay nhé!

cach-nhan-biet-va-phan-loai-he-thong-lai-tren-o-to-hien-nay

Khái niệm hệ thống lái

Hệ thống lái là một trong bảy hệ thống cơ bản, quan trọng nhất trên ô tô. Hệ thống lái dùng để thay đổi hướng chuyển động hoặc giữ cho ô tô chuyển động theo một quỹ đạo nhất định nào đó như:

  • Quay vòng trái
  • Quay vòng phải
  • Đi thẳng,…

Hệ thống lái là một hệ thống khá phức tạp, nó được chia thành nhiều cụm cơ cấu và bộ phận có chức năng riêng biệt hỗ trợ lẫn nhau.

Phân loại các hệ thống lái đang có hiện nay trên các dòng xe

Theo cách bố trí vô lăng

Có 2 vị trí vô lăng:

  • Bố trí bên trái theo chiều chuyển động của ô tô được sử dụng trên các loại ô tô của các nước có luật đi đường bên phải như Việt Nam và một số nước khác.
  • Bố trí bên phải theo chiều chuyển động của ô tô được dùng trên các loại ô tô của các nước có luật đi đường bên trái như Anh, Nhật, Thụy Điển…

Theo số lượng cầu dẫn hướng

Hệ thống lái với các bánh dẫn hướng ở cầu trước, loại này thường được trang bị trên hầu hết các dòng xe ô tô du lịch hiện nay như:

  • TOYOTA Vios
  • TOYOTA Camry
  • KIA Morning
  • KIA Cerato
  • HYUNDAI I10
  • HYUNDAI Elantra
  • FORD Transit
  • HYUNDAI County,…

Hệ thống lái với các bánh dẫn hướng ở cầu sau, loại hệ thống lái này ít được trang bị trên ô tô vì kết cấu hệ thống lái phức tạp khi phải bố trí thêm các trục và đòn dẫn từ phía trước đến phía sau, đồng thời đòi hỏi việc trợ lực lái nhiều hơn khi xe tăng tốc do lực quán tính làm tải trọng tập trung về phía cầu sau do đó làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu, nó thường được trang bị trên các loại máy nâng chuyển, xe chuyên dùng…

Mục đích của việc trang bị hệ thống lái trên các cầu nhằm để giảm bán kính quay vòng của ô tô. Giúp xe dễ quay vòng khi vận tốc thấp, giảm khả năng bị mòn bánh không được dẫn hướng. Đồng thời tăng sự ổn định cho xe khi di chuyển với vận tốc cao

Theo cấu tạo của cơ cấu lái

Thước lái – kiểu cơ cấu lái dùng rất phổ biến trên hầu hết các dòng xe du lịch hiện nay như:

  • TOYOTA Vios, Altis
  • Camry, Fortuner
  • Mazda 3
  • Mazda 6
  • HONDA city
  • HONDA Civic
  • KIA Cerato
  • KIA Morning,…

Sở dĩ thước lái được dùng phổ biến bởi vì sự đơn giản trong kết cấu của nó, dễ dàng sửa chữa khi có hư hỏng xảy ra và cũng dễ dàng bố trí các hệ thống trợ lực lái đi kèm.

Theo cường hóa (trợ lực lái)

Các loại trợ lực lái thường được bố trí trên ô tô hiện nay như:

  • Trợ lực lái thủy lực
  • Trợ lực lái điện
  • Trợ lực lái thủy lực – điện tử

Nguyên nhân thường gặp khiến xe bị mất lái

Quay vòng thiếu

Hiện tượng quay vòng thiếu xảy ra khi người lái cố gắng đánh lái để xe quay vòng sang trái hoặc phải nhưng khi đó chiếc xe có xu hướng chạy thẳng hoặc không đi theo đường cong mà người lái mong muốn. Khi hiện tượng này xảy ra, chiếc xe rất dễ gặp phải tai nạn do va chạm với xe đang chạy đối diện ngược chiều.

Quay vòng thừa 

Hiện tượng quay vòng thừa dễ dàng xảy ra hơn hiện tượng quay vòng thiếu, hiện tượng này xảy ra khi người lái đánh lái để xe di chuyển sang trái hoặc phải theo quỹ đạo của mặt đường, nhưng chiếc xe có xu hướng bị xảy đuôi và xoay vòng tròn.

Để khắc phục các hiện tượng trên khi xe di chuyển trên đường, các nhà sản xuất ô tô đã đưa ra các hệ thống giảm các tai nạn không mong muốn như sau:

  • Cân bằng điện tử (ESP, ESC)
  • Phân phối lực phanh điện tử (EBD) và hệ thống chống bó cứng má phanh (ABS)

Hệ thống lái và các sự cố thường gặp

Một vài hư hỏng thường gặp trên hệ thống lái:

  • Xì dầu thước lái: đây là tình trạng thường xuyên xảy ra với thước lái, do các bạc và phớt làm kín dầu dùng lâu ngày bị mòn nê dầu bên trong thước lái xì ra ngoài gây bám bẩn gầm xe.
  • Hư hỏng rotuyn lái ngoài và rotuyn lái trong
  • Hư hỏng, rò rỉ dầu trên các đường ống dẫn dầu gây thiếu hụt dầu trợ lực.
  • Hư hỏng bơm dầu trợ lực, bơm có tiếng kêu lớn.
  • Xỉa lái do cân chỉnh lái bị sai,…

Xem thêm:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp xe bán tải của bạn

  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe bán tải: Ford Ranger; Ford Ranger Raptor; Ford Ranger Wildtrak; Navara; Triton; Mazda BT50; Colorado. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm độ tại trung tâm độ xe bán tải Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther4x4 luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
– Địa Chỉ: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
– Hotline hỗ trợ khách hàng: 0937.356.989 / 0938.992.959
– LIÊN HỆ NHƯỢNG QUYỀN:  0938.335.339 (Mr. Huy)
– Web: https://panther4x4.vn/
Đánh giá post

One thought on “Cách nhận biết và phân loại hệ thống lái trên ô tô hiện nay

  1. Pingback: Lốp xe ô tô và cách kéo dài tuổi thọ của chúng - Panther4x4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *