Cách phân biệt hệ dẫn động AWD và 4WD(4×4)

Xe của bạn phải được kết hợp với hệ thống dẫn động phù hợp để truyền động năng đến bánh xe một cách tốt nhất. Hệ thống dẫn động là một yếu tố chủ chốt trong quá trình vận hành của xe.

Hiện có 2 hệ dẫn động được các nhà sản xuất xe ưa chuộng nhất đó là:

  • Hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian 4WD(4×4)
  • Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD

Hãy cùng Panther4x4 tìm hiểm 2 hệ thống này là gì và cách phân biệt AWD và 4WD(4×4) nhé!

cach-phan-biet-awd-4wd-va-4x4Hệ dẫn động AWD

Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD là sự cải tiến mới hơn và do đó cũng phức tạp hơn so với hệ dẫn động 4 bánh 4WD. Hệ thống AWD xuất hiện ở hầu hết các siêu xe đình đám như Audi R8 cho tới dòng crossover và SUV thân thuộc như Volvo XC90.

Sự khác nhau lớn nhất giữa hệ dẫn động 4 bánh 4WD và 4 bánh toàn thời gian AWD chính là thời gian tác động lên xe. Theo đó, hệ thống AWD sẽ tác động lên xe ở mọi thời điểm thay vì ngắt quãng như 4WD. 

Bản thân hệ thống AWD cũng có 2 loại là:

  • Cơ khí
  • Điện tử

Nguyên lí hoạt động

Phương thức hoạt động thông dụng nhất của hệ thống AWD cơ khí là dựa trên 3 khóa vi sai.  Một khóa vi sai ngay ở hộp số, một chi tiết kỹ thuật thần kì có thể phân phối một cách không đồng đều mô-men xoắn từ cơ cấu truyền động tới các bánh hoặc hai trục của xe.

Hệ thống AWD khi làm việc sẽ truyền mô-men xoắn tới các bánh xe với hiệu quả bám đường cao nhất bằng cách phân phối công suất giữa trục trước/sau và giữa hai bánh khác nhau thông qua bộ vi sai trước/sau.

Điều này rất hữu dụng trong điều kiện đường trơn trượt khi hai bánh khác nhau trong cùng một trục có độ bám đường khác nhau ở những thời điểm không giống nhau.

Ưu điểm

Nhìn chung, hệ thống AWD không hoàn toàn thiết thực và không giúp xe kiểm soát độ bám đường tốt ở chế độ di chuyển địa hình với tốc độ cực thấp  như 4WD.

Tất nhiên, hệ thống AWD cũng có một vài ưu điểm không thể phủ nhận. Cụ thể là cung cấp độ bám đường lớn hơn, tăng khả năng điều khiển xe trong mọi điều kiện mặt đường, cho khả năng lái thể thao và độ bám đường lớn hơn trong phạm vi rộng các loại xe và hoạt động toàn thời gian.

Nhược điểm

Nhược điểm của hệ thống AWD là tăng mức nhiên liệu tiêu thụ, tăng trọng lượng cũng như độ phức tạp của xe và không thực sự tốt ở điều kiện địa hình quá hiểm trở.

Hệ dẫn động 4WD(4×4)

Hệ dẫn động 4 bánh 4WD đôi khi còn được biết đến với cái tên “four by four” hay 4×4 trên xe địa hình. Hệ dẫn động 4 bánh 4WD có nhiều phiên bản khác nhau. Tuy nhiên, trong bài, chúng tôi chỉ đề cập đến loại cơ bản nhất của hệ dẫn động 4 bánh 4WD là:

4WD truyền thống

Ở hệ dẫn động 4 bánh 4WD truyền thống, công suất được truyền đi từ hộp số. Tới bộ phận có tên hộp truyền động hay hộp số phụ. Bộ phận trung gian này có trách nhiệm phân phối lực kéo giữa cầu trước và sau. Sao cho mô-men xoắn tới mỗi bánh xe đạt mức tối đa. Mô-men xoắn phải đủ lớn để có thể kéo cả một đoàn quân hoặc đưa chiếc xe nặng hàng tấn vượt qua đống đá lớn.

Dù được thừa hưởng những ưu điểm tích lũy từ các thế hệ trước nhưng công nghệ dẫn động 4 bánh 4WD truyền thống vẫn có một vài vấn đề. Cụ thể, khi hộp truyền động phân phối công suất đều tới 2 trục, các bánh xe chắc chắn sẽ quay cùng tốc độ. Điều đó gây khó khăn cho xe trong một vài tình huống như rẽ lái.

Như đã biết, khi xe rẽ, bánh bên trong theo hướng rẽ phải di chuyển chậm hơn bánh bên ngoài. Tạo nên một quỹ đạo cong. Nếu không thể thực hiện được việc này. Xe sẽ mất kiểm soát độ bám đường và trượt một cách tự do.

4WD hiện đại

Hệ dẫn động 4 bánh 4WD hiện đại có thể khắc phục được tình trạng của 4WD truyền thống . Một số hệ thống yêu cầu người lái phải kích hoạt trước khi đi vào hoạt động. Hệ thống có thể được kích hoạt bằng điện tử hoặc nút bấm ngay cạnh giá đỡ cốc trên xe.

Như vậy, bạn có thể chủ động sử dụng chế độ dẫn động 4WD ở tốc độ thấp trên mặt đường tuyết hoặc bùn lầy. Trong điều kiện bình thường, bạn lại đưa xe trở về với chế độ dẫn động 2 bánh.

Một số hệ thống 4WD tinh tế hơn được kích hoạt bằng nút bấm và công tắc lựa chọn cùng với những thiết lập khác. Không đơn thuần chỉ là cần gạt tắt/mở. Hệ thống thông thường có 2 chế độ 4WD khác nhau là:
  • High
  • Low

Đầu tiên là “High” có tác dụng phân phối công suất thấp hơn. Cho phép độ trượt giới hạn giữa hai bánh xe trong cùng một trục khi di chuyển. Trường hợp này giống như bạn khóa bánh xe bên trong lại như một điểm cố định. Xe sẽ xoay quanh điểm cố định đó khi vào cua.

Tuy nhiên, đối với chế độ này, tốc độ khuyến cáo chỉ dừng ở mức dưới 60 dặm/h, tương đương 96 km/h.

Khi chuyển sang chế độ “Low”, hệ thống cũng hoạt động tương tự chế độ “High” nhưng độ trượt giới hạn được nới thêm.

Ưu điểm

Hệ dẫn động 4 bánh 4WD có một số ưu điểm như bám đường tốt nhất trong điều kiện đường địa hình phức tạp. Tắt tùy ý để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu ở điều kiện mặt đường ít phức tạp hơn và đã được kiểm nghiệm về tính hiệu quả.

Nhược điểm

Nhược điểm của hệ dẫn động 4 bánh 4WD là tăng trọng lượng và độ phức tạp cho xe, không thể sử dụng trong tất cả các điều kiện mặt đường và đắt tiền hơn so với hệ dẫn động 2 bánh.

Hệ dẫn động 4 bánh 4WD đôi khi còn được biết đến với cái tên “four by four” hay 4×4 trên xe địa hình. Hệ dẫn động 4 bánh 4WD có nhiều phiên bản khác nhau. Tuy nhiên, trong bài, chúng tôi chỉ đề cập đến loại cơ bản nhất của hệ dẫn động 4 bánh 4WD.

Vậy chúng ta nên chọn AWD hay 4WD(4×4)?

Với những ưu, nhược điểm nêu trên, việc quyết định lựa chọn hệ thống dẫn động 4 bánh nào phụ thuộc vào việc bạn cần cho mục đích gì?
  • Nếu bạn có ý định sử dụng xe để đi off-road thường xuyên, 4WD là lựa chọn tốt nhất.
  • Nếu bạn chỉ thường xuyên sử dụng xe để di chuyển hàng ngày thì AWD là lựa chọn có lí hơn.

Trong điều kiện mùa đông, sẽ thật tốt nếu xe của bạn có hệ thống AWD hiện đại. Hệ thống có thể đáp ứng ngay tức thì mà không cần người lái phải gạt một công tắc lựa chọn chế độ nào. Thêm vào đó, hầu hết các phương tiện được trang bị AWD sẽ có tỉ lệ phân phối trọng lượng hợp lí hơn. Khiến lực bám đường cũng nhờ đó sẽ tốt hơn.

Một sự thực là có nhiều tài xế cũng không cần đến hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian lắm.

Ví dụ:

Những người sống trong một khu vực có đường sá thuận lợi và mùa đông không quá khắc nghiệt. Trừ khi bạn lái xe như người trên trời rơi xuống ngay cả khi điều kiện đường sá rất thuận lợi thì khi đó hệ dẫn động AWD mới cần thiết.

Xem thêm:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp xe bán tải của bạn

  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe bán tải: Ford Ranger; Ford Ranger Raptor; Ford Ranger Wildtrak; Navara; Triton; Mazda BT50; Colorado. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm độ tại trung tâm độ xe bán tải Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
– Địa Chỉ: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
– Hotline hỗ trợ khách hàng: 0937.356.989 / 0938.992.959
– LIÊN HỆ NHƯỢNG QUYỀN:  0938.335.339 (Mr. Huy)
– Web: https://panther4x4.vn/
Đánh giá post

One thought on “Cách phân biệt hệ dẫn động AWD và 4WD(4×4)

  1. Pingback: Cách kiểm tra áp suất lốp cho xe bán tải - Panther4x4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *