Cách xử lý tình huống đơn giản khi thả dốc mà ô tô tắt máy

Bạn đã biết cách xử lý tình huống đơn giản khi thả dốc mà ô tô tắt máy chưa? Để giải quyết được tình huống này đòi hỏi bạn phải có kỹ thuật lái xe thành thạo thì mới xử lý nhanh gọn được. Nhưng bạn hãy yên tâm, nếu bạn chỉ vừa tập tành lái xe thôi và muốn biết cách xử lý tình huống này ra làm sao thì hãy đọc tiếp bài viết sau đây của Panther4x4 nhé! Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn chi tiết và dể hiểu nhất.
cach-xu-ly-tinh-huong-don-gian-khi-tha-doc-ma-o-to-tat-may

Tài xế phải thật tỉnh táo 

Trước hết người lái xe cần nắm được tình trạng hiện tại của mình. Giữ tâm lý hết sức bình tĩnh, bởi nếu lúc này người lái xe luống cuống, tâm lý hoảng loạn, khả năng xử lý tình huống hay các thao tác không chính xác. Điều này sẽ đưa tình huống đến mức nguy hiểm cho cả những phương tiện khác trên đường. Nhất là trong trường hợp xe đang di chuyển ở những vùng địa hình hiểm trở như đèo núi quanh co, không bằng phẳng.

Ngoài việc giữ bình tĩnh thì các quyết định của người lái xe cũng nên quyết đoán, dứt khoát. Bởi trong tình huống xe đang xuống dốc mà chết máy thì mọi hoạt động trên xe sẽ tạm dừng trong khoảng thời gian sau khi xe tắt máy là 30 giây đến 50 giây. Vì vậy nên muốn xử lý tình huống thì  người điều khiển nên đưa ra quyết định hướng giải quyết nhanh chóng trong khoảng thời gian mới gặp sự cố.

Phanh tay và phanh chân cùng một lúc

Ngay khi nhận ra xe ô tô của bạn đang xuống dốc mà chết máy, việc đầu tiên nên làm là thử đạp phanh chân và cả phanh tay, dùng mọi cách có thể để đưa xe vào lề đường. Nếu trong tình trạng quá bất ngờ và khẩn cấp, xe vào những địa hình quanh co, dốc quá đứng thì cần nhanh chóng xử lý cho xe dừng lại nhanh nhất có thể. Bởi nếu để xe trôi xuống dốc theo quán tính rất dễ gây va chạm cho những phương tiện khác.

Tình huống quá nguy hiểm bạn nên dừng xe ngay

Trong một số trường hợp nhận định tình huống nguy hiểm, vừa dốc vừa cua gấp và có nhiều xe xung quanh, hãy gạt cần số thấp hơn. Thao tác này rất có thể khiến cho hộp số bị hỏng nhưng việc dừng được xe sẽ tránh va chạm liên hoàn vẫn là phương án trên hết. Nếu không thể xử lý hay vượt quá khả năng xử lý của mình, người lái xe có thể chọn điểm thoáng và đánh nhanh tay lái vào lề đường để có thể dừng xe khẩn cấp.

Đề máy động cơ lại

Trong trường hợp đang lái xe ở đoạn đường dốc không quá quanh co thì không nhất thiết phải dừng khẩn cấp. Bạn có thể đạp phanh từ từ, kiểm soát tốc độ và lái xe theo quán tính để dừng xe lại.

Việc lợi dụng quán tính trôi của xe có thể giúp bạn khởi động lại xe mà không cần phải dừng xe. Từ quán tính trôi của xe bạn đạp mạnh phanh, gạt cần về vị trí N sau đó hãy khởi động lại động cơ. 

Yêu cầu trong tình huống này mọi thao tác cần nhanh tay, dứt khoát. Để tránh những tình huống xấu hơn có thể xảy ra.

Tuyệt đối phải nhớ phương án khởi động nhanh chỉ áp dụng ở những đoạn đường không quá dốc, không quá quanh co. Xe đang chạy chậm và có thể kiểm soát được tình hình. Nếu xe đang lao nhanh với quán tính trôi lớn, việc chuyển cần về N để khởi động lại động cơ khiến phanh động cơ không còn tác dụng. Xe sẽ càng lao nhanh hơn sẽ vô cùng nguy hiểm.

Nhưng điều lưu ý khi lên và xuống dốc để đảm bảo an toàn 

Các chuyên gia đào tạo lái xe khuyên các lái mới nên chú ý một số điểm sau:

  • Trước khi lên dốc, xuống dốc (nhất là đối với dốc cao, dốc dài) nhất thiết phải kiểm tra lại côn, phanh trước, phanh sau, số, ga bộ lốp. Nếu thấy bộ phận nào chưa chỉnh phải xử lý kỹ thuật ngay.
  • Lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó. Tuyệt đối không được đi bằng số mo (0) lúc xuống dốc. Vì dễ trơn trượt, căn đường kém chính xác và khi cần phanh gấp kém hiệu quả.
  • Khi lên dốc cao phải đi số phù hợp với tính năng kỹ thuật của từng loại xe, với trọng lượng hàng chở trên xe. Chú ý thao tác kỹ thuật “nhanh, nhạy” khi cần giảm số để bò tiếp lên dốc. Tránh để kẹt số, số bị dừng lại ở mo (0) làm xe tụt hậu. Nhất là trường hợp xe chở nặng.
  • Khi đang xuống dốc dài, xe càng lao nhanh. Nếu gặp sự cố đột ngột cần phanh cấp tốc thì phải sử dụng “tổng hợp” cả phanh sau, phanh trước, giảm số, giảm ga và thả côn.
  • Khi xe xuống dốc khúc quanh (dốc cua “tay áo”): xe luôn đi bám vào phần đường bên phải của mình. Chớ chạy nhanh để hạn chế lực ly tâm đẩy ra làm lật xe. Hoặc xử lý phanh không kịp thời dẫn đến sự cố phóng xe xuống vực.
Xem thêm:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp xe bán tải của bạn

  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe bán tải: Ford Ranger; Ford Ranger Raptor; Ford Ranger Wildtrak; Navara; Triton; Mazda BT50; Colorado. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm độ tại trung tâm độ xe bán tải Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther4x4 luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
– Địa Chỉ: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
– Hotline hỗ trợ khách hàng: 0937.356.989 / 0938.992.959
– LIÊN HỆ NHƯỢNG QUYỀN:  0938.335.339 (Mr. Huy)
– Web: https://panther4x4.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *