Cầu chì ô tô và những điều có thể bạn chưa biết

Trong bài viết này, Panther4x4 s giới thiệu đến bạn về những điều cần biết về cầu chì ô tô. Hầu hết các loại xe đều được trang bị hai hộp cầu chì ở 2 vị trí: 

  • Trong khoang động cơ và được sử dụng để bảo vệ các bộ phận của động cơ như hệ thống làm mát, bơm chống bó cứng phanh và bộ điều khiển động cơ (BCM)… 
  • Trong khoang lái hoặc phía trái dưới vô lăng để bảo vệ các thiết bị điện bên trong.

cau-chi-o-to-va-nhung-dieu-co-the-ban-chua-biet

Cầu chì ô tô là gì?

Cầu chì ô tô là một linh kiện điện được thiết kế để bảo vệ các linh kiện, thiết bị và hệ thống dây điện khỏi bất kỳ hư hỏng nào có thể xảy ra do quá dòng. Hầu hết các cầu chì ô tô được thiết kế cho hệ thống điện 12v, vì vậy nó chủ yếu được xác định bằng định mức cường độ dòng điện.

Định mức này chính là lượng cường độ dòng điện tối đa mà cầu chì có thể xử lý trước khi nó bị cháy. Cầu chì ô tô thường được chứa trong hộp cầu chì, nhưng một số ứng dụng cũng sử dụng cầu chì nội tuyến.

Cầu chì ô tô có mấy loại?

Có năm loại cầu chì ô tô chính là:

  • Lưỡi
  • Bosch
  • Ống thủy tinh
  • Giới hạn
  • Lucas

Một số loại cầu chì đang được sử dụng rộng rãi, và một số loại khác chủ yếu được tìm thấy trên các loại xe cũ.

Ví dụ:

Cầu chì loại Bosch và cầu chì ống thủy tinh chủ yếu được tìm thấy trên các loại xe cũ của Châu Âu và Mỹ.

Ngoài các loại cầu chì này, một linh kiện liên quan khác được gọi là liên kết cầu chì đôi khi được sử dụng trong các ứng dụng ô tô. Liên kết cầu chì thực hiện chức năng về cơ bản giống như cầu chì, nhưng chúng được sử dụng riêng trong các ứng dụng dòng điện cao như máy phát điện, máy dao điện hoặc bộ khởi động.

Loại lưỡi

Cầu chì loại lưỡi được phát triển vào cuối những năm 1970 và đã được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng ô tô kể từ những năm 1980. Không giống như các loại cầu chì khác, cầu chì lưỡi có một số kích thước khác nhau:

  • Micro2
  • Micro3
  • Cấu hình nhỏ mini (APS, ATT)
  • Mini (APM, ATM)
  • Thông thường (APR, ATC, ATO)
  • Maxi (APX)

Tất cả các cầu chì lưỡi đều có chung một thiết kế cơ bản, bao gồm hai lưỡi kim loại được bọc trong một miếng nhựa mờ hình chữ nhật, mỏng. Các lưỡi được nối với nhau bằng một miếng kim loại thứ ba mỏng hơn một trong hai lưỡi. Mảnh kim loại ở giữa này là phần được thiết kế để cháy khi có một mức dòng điện cụ thể chạy qua nó, phá vỡ tiếp xúc điện giữa hai lưỡi.

Loại cầu chì này tương đối dễ tháo và thay thế nhờ có một công cụ kéo cầu chì đặc biệt được thiết kế bên trong hộp cầu chì ô tô.

Loại ống thủy tinh

Trước năm 1981, ô tô Mỹ thường sử dụng cầu chì ống thủy tinh. Các cầu chì này bao gồm hai nắp ở 2 đầu bằng kim loại với một ống thủy tinh ở giữa. Bên trong ống có dây mỏng hoặc dải kim loại cung cấp tiếp xúc điện được nối với 2 nắp. Dây hoặc dải này được thiết kế để đứt khi có một mức dòng điện cụ thể chạy qua nó.

Thông số kỹ thuật cầu chì ống thủy tinh được xác định trong SAE J554. Các cầu chì này đều có đường kính 1/4 inch, nhưng có thể thay đổi độ dài tùy thuộc vào định mức cường độ dòng điện. Loại dây hoặc dải bên trong ống cũng khác nhau tùy thuộc vào định mức đó.

Mặc dù cầu chì ống thủy tinh không còn được sử dụng trong các ứng dụng ô tô hiện đại, vẫn có thể tìm thấy nó trong các loại xe cũ.

Loại Bosch

Cầu chì loại Bosch có hình dạng gần giống như cầu chì ống thủy tinh, nhưng nó được làm chủ yếu từ vật liệu nhựa hoặc gốm. Không giống như cầu chì ống thủy tinh, nắp đầu kim loại của những cầu chì này có đầu nhọn. Nên cầu chì loại Bosh còn được gọi là ngư lôi.

Cầu chì này chủ yếu được sử dụng trong các loại ô tô cũ của Châu Âu như BMW. 

Mã màu cầu chì ô tô

Một số loại cầu chì ô tô sử dụng mã màu cho biết dòng điện định mức. Cầu chì loại Blade, Bosch và Lucas đều sử dụng hệ thống riêng của mỗi loại. Mã màu cho phép xác định nhanh cường độ dòng điện định mức nếu không đọc được số được in trên cầu chì.

Tuy nhiên, hệ thống mã màu không giống nhau ở các loại cầu chì khác nhau. Ngay cả trong các kích thước khác nhau của cầu chì loại lưỡi, kiểu Maxi cũng không tuân theo 100% mã hóa giống như các loại cầu chì thông thường, mini và cấu hình nhỏ mini sử dụng.

Hiện tương cháy cầu chì ô tô

Cầu chì ô tô có thể bị cháy qua thời gian sử dụng hoặc do sự cố trong mạch điện mà nó được thiết kế để bảo vệ. Thông thường, bạn chỉ cần thay cầu chì bị cháy bằng một cầu chì mới là an toàn, miễn là sử dụng cầu chì có cùng định mức cường độ dòng điện. Nếu có vấn đề trong mạch, cầu chì sẽ bị cháy lại.

Mặc dù có thể biết được cầu chì có bị cháy hay không bằng cách nhìn vào nó, nhưng một số cầu chì có thể hỏng mà nhìn thì vẫn như không bị đứt. Đó là lý do tại sao bạn nên kiểm tra cầu chì bị cháy bằng đèn thử. Bằng cách kiểm tra nguồn điện trên mỗi cầu chì, có thể xác định xem có cầu chì nào bị hỏng hay không.

Xem thêm:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp xe bán tải của bạn

  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe bán tải: Ford Ranger; Ford Ranger Raptor; Ford Ranger Wildtrak; Navara; Triton; Mazda BT50; Colorado. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm độ tại trung tâm độ xe bán tải Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther4x4 luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
– Địa Chỉ: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
– Hotline hỗ trợ khách hàng: 0937.356.989 / 0938.992.959
– LIÊN HỆ NHƯỢNG QUYỀN:  0938.335.339 (Mr. Huy)
– Web: https://panther4x4.vn/
Đánh giá post

One thought on “Cầu chì ô tô và những điều có thể bạn chưa biết

  1. Pingback: Tìm hiểu lý do đĩa phanh bị cong vênh - Panther4x4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.