Địa hình bùn trơn thì lái xe như thế nào cho an toàn?

Địa hình bùn trơn thì lái xe như thế nào cho an toàn? Đây là một trong những tình huống hiếm gặp ở gia thông thành thị vì vậy nhiều tài xế chẳng may gặp phải họ thường bối rối không biết xử lý như thế nào. Panther4x4 sẽ hướng dẫn bạn xử lý tình huống khó khăn này một cách dễ dàng thông qua bài viết bên dưới nhé!

dia-hinh-bun-tron-thi-lai-xe-nhu-the-nao-cho-an-toan

Các cách xử lý tình huống địa hình bùn trơn

Xuống xe và quan sát

Khi gặp phải địa hình dốc và nhiều bùn trơn, bạn nên rời khỏi xe ô tô của mình. Để kiểm tra xem lớp bùn có dày lắm hay không. Từ đó quyết định có nên di chuyển qua địa hình này hay tìm hướng di chuyển khác. Nếu không còn sự lựa chọn nào khác, bạn nên kiểm tra mức độ lún của địa hình bằng cách đo bề dày của lớp bùn trơn lúc xuống xe.

Tình trạng địa hình như thế nào?

Dùng trực quan để đánh giá sơ bộ độ dày và khoảng cách an toàn của gầm xe và bề mặt bùn, độ dốc của mặt đường và chiều rộng của địa hình dốc có bùn trơn so với trục ngang giữa hai bánh xe.

Nếu xe ô tô của bạn có hệ thống dẫn động trước, không khảo sát địa hình kỹ, khi thả dốc xuống địa hình bùn trơn mà gặp phải chướng ngại vật, hố sau, khúc cây,.. Điều này có thể làm bánh trước bị nhấc khỏi mặt đất gây nguy hiểm. Hay lốp xe ô tô quá mòn, mất đi độ bám đường thì tốt nhất nên lùi xe lại và tìm cho mình một hướng di chuyển khác.

Tránh xa những chướng ngại vật

Nếu trên đoạn dốc bạn sắp cho xe di chuyển qua có những hố bùn, vũng nước, nên tránh xa hết mức có thể. Bạn sẽ không biết được trong những vùng bùn hay nước có gì và có độ sâu như thế nào. Việc kiểm tra thử bề mặt địa hình giúp cho người lái xe tiết kiệm được thời gian và hạn chế tình trạng xe gặp chướng ngại vật, hay bùn quá trơn, làm mất hoàn toàn khả năng bám mặt đường của xe, gây lật xe khi đang xuống dốc hay mất lái do xe bị trượt bánh…

Vận dụng kỹ thuật lái xe an toàn như thế nào trên mặt đường bùn

Khi lái xe xuống dốc gặp phải đoạn đường bùn trơn trượt, mặt đường nhiều bùn đất thì người lái xe cần thật thận trọng. Lúc này chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể khiến cả chiếc xe ô tô và tính mạng của người lái rơi vào tình thế nguy hiểm.

Duy trì tốc độ ổn định

Khi di chuyển gặp phải tình huống này, người lái xe cần giữ cho xe chạy ở tốc độ ổn định, không đánh lái gấp sang hai bên, không đạp phanh gấp. Điều khiển xe di chuyển ở tốc độ chậm nhất có thể để dễ dàng xử lý tình huống, lái xe xuống dốc qua đoạn có bùn trơn với tốc độ nhanh là hành động tự gây nguy hiểm cho bản thân cần tránh.

Bởi khi di chuyển ở tốc độ cao bạn sẽ không thể xử lý kịp những sự cố bất ngờ như bánh trơn trượt dẫn đến mất lái, đường trơn làm cho hướng xe di chuyển bị lệch khỏi quỹ đạo, lúc này phanh gấp, đánh lái gấp sẽ làm xe dễ bị lật đổ…

Giữ chân phanh và hạn chế đánh lái

Đặc biệt lưu ý khi chạy xe xuống dốc ở đoạn đường nhiều bùn trơn, việc nhấp nhả liên tục phanh chân dù cho có hệ thống chống bó cứng phanh ABS hay không cũng rất quan trọng. Hạn chế chuyển hướng, đánh lái liên tục, giữ vô lăng thật thẳng, không đánh lái khi không thực sự cần thiết.

Trong trường hợp đang xuống dốc mà bánh xe bị trượt thì người lái xe không nên bỏ hẳn chân ga, mà nên giảm tốc từ từ để giữ cho xe có đà, tránh mất lái. Tuyệt đối không đạp phanh gấp để tránh gây ra thêm rắc rối trong khi phải di chuyển qua đoạn đường khó.

Trong trường hợp xe bị trượt ngang, lúc này người lái xe cần hết sức bình tĩnh. Sau đó thả chân ga và đánh nhẹ vô lăng về hướng ngược lại, khi lấy lại được hướng nhẹ nhàng rà chân ga, giữ xe ở tốc độ di chuyển thật chậm. Khi lái xe xuống dốc có bề mặt trơn trượt, nên giữ cần số ở số 1, cho xe tự di chuyển ở tốc độ chậm nhất có thể, không tác động lên bàn đạp nào, người lái xe luôn giữ cho xe trong tầm kiểm soát.

Dùng vật cứng chèn trên bề mặt địa hình

Ngoài ra với những người thường xuyên di chuyển ở địa hình dốc trơn trượt còn có chia sẻ là người lái xe có thể dùng dây xích, chèn gỗ trên mặt địa hình để di chuyển. Nó giúp hạn chế được trơn trượt không làm xe bị mất lái, lết ngang…

Nhiều người bỏ qua mất kỹ năng phán đoán tình huống. Đợi tới gần địa hình khó di chuyển mới bắt đầu luống cuống xử lý.

Lái xe xuống dốc – Kỹ năng cơ bản cần biết

Hạn chế sử dụng phanh khi xuống dốc

Xuống dốc là khi chiếc xe của bạn rơi vào tình trạng chạy theo quán tính. Xe càng to, trọng lượng lớn, tốc độ chủ động của xe càng lớn thì quán tính xe càng lớn. Điều dễ mắc phải khi xuống dốc ở nhiều lái xe là sử dụng phanh quá nhiều. Tuy nhiên, khi xuống một đoạn dốc dài thì phanh phải sử dụng liên tục, càng phanh nhiều thì phanh càng nóng. Điều này gây ra mất phanh, cực kỳ nguy hiểm. Vì vậy, lời khuyên ở đây là khi xuống dốc cần hạn chế tuyệt đối việc cho xe trôi theo quán tính mà cần xuống dốc bằng ga.

Dùng số 1,2,3 hoac L de phanh động cơ. Giảm bớt quán tính xe, hạn chế sử dụng phanh.

Tùy vào độ dốc thực tế của con dốc, tình trạng địa lý, tình trạng giao thông mà lái xe có thể đưa ra quyết định sử dụng hộp số AT. Nếu với độ dốc trung bình, bạn vẫn có thể để chế độ D để xuống dốc. Với dốc cao hơn, nhiều đoạn cua gấp, bạn có thể sử dụng các vị trí đánh số 2,3,4 hoặc L có ở dưới vị trí D trên cần số. Điều này giúp hãm xe khi xuống dốc. Phanh động cơ là chức năng nhờ lực cản của động cơ để giảm bớt quán tính xe.

Vào cua gập tay áo khi xuống dốc

Khi gặp khúc cua tay áo, cần giảm ga trước khi vào cua. Chuyển cần số về vị trí thấp hơn để phanh động cơ. Khi vào cua, quay vô lăng nhẹ nhàng đủ hết vòng cua, tránh quay vô lăng quá nhiều, quá gấp sẽ làm lắc đuôi xe. Hết cua từ từ trả lái từ tốn, tuyệt đối không để cho vô lăng tự quay.

Vấn đề cần nhớ ở đây là: 

  • Bạn hãy nhớ quan sát gương cầu lồi chiếu bên kia khúc cua. Nếu không có gương cầu, cần bóp còi cảnh báo cho người bên kia khúc cua.
  • Nếu khi vào cua, bạn nghe thấy tiếng bánh xe nghiến mặt đường rít lên thì đó là khi bạn đã đi quá tốc độ an toàn. Bạn cần giảm tốc độ cho những đoạn cua tiếp theo.

Về cơ bản ngoài nắm vững kiến thức lái xe, người lái cần phải thật bình tĩnh để xử lý tình huống theo những gì mình đã được biết. Chúc các bạn lái xe an toàn trên mọi con đường của tổ quốc.

Xem thêm:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp xe bán tải của bạn

  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe bán tải: Ford Ranger; Ford Ranger Raptor; Ford Ranger Wildtrak; Navara; Triton; Mazda BT50; Colorado. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm độ tại trung tâm độ xe bán tải Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther4x4 luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
– Địa Chỉ: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
– Hotline hỗ trợ khách hàng: 0937.356.989 / 0938.992.959
– LIÊN HỆ NHƯỢNG QUYỀN:  0938.335.339 (Mr. Huy)
– Web: https://panther4x4.vn

One thought on “Địa hình bùn trơn thì lái xe như thế nào cho an toàn?

  1. Pingback: Dừng đèn đỏ về số D hay N mới tốt cho máy xe ô tô? - Panther4x4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *