Độ ly hợp hiệu suất cao cho ô tô – những điều cần biết

Độ ly hợp hiệu suất cao cho ô tô – những điều cần biết? Trong thế giới xe ô tô, có rất nhiều cách độ công suất để tăng thêm động cơ chạy một cách mạnh mẽ cho chiếc xe ô tô của bạn. Độ ly hợp hiệu suất cao là một trong cách thức thịnh hành nhất hiện nay dành cho bạn có niềm đam mê mãnh liệt với xe thể thao, xe đua. Độ ly hợp hiệu suất cao cho ô tô - những điều cần biết

Độ ly hợp là gì?

Ly hợp được biết đến là bộ phận quan trọng của xe, nó còn được gọi là côn hay nồi.

Đối với xe máy, sử dụng loại ly hợp ma sát và thường được thiết kế ở giữa hộp số và động cơ. Nó có nhiệm vụ kết nối giữa trục khuỷu và hệ thống truyền lực. Giúp quá trình truyền lực được đảm bảo, nhanh chóng và dứt khoát.

Đối với ô tô, bộ ly hợp có nhiệm vụ truyền momen xoắn từ động cơ đến hệ thống phía sau. Đồng thời, tách nối giữa các bộ phận này, đảm bảo việc không bị quá tải khi truyền lực. Các chấn động trong quá trình làm việc cũng chính vì thế mà được giảm đáng kể, giúp bảo vệ chi tiết máy được ổn định và an toàn.

Thông thường, trong quá trình xe hoạt động, bộ ly hợp ô tô sẽ làm việc liên tục, tạo ra lực ma sát lớn ở phần bánh răng hộp số và bánh răng động cơ. Trong trường hợp đó thì người điều khiển sử dụng dung dịch dầu ly hợp ô tô.

Vậy dầu ly hợp ô tô là gì?

Đây là loại dầu chuyên dụng, có độ đặc cao để đảm bảo cho kết cấu của ly hợp hạn chế bị hao mòn.

Các loại ly hợp 

Ly hợp ma sát

Loại ly hợp này có kết cấu đơn giản và chế tạo dễ dàng, nên được sử dụng rộng rãi. So với ly hợp khác thì khối lượng ở phần bị động của ly hợp ma sát rất nhỏ. Bề mặt ma sát được làm từ chất liệu thép với gang hoặc thép với phê ra đô cao su, giúp tăng khả năng truyền lực.

Tuy nhiên, cũng chính từ việc tăng khả năng truyền lực mà bề mặt ma sát của ly hợp nhanh mòn, các chi tiết thuộc bộ phận này dễ bị nóng lên.

Ly hợp thủy lực

Loại này có đặc điểm là truyền momen nhờ vào nguồn năng lượng của dầu ly hợp. Do đó có khả năng làm việc bền bỉ. Tải trọng tác dụng lên hệ thống truyền lực cũng chính vì thế mà được giảm, giúp tăng tuổi thọ của các chi tiết máy.

Nhược điểm lớn nhất của ly hợp thủy lực là hiệu suất truyền tải bị ảnh hưởng bởi hiện tượng trơn trượt. Cấu tạo ly hợp thủy lực phức tạp, thời gian chế tạo cũng lâu, giá thành cao. Nên chủ yếu được dùng cho các loại ô tô có trọng tải lớn…

Ly hợp từ

Hoạt động dựa trên nguồn điện, có tác dụng kết nối, đóng hoặc ngắt quá trình truyền momen xoắn giữa trục động cơ và hệ thống truyền động.

Ly hợp từ có 3 bộ phận chính là: nam châm điện, rotor và phần ứng. Trong đó, nam châm điện được tạo nên bởi các cuộn coil. Rotor được gắn với trục động cơ, phần ứng kết nối trực tiếp với bộ truyền động. Và giữa hai bộ phận này luôn xuất hiện khoảng hở, rộng từ 0,56 – 1,45mm.

Ly hợp từ được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Có thể thấy rõ nhất đó là:

  • Máy photo
  • Máy in
  • Hệ thống máy lạnh
  • Băng chuyền

Cấu tạo của bộ ly hợp

Cấu tạo bộ ly hợp ô tô có 3 thành phần chính là: phần chủ động, phần bị động và bộ phận điều khiển. Trong đó:

  • Phần chủ động bao gồm: đĩa ép, bánh đà, vỏ ly hợp và giá đỡ.
  • Phần bị động gồm: trục và đĩa ma sát.
  • Bộ phận điều khiển thì gồm: bàn đạp, thanh nối, lò ép, cần bẩy và khớp trượt.

Từng bộ phận, chi tiết nhỏ trong tổng thể cấu tạo bộ ly hợp ở ô tô sẽ đóng vai trò khác nhau, liên kết để giúp quá trình truyền lực diễn ra hiệu quả.

Nguyên lý hoạt động

Động cơ hoạt động, bánh đà sẽ quay, đĩa ép tác động khiến cho đĩa ma sát áp chặt lên phần bánh đà. Sau đó, các chi tiết máy sẽ móc nối, quay theo chuyển động của bánh đà. Khi muốn dừng hoặc tách ly hợp, người điều khiển đạp côn. Hành động này sẽ giúp cho khớp nối, đòn bẩy và bạc mở đẩy vào, kéo đĩa ép ra. Từ đó, bề mặt các chi tiết được hở ra.

Giá thành bộ ly hợp

Việc bảo dưỡng, sửa chữa ly hợp ô tô sẽ giúp xe hoạt động hiệu quả. Nếu trong trường hợp xe có dấu hiệu như: bị trượt, độ “bốc” kém hơn, xe bị ì… thì nên thay bộ ly hợp mới. Điều này sẽ đảm bảo hoạt động di chuyển, điều khiển được thuận lợi hơn, tránh xảy ra những tai nạn không đáng có.

Vậy khi thay mới thì giá của bộ ly hợp xe máy, ô tô là bao nhiêu? Đối với từng dòng xe thì mức giá của bộ ly hợp cũng sẽ có sự chênh lệch.

Giá thành của bộ ly hợp ở một số dòng xe được ưa chuộng và sử dụng nhiều như:

  • Grand i10 có giá từ 1,8 – 4 triệu đồng
  • Vios có giá từ 3,5 – 7 triệu đồng
  • Innova có giá từ 3,5 – 9 triệu đồnG

Trên đây là những thông tin chia sẻ nhằm giúp bạn hiểu hơn về bộ ly hợp là gì? cũng như cấu tạo và nguyên lý hoạt động của chúng. Hy vọng có thể đem đến cho bạn cái nhìn tổng quan về thiết bị này, từ đó lựa chọn, thay thế loại ly hợp phù hợp cho chiếc xe của mình.

Xem thêm:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp xe bán tải của bạn

  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe bán tải: Ford Ranger; Ford Ranger Raptor; Ford Ranger Wildtrak; Navara; Triton; Mazda BT50; Colorado. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm độ tại trung tâm độ xe bán tải Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
– Địa Chỉ: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
– Hotline hỗ trợ khách hàng: 0937.356.989 / 0938.992.959
– LIÊN HỆ NHƯỢNG QUYỀN:  0938.335.339 (Mr. Huy)
Đánh giá post

One thought on “Độ ly hợp hiệu suất cao cho ô tô – những điều cần biết

  1. Pingback: Cảm biến trục khuỷu bị hư hỏng - cách nhận biết và khắc phục - Panther4x4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *