Hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel là gì?

Hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel là gì? Để động cơ xe ô tô có thể hoạt động thì hệ thống cung cấp nhiên liệu diesel là một bộ phận không thể thiếu. Vậy nếu bạn không biết chi tiết hệ thống này là gì thì hãy cùng panther4x4 tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

he-thong-nhien-lieu-dong-co-diesel-la-gi

Hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel là gì?

Hệ thống này có nhiệm vụ cung cấp nhiên liệu và không khí sạch vào xi lanh của động cơ diesel.

Động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu diesel không có bướm ga điều khiển công suất như động cơ xăng. Thay vào đó kiểm soát công suất động cơ bằng điều chỉnh lượng mức độ phun nhiên liệu.

Nhiệm vụ chính

  • Hệ thống nhiên liệu diesel tuỳ theo chế độ và làm việc của động cơ.
  • Lượng nhiên liệu cung cấp cho chu trình sinh công phải phù hợp với chế độ làm việc của động cơ.
  • Phun nhiên liệu liệu đồng đều cho các xi lanh đúng thời điểm và thứ tự.
  • Phun sương và phân tán đều hỗn hợp nhiên liệu diesel và không khí vào buồng đốt để đốt cháy.
  • Dự trữ dầu diesel để đảm bảo động cơ không bị gián đoạn hoạt động.

Quy trình tạo nên hỗn hợp

Do nhiệt độ tăng cao khi nén khí nạp mới nên ở động cơ diesel cnhiên liệu được cung cấp khi piston ở vị trí gần điểm chết trên, rút ngắn kỳ chuẩn bị hòa khí. Do đó kém thuận lợi hơn động cơ xăng về phương diện tính chất nhiên liệu cũng như về phương diện thời gian.

Hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel được phân loại như thế nào?

Việc phân loại hệ thống cung cấp nhiên liệu diesel chủ yếu dựa vào bơm cao áp của hệ thống nhiên liệu, cụ thể:

  • Hệ thống cung cấp nhiên liệu diesel sử dụng bơm cao áp dãy.
  • Hệ thống cung cấp nhiên liệu Diesel dùng bơm cao áp phân phối.
  • Hệ thống cung cấp nhiên liệu Diesel common rail.

Cấu tạo hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel

Thùng nhiên liệu

Chứa nhiên liệu và cung cấp nhiên liệu cho động cơ.

Thường có thùng nhiên liệu hàng ngày và thùng dự trữ. Thùng nhiên liệu cần có dung tích đảm bảo chứa đủ số nhiên liệu cho động cơ hoạt động liên tục theo nhu cầu sử dụng. 

Bơm thấp áp

Có chức năng hút nhiên liệu từ thùng chứa đẩy đến bơm cao áp. Hệ thống cung cấp nhiên liệu diesel có thể không cần bơm thấp áp nếu bình chứa nhiên liệu đặt ở vị trí cao để nhiên liệu có thể tự chảy xuống được. 

Kim phun nhiên liệu diesel

Đầu kim phun nhiên liệu( hay còn gọi “đầu phun”)  được giữ trong bộ giữ đầu phun và gắn vào đầu xilanh động cơ. Nhiên liệu được nén dưới áp suất cao bởi bơm cao áp tới đầu phun thông qua ống thép. Sau đó nhiên liệu được phun vào buồng đốt.

Lọc nhiên liệu

Trong hệ thống cung cấp nhiên liệu của động cơ diesel có các bộ phận rất dễ bị hư hại như :

  • Đầu phun
  • Cặp piston-xilanh
  • Van triệt hồi,…

Các bộ phận này sẽ bị ảnh hưởng rất lớn nếu trong nhiên liệu có tạp chất. Do đó lọc nhiên liệu có chức năng loại bỏ tạp chất để nhiên liệu được tinh chuẩn trước khi vào bơm phun nhiên liệu. 

Ống dẫn

Gồm có ống cao áp dẫn nhiên liệu có áp suất cao từ bơm cao áp đến vòi phun, ống thấp áp dẫn diesel từ bình chứa đến bơm cao áp và dẫn nhiên liệu hồi về bình chứa. 

Vòi phun

Có chức năng phun cao áp vào buồng đốt với cấu trúc tia nhiên liệu phù hợp với quá trình đốt cháy. Ở một số hệ thống cung cấp nhiên liệu đặc biệt, cấu tạo vòi phun nhiên liệu diesel còn có thêm chức năng định lượng và định thời.

Hệ thống Common Rail

Lưu trữ nhiên liệu áp suất cao trong ống Rail và phun vào xilanh của động cơ theo thông số cài đặt bộ điều khiển ECU, cho phép phun nhiên liệu áp suất cao không phụ thuộc vào tốc độ động cơ. Nhờ đó hệ thống Common Rail có thể làm giảm các chất gây hại như oxit nitơ và phần tử hạt thải ra để tăng công suất động cơ.

Bơm cao áp

Có chức năng nén, định lượng và định thời gian phun nhiên liệu. Cụ thể nén nhiên liệu đến áp suất rất cao rồi đẩy đến vòi phun. Điều chỉnh lượng nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt. Định thời điểm bắt đầu và kết thúc quá trình phun nhiên liệu. Ngoài ra có bơm phun có nhiều loại khác nhau:

  • Bơm cao áp kiểu vạn năng
  • Bơm cao áp phân phối
  • Bơm cao áp vòi phun kết hợp
  • Bơm cao áp riêng biệt

Điều kiện để đảm bảo chất lượng cho hệ thống cung cấp nhiên liệu diesel

  • Bình nhiên liệu dự trữ phải đảm bảo nguồn nhiên liệu đầy đủ đảm bảo máy có thể hoạt động thời gian nhất định.
  • Các loại lọc phải sạch sẽ và không bị hư hỏng, nứt.

Nhiên liệu Diesel

Dầu diesel là một loại nhiên liệu hóa thạch lỏng, được tinh chế từ dầu mỏ, nặng hơn dầu lửa và xăng. Diesel nhiệt độ bốc hơi từ 175 đến 370độ C.

Dầu diesel có đầy đủ những tính chất lý hóa phù hợp cho động cơ Diesel mà không cần phải áp dụng những quá trình biến đổi hóa học phức tạp.

Dầu diesel sử dụng chủ yếu cho động cơ diesel như máy nổ, máy phát điện,..

Đến đây hẳn bạn đọc đã nắm rõ hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel là gì rồi chứ? Với thông tin mà Panther4x4 chia sẻ trên đây hy vọng quý khách có thể sử dụng các loại máy móc động cơ diesel được tốt hơn.

Xem thêm:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp xe bán tải của bạn

  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe bán tải: Ford Ranger; Ford Ranger Raptor; Ford Ranger Wildtrak; Navara; Triton; Mazda BT50; Colorado. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm độ tại trung tâm độ xe bán tải Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
– Địa Chỉ: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
– Hotline hỗ trợ khách hàng: 0937.356.989 / 0938.992.959
– LIÊN HỆ NHƯỢNG QUYỀN:  0938.335.339 (Mr. Huy)
– Web: https://panther4x4.vn/
Đánh giá post

2 thoughts on “Hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel là gì?

  1. Pingback: Cách phân biệt hệ dẫn động AWD và 4WD(4×4) - Panther4x4

  2. Pingback: Tại sao phải phun dầu Điêzen dưới dạng sương mù vào buồng cháy (Content) - konkeng & konkeng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.