Kỹ thuật đề pa ô tô ngang dốc và những điều cần lưu ý

Đối với những con đường có độ dốc cao thì việc chạy xe ô tô sẽ không còn đơn giản nữa. Lúc này bạn phải biết kỹ thuật đề pa ô tô ngang dốc và những điều cần lưu ý của nó để có thể đảm bảo an toàn cho chính chúng ta. Để biết được các thông tin này thì mởi bạn đọc tiếp nhé!

 

Đề pa lên dốc chuẩn là gì?

Việc khởi hành hoặc đề-pa ngang dốc với xe số sàn luôn là một bài tập khó khăn với bất cứ tài xế nào, kể cả là lái mới hay những tài lâu năm. Dù vậy, trăm hay không bằng tay quen, bạn vẫn có thể nắm vững kĩ năng này nếu đi theo những lưu ý dưới đây.

Xe ô tô ngày càng hiện đại, với các xe có số tự động hoặc công nghệ khởi hành ngang dốc thì việc leo dốc là quá dễ dàng. Tuy nhiên, với xe số sàn thì điều này lại không dễ chịu chút nào, đặc biệt là với các tài mới chưa thông thạo.

Sử dụng phanh tay

Việc sử dụng phanh tay (hay còn được gọi là phanh khẩn cấp) là việc sử dụng phanh tay để cố định xe khi trên dốc. Sau đó sẽ cắt côn vào số xong hạ côn ra, đồng thời mớm ga nhẹ và hạ phanh để giúp xe bò lên dốc mà đảm bảo không bị chết máy hoặc trôi ngược.

Ưu điểm của việc sử dụng phanh tay khi đề pa khởi hành ngang dốc đó là dễ sử dụng, an toàn cho người lái, đặc biệt là những ai mới biết lái xe. Nhược điểm là việc sử dụng phanh tay này khá rườm rà và mất nhiều thời gian, nếu bạn chỉ dừng lại khi kẹt xe trên dốc mà sử dụng phương pháp nay sẽ khiến bạn phải tốn khá nhiều công sức.

Sử dụng đồng thời mũi và gót chân phải

Ở cách này, bạn sẽ sử dụng mũi chân phải đạp phanh đồng thời với lúc chân trái đang cắt côn. Trong lúc bạn sẽ xoay ngang chân phải để có thể đạp nhẹ ga bằng gót phải. Khi đã đủ vòng tua máy thì bạn có thể nhả chân côn và phanh ra để xe di chuyển lên dốc. 

Ưu điểm của việc sử dụng cách này để khởi hành ngang dốc là sẽ tiết kiệm được kha khá thời gian đề pa, đồng thời giúp lược bỏ bớt các bước không cần thiết như phanh tay.

Nhược điểm của cách này là không phải ai cũng có thể làm được mà phải tùy vào chiều dài của chân bạn mới có thể thực hiện được cách này.

Dùng chân ga và côn

Đây là cách có nguyên lý như việc khởi động trên đường bình thường. Bạn chỉ cần khởi động máy, đạp chân côn. Cho đến khi bạn cảm nhận được sự dao động của máy truyền vào vô lăng. Sau đó bạn sẽ nhả chân phanh ra và nhẹ nhàng đạp chân ga. Xe sẽ di chuyển lên dốc một cách nhẹ nhàng.

Cũng như phương pháp ở trên, việc sử dụng cách này để đề pa ngang dốc mang lại sự tiện lợi và tối giản cho người sử dụng, giúp bạn đỡ tốn quá nhiều công sức để thực hiện việc khởi hành trên các dốc sườn đồi. Ngoài ra, nó cũng giúp bạn có cảm giác máy xe tốt hơn nhằm tăng kinh nghiệm đề pa trên dốc và giảm thiểu rủi ro bị chết máy xe.

Khuyết điểm của cách này là khá mạo hiểm. Bởi nếu bạn chưa quen với cảm giác máy (những ai mới biết lái xe) nếu áp dụng cách này sẽ gặp rủi ro cao là chết máy. Điều này gây nguy hiểm cho bản thân và mọi người xung quanh. Ngoài ra, việc sử dụng cách này cũng sẽ khiến côn của bạn nhanh mòn hơn bình thường. Việc đó đồng nghĩa với việc giảm tuổi thọ của côn.

Dùng côn để hãm xe thay cho phanh

Ở đây, người lái xe sẽ kết hợp việc nhấn côn vừa phải và đồng thời mớm ga nhẹ lên để tránh việc xe bị trôi ngược lại mà cũng giúp xe leo lên dốc dễ dàng. 

Ưu điểm là cách đơn giản nhất trong 4 cách, nhằm tối giản hết mức các bước đề pa ô tô ngang dốc. Giúp người sử dụng không cần các bước rườm rà mà vẫn khởi hành được xe ngang dốc.

Khuyết điểm của cách này là chỉ nên sử dụng ở một vài trường hợp. Nên là vào lúc có thời gian dừng xe ngắn (kẹt xe) để giúp xe không bị tắt máy giữa đường. Tránh gây gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của các xe khác. Ngoài ra, đối với cách sử dụng việc đẩy côn để khởi hành xe ô tô ngang dốc cũng khiến xe bị mòn côn nhanh như cách thứ 3 đã nêu.

Những lưu ý khi đề pa leo dốc

Khi bạn tiến hành dùng côn để leo dốc, đừng ngại vấn đề rằng bạn phải thực sự hành côn. Đôi khi trong quá trình leo dốc, bạn cảm thấy chân côn rung có cảm giác như quá tải. Nhưng thực tế là điều này không ảnh hưởng quá nhiều đến chiếc xe. Thực tế, tài mới đều cho rằng hộp số và côn/ly hợp rất dễ bị hỏng. Nên thường không phát huy được hết sức mạnh của bộ phận này.

Bạn nên biết rằng, những tay lái già đời hay những người chuyên lái xe off-road còn sẵn sàng tận dụng bộ côn hơn bạn rất nhiều. Bởi bản chất bộ ly hợp và hộp số không hề mỏng manh như chúng ta tưởng. Tuổi thọ của chiếc xe sẽ khó bị ảnh hưởng chỉ bởi vài lần bạn bắt côn làm việc quá mức/ Vậy nên thay vì nghĩ cách giữ gìn côn, bạn nên tận dụng nó để đem lại sự an toàn cho bản thân khi leo dốc trước.

Trong những lần tập leo dốc, bạn có thể lấy gạch hay cục đá bự để chèn bánh xe. Tránh cho xe trôi về phía sau và bạn có thể an tâm học leo dốc hơn.

Dốc càng cao thì việc đề-pa bằng côn càng khó khăn. Đặc biệt là việc tìm ra điểm tiếp xúc của ly hợp. Lúc này bạn hãy cố gắng tìm điểm G này để thực hiện các bước tiếp theo.

Nếu không quen leo dốc thì nên cố gắng tập luyện nhiều lần cách sử dụng côn. Thêm nửa là xử lí các đoạn dốc từ thoải đến cao.

Kết luận chung của Panther4x4

Trên đây là 4 cách đề pa xe ô tô ngang dốc chính để giúp bạn không bị trôi xe trên đèo dốc. Bạn nên lựa chọn tùy tình hình để đưa ra cách đề pa tốt nhất. Ngoài ra, một mẹo nhỏ để có thể thuần thục được việc đề pa ô tô ngang dốc đó là bạn phải thực hiện thật nhiều lần để có được cảm giác máy. Điều này giúp bạn quen với các thao tác xe.

Xem thêm:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp xe bán tải của bạn

  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe bán tải: Ford Ranger; Ford Ranger Raptor; Ford Ranger Wildtrak; Navara; Triton; Mazda BT50; Colorado. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm độ tại trung tâm độ xe bán tải Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther4x4 luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
– Địa Chỉ: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
– Hotline hỗ trợ khách hàng: 0937.356.989 / 0938.992.959
– LIÊN HỆ NHƯỢNG QUYỀN:  0938.335.339 (Mr. Huy)
– Web: https://panther4x4.vn/

One thought on “Kỹ thuật đề pa ô tô ngang dốc và những điều cần lưu ý

  1. Pingback: Đỗ xe song song có dễ như bạn nghĩ? - Panther4x4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *