Khi nghe đến câu chuyện Apple quyết định đầu tư sang lĩnh vực xe ô thì chắc chắn bạn sẽ không khỏi bất ngờ. Vậy liệu rằng việc “bành trướng” này của nhà Táo có thuận lợi như bào người nghĩ. Đâu là những khó khăn cản trở nhà táo – Apple trong việc lắp ráp xe hơi? Mời bạn đọc qua bài viết sau của Panther4x4 nhé!

nhung-kho-khan-can-tro-nha-tao-apple-trong-viec-lap-rap-xe-hoi

Kế hoạch phát triển ngành ô tô của Apple

Ban đầu, các kế hoạch phát triển xe ô tô của nhà sản xuất iPhone, hay còn được gọi là Dự án Titan, đã tiến triển không nhất quán kể từ năm 2014 khi họ lần đầu tiết lộ thông tin về chương trình thiết kế phương tiện của riêng mình. Có thời điểm, Apple phải tạm hoãn, đánh giá lại các mục tiêu và quay lại tập trung vào nhóm sản phẩm cốt lõi. 

Tuy nhiên vào 2018, Doug Field – nhân viên kỳ cựu của Apple, từng làm việc tại Tesla Inc – đã trở lại giám sát dự án Titan. Kể từ đó, Apple đã có được những tiến bộ đáng kể để giờ đây hướng đến công cuộc chế tạo một phương tiện di chuyển cho người tiêu dùng, hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề cho biết, đề nghị giấu tên vì kế hoạch của Apple không được phép công khai. 

Đâu là lý do cản trở Apple trong câu chuyên lắp ráp xe ô tô

Dây chuyền cung cấp linh kiện bị xáo trộn

Theo Asia Nikkei, sau khi truyền thông đưa tin về khả năng gia nhập thị trường ôtô của Apple, một loạt công ty công nghệ cao của Mỹ và Trung Quốc đã tăng trưởng vượt bậc.

Tại Mỹ, các công ty như Velodyne LiDAR, một đơn vị sản xuất cảm biến phát hiện ánh sáng và LiDAR cho xe tự lái, đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ của các nhà đầu tư.

Hoặc như ở Trung Quốc, các nhà đầu tư đổ xô vào Contemporary Amperex Technology – công ty xuất pin cho xe điện và các linh kiện liên quan khác lớn nhất thế giới.

Các công ty nghiên cứu thị trường của Mỹ và châu Âu cho biết, Apple Car sẽ mang trong mình “khối lượng” công nghệ cao đáng nể. Đường lối kinh doanh của các nhà cung cấp linh kiện ôtô lớn có thể bị thay đổi.

Apple EV sẽ gây tác động lớn đến ngành qua việc ứng dụng công nghệ sản xuất điện thoại vào xe. Và phân chia sản xuất theo chiều ngang.

Apple tập trung hoàn toàn vào thiết kế và công nghệ

Cụ thể, Apple có thể sẽ tập trung hoàn toàn vào thiết kế và công nghệ. Sau đó chuyển lại phần gia công sản xuất cho các công ty đối tác. Hon Hai Precision Industry là một ứng viên tiềm năng cho vị trí này.

Cách tiếp cận này khả năng sẽ làm lung lay mô hình kinh doanh hiện tại của ngành. Vốn thường đi theo chiều dọc. Trong đó các nhà sản xuất truyền thống tham gia vào toàn bộ quá trình từ thiết kế đến lắp ráp.

Baidu, một công ty Internet hàng đầu của Trung Quốc, dẫn đầu về công nghệ tự lái, đã thông báo hôm 11/1, rằng họ sẽ hợp tác sản xuất xe điện với Zhejiang Geely Holding Group, một nhà sản xuất xe hơi lớn ở Trung Quốc, trên cơ sở sản xuất thiết bị gốc.

Ngoài ra còn có Didi Chuxing Technology, nền tảng gọi xe lớn nhất Trung Quốc với 550 triệu khách hàng trên toàn thế giới. Họ vừa nhận một chiếc xe điện được sản xuất bởi BYD Auto, một nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.

Với Apple EV, ngoài Hon Hai Precision Industry, Magna International, một nhà cung cấp phụ tùng hàng đầu của Canada, cũng sẽ là ứng cử viên hàng đầu để sản xuất xe cho Apple.

Apple khiến các nhà sản xuất ô tô lớn trở thành tay sai của mình

Mặt tốt của dự án Apple EV là tạo thêm nhiều doanh thu cho các nhà sản xuất ôtô. Hyundai Motor cho biết hôm 8/1 rằng họ đang đàm phán với Apple cho mối quan hệ hợp tác tương lai. Nếu suôn sẻ, Hyundai sẽ nâng cao lợi nhuận, công suất và cả tiếng tăm của mình.

Tuy nhiên, mặt trái của dự án là có thể làm mất đi cá tính và sự vượt trội của các đơn vị sản xuất xe đầu ngành. Tức là, các hãng sản xuất ôtô có thể sẽ trở thành nhà thầu phụ và tập trung quá nhiều nguồn lực vào sản xuất linh kiện cho Apple. Họ quên mất đi nhiệm vụ ban đầu của mình là chiếm lĩnh thị trường.

Apple sẽ vận dụng sức mạnh của mình như thế nào?

Apple áp đặt luật chơi của mình lên các hãng ôtô truyền thống. Họ khiến các công ty này tranh nhau trở thành thầu phụ của Apple. Hơn vậy Apple còn khiến cho việc cạnh tranh với Apple Car thật sự khó khăn cho những hãng không hợp tác với Táo khuyết.

Theo bài phân tích trên trang HBR, nếu gia nhập ngành ôtô, Apple có thể tập trung vào hai lĩnh vực:

  • Trải nghiệm người dùng
  • Hệ thống phân phối

Đây là điều mà các hãng xe truyền thống dường như đang còn yếu.

Apple sẽ làm điều tương tự như họ đã từng làm với iPhone. Họ từng mở ra vô số Apple Stores năm 2011. Nó đánh bại Nokia và Blackberry. Trải nghiệm và mạng lưới hỗ trợ “genius bar” rộng khắp là những điều làm cho iCar trở thành sản phẩm và dịch vụ của thế kỷ.

Sức mạnh kinh doanh của Apple

Không cần đến yếu tố thương hiệu, Apple có thế mạnh về trải nghiệm người dùng và nền tảng công nghệ, Điều này sẽ làm thay đổi quan điểm và nhu cầu của khách hàng của ngành công nghiệp này.

Việc sản xuất một chiếc xe chỉ là điều tối thiểu Apple đang làm. Apple tái cấu trúc lại ngành. Họ làm những điều mà các ông lớn đương nhiệm đang chưa làm: mô hình mua sắm “end to end” trải nghiệm người dùng. Họ chứng minh tiền không còn là tất cả mới thực sự là những gì Apple quan tâm.

Ai sẽ là người thiệt hại nhiều nhất trước sự bành trước của Apple?

Nếu Apple lấn sân sang thị trường ôtô, Toyota chắc chắn sẽ là người mất nhiều nhất. So với các hãng xe châu Âu như:

  • BMW
  • Mercedes,…

Toyota tuy có thị phần dẫn đầu nhưng lại luôn quá tôn trọng các nguyên tắc cơ bản về thiết kế và chiến lược kinh doan. Ngay cả thị trường đang đổi mới.

Điều này ở khía cạnh nào đó trở thành điểm yếu nguy hiểm của Toyota. Apple ngay cả khi chưa từng chế tạo một chiếc xe nào, vẫn có thể chứng minh mình là đối thủ nặng ký, xứng tầm nhất mà Toyota từng đối đầu.

Toyota hiểu rằng Apple có thể thiết kế, chế tạo và cung cấp những trải nghiệm mà những khách hàng trung nhất của Toyota mong muốn.

Đó có thể không còn là câu chuyện làm ra một chiếc “ôtô”, mà sẽ là tạo ra một định nghĩa mới. Điều này giúp xác định lại cách mọi người nghĩ và cảm nhận. Đó là về ý nghĩa của việc mua, sở hữu và lái một chiếc ôtô.

Xem thêm:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp xe bán tải của bạn

  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe bán tải: Ford Ranger; Ford Ranger Raptor; Ford Ranger Wildtrak; Navara; Triton; Mazda BT50; Colorado. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm độ tại trung tâm độ xe bán tải Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther4x4 luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
– Địa Chỉ: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
– Hotline hỗ trợ khách hàng: 0937.356.989 / 0938.992.959
– LIÊN HỆ NHƯỢNG QUYỀN:  0938.335.339 (Mr. Huy)
– Web: https://panther4x4.vn/