Tìm hiểu hệ thống làm mát trên xe ô tô là gì

Hệ thống làm mát trên xe ô tô là gì? Đối vớt tất cả các bộ máy động cơ khi hoạt động một thời gian sẽ có hiện tượng nóng lên và đối với động cơ xe ô tô cũng vậy. Để tránh tình trạng nhiệt độ tăng quá cáo ảnh hưởng đến bộ máy thì các nhà sản xuất xe đã chế tạo ra hệ thống làm mát. Panther4x4 sẽ giải thích chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

he-thong-lam-mat-tren-xe-o-to-la-gi

Vai trò của hệ thống làm mát

Như chúng ta đã biết, trong quá trình hoạt động thì động cơ gây ra hàng ngàn “vụ nổ” mỗi giây khiến piston chuyển động lên xuống để sinh ra chuyển động cho trục khuỷu. Nhiệt lượng sinh ra trong các vụ nổ đó khiến động cơ tỏa rất nhiều nhiệt. Nếu làm mát không đủ và kịp thời thì động cơ và các chi tiết sẽ bị quá nhiệt gây ma sát lớn, dầu nhớt mất tác dụng bôi trơn, piston bị bó kẹt, gây hư hỏng các chi tiết bên trong động cơ.

Các loại hệ thống làm mát

Có 2 loại hệ thống làm mát hiện nay là:

  • Hệ thống làm mát bằng không khí 
  • Hệ thống làm mát bằng nước

Hệ thống làm mát bằng không khí 

Gồm có 3 bộ phần chủ yếu:

  • Các cánh tản nhiệt trên thân và nắp xi lanh
  • Quạt gió
  • Bản dẫn gió

Nhiệt được trực tiếp truyền ra ngoài không khí.

Đặc điểm :

  • Gọn nhẹ
  • Đơn giản nhưng hiệu quả làm mát thấp
  • Thường sử dụng cho động cơ 2 kỳ, 4 kỳ cỡ nhỏ

Hệ thống làm mát bằng nước

Hệ thống làm mát kiểu bốc hơi

Kiểu này không cần bơm nước, quạt gió. Gồm hai tầng chứa nước :

  • Khoang nước làm mát của thân máy
  • Thùng chứa nước bốc hơi lắp ở trên thân máy hoặc trên nắp

Khi động cơ làm việc nước ở áo nước xung quang buồng cháy sẽ sôi. Nước sôi có tỷ trọng nhỏ sẽ nổi lên mặt thoáng của thùng chứa để bốc hơi ra ngoài. Nước nguội có tỷ trọng lớn sẽ chìm xuống, điền đầy chỗ nước nóng đă nổi lên do vậy tạo thành đối lưu tự nhiên.

Đặc điểm :

  • Kết cấu đơn giản
  • Tiêu hao nhiều nước
  • Hao mòn xi lanh không đều
  • Thường dùng cho động cơ nông nghiệp như động cơ bông sen, D12, D15 …

Làm mát kiểu đối lưu tự nhiên

Nước lưu động tuần hoàn nhờ chênh áp lực giữa hai cột nước nóng và nước lạnh.

Đặc điểm :

  • Hiệu quả làm mát thấp do tốc độ lưu thông nước chậm
  • Chỉ sử dụng cho động cơ tĩnh tại

Hệ thống làm mát bằng nước kiểu tuần hoàn cưỡng bức

Nước trong hệ thống đựơc tuần hoàn nhờ bơm nước, có quạt gió để tăng hiệu quả làm mát, có van hằng nhiệt để khống chế nhiệt độ động cơ. Hệ thống có 2 loại :

  • Hệ thống tuần hoàn kín: Nước trong hệ thống đi theo 1 vòng khép kín, lặp đi lặp lại trong quá trình làm việc.
  • Hệ thống tuần hoàn hở: Dùng trên các động cơ tàu thủy, tàu biển. Lấy nước sông biến đi làm mát sau đó xả ra trực tiếp ra bên ngoài.

Hiện nay trên động cơ ôtô hầu hết sử dụng hệ thống làm mát tuần hoàn cưỡng bức, kín.

Cấu tạo 

Két nước: được cấu tạo từ những ống nhỏ, hẹp, xen lẫn là các lá nhôm mỏng để tản nhiệt nhanh hơn. Két nước có tác dụng để chứa nước truyền nhiệt từ nước ra không khí để hạ nhiệt độ của nước và cung cấp nước mát cho động cơ khi làm việc

Nắp két nước: Hệ thống làm mát được đóng kín và điều áp bằng một nắp két nước làm mát. Đóng kín làm giảm sự hao hụt nước làm mát do bốc hơi.Sự tăng áp làm tăng nhiệt độ sôi của nước làm mát do đó làm tăng hiệu quả làm mát. Nắp két nước có hai van:

  • Van áp suất
  • Van chân không

Van hằng nhiệt: là van dùng để giữ nguyên nhiệt độ, quyết định sự lưu thông của nước làm mát từ động cơ tới két nước. Khi động cơ mới khởi động, động cơ còn lạnh, van hằng nhiệt sẽ đóng đường trao đổi nước đến két làm mát. Khi nhiệt độ trong động cơ cao hơn mức quy định (khoảng từ 87-102 độ C tùy vào tốc độ xe) van hằng nhiệt sẽ mở.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát: Cảm biến nhiệt độ nước làm mát có nhiệm vụ đo nhiệt độ của nước làm mát động cơ và truyền tín hiệu đến bộ xử lý trung tâm để tính toán thời gian phun nhiên liệu, góc đánh lửa sớm, tốc độ chạy không tải.

Dung dịch làm mát động cơ:  là một loại chất lỏng đặc biệt có tác dụng truyền dẫn nhiệt.

Quạt làm mát: tăng tốc độ không khí lưu thông qua két nước để nước chảy qua két nước được làm mát nhanh hơn.

Ngoài ra còn có các đường ống dẫn nước, bình nước phụ, bơm nước và các bộ phận có liên quan đến điều hòa không khí hơi nước bên trong khoang xe.

Tổng kết

Để máy móc hoạt động ổn định và lâu dài, chúng ta cần bảo dưỡng định kì các chi tiết, hệ thống làm mát cũng cần được kiểm tra và xử lý. Ví dụ két nước bám nhiều bụi bẩn, van hằng nhiệt hỏng… đó là những điều cần lưu ý để ô tô chúng ta có tuổi thọ dài hơn.

Xem thêm:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp xe bán tải của bạn

  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe bán tải: Ford Ranger; Ford Ranger Raptor; Ford Ranger Wildtrak; Navara; Triton; Mazda BT50; Colorado. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm độ tại trung tâm độ xe bán tải Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther4x4 luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
– Địa Chỉ: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
– Hotline hỗ trợ khách hàng: 0937.356.989 / 0938.992.959
– LIÊN HỆ NHƯỢNG QUYỀN:  0938.335.339 (Mr. Huy)
– Web: https://panther4x4.vn/

One thought on “Tìm hiểu hệ thống làm mát trên xe ô tô là gì

  1. Pingback: Tìm hiểu về lực bám và hệ thống chống trượt TCS - Panther4x4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *