Tìm hiểu về các hệ thống trợ lực lái hiện nay

Cùng panther4x4.vn tìm hiểu về các hệ thống trợ lực lái hiện nay. Một phận không thể thiếu đối với xe ô tô là hệ thống trợ lực lái. Nhằm mang đến cho người lái xe ô tô có cảm giác tốt nhất, các nhà sản xuất xe hiện nay đã chế tạo ra nhiều hệ thống lái khác nhau và không ngừng cải tiến thêm nữa trong tương lai. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu chi tiết về các loại hệ thống trợ lực lái phổ biến hiện nay thông qua bài viết dưới đây nhé!

tim-hieu-ve-cac-he-thong-tro-luc-lai-hien-nay

Hệ thống trợ lực lái là gì?

Hệ thống trợ lực lái là một dạng hệ thống lái tiên tiến, trong đó nỗ lực chung của người lái xe được giảm bớt thông qua việc tăng lực tác dụng lên vô lăng với sự trợ giúp của trợ lực điện hoặc thủy lực. 

Trong một cơ cấu lái bình thường, so với cơ cấu trợ lực lái, không có hỗ trợ thủy lực hoặc điện để giảm nỗ lực quay vô lăng. Phần còn lại của các bộ phận cơ khí và hoạt động của chúng vẫn giống nhau giữa hai hệ thống lái, trừ đi các bộ phận dành riêng cho hệ thống trợ lực lái.

Ý nghĩa của hệ thống trợ lực lái

Hệ thống lái của xe là một trong những thành phần quan trọng của nó. Nó được hình thành từ một số thành phần cơ khí khác nhau hoạt động đồng bộ và chuyển sự điều khiển của vô lăng bởi người lái thành vòng quay của bánh trước của ô tô. Hệ thống chỉ đạo có thể được chia thành hai loại. Đó là hệ thống lái tiêu chuẩn và hệ thống trợ lực lái.

Phương thức hoạt động 

Từ trước đến nay hệ thống trợ lực lái được chia ra thành 2 loại chính:

  • Hệ thống trợ lực lái thủy lực.
  • Hệ thống trợ lực lái điện.

Dưới đây chúng ta sẽ đi chi tiết vào từng loại.

Thủy lực

Hệ thống trợ lực lái thủy lực hay còn được gọi là hệ thống trợ lực lái dầu.Trong một hệ thống trợ lực lái thủy lực, nỗ lực cần thiết để quay bánh xe của xe bằng cách quay vô lăng được giảm bớt với sự trợ giúp của thủy lực. 

Khi vô lăng quay, một bơm thủy lực, lấy năng lượng từ động cơ của xe, bắt đầu bơm chất lỏng thủy lực qua các đường của hệ thống. Chất lỏng thủy lực áp suất cao này sau đó đi vào một xi lanh và tác dụng lực lên piston xi lanh. 

Pít-tông này sau đó đẩy chất lỏng thủy lực lên phía trước thông qua các đường của hệ thống. Từ đó tạo áp lực lên giá đỡ và bánh răng, bố trí khớp nối, nhân lực đầu vào nhiều lần và dẫn đến việc quay bánh trước của xe.

Ưu điểm

  • Phản ứng với mặt đường một cách chân thực nhất. Giúp tài xế cảm nhận được lực dội ngược lên vô lăng.
  • Chi phí bảo trì bảo dưỡng ít.
  • Lỗi khi bị hỏng thường nhẹ nhàng.
  • Tốc độ nhả vô -lăng về trung tâm nhanh hơn, nghĩa là giúp xe có thể thăng bằng một cách tốt hơn.

Nhược điểm

  • Thường xuyên phải kiểm tra, bảo dưỡng.
  • Phức tạp, nặng và chiếm nhiều không gian.

Điện

Trong hệ thống trợ lực lái điện eps, khi người điều khiển phương tiện quay tay lái tức là đưa đầu vào. Nó sẽ được đọc bởi các cảm biến trên cột lái và được chuyển đến Bộ điều khiển điện tử (ECU) của xe. ECU.

Sau khi phân tích các đầu vào này, sẽ gửi tín hiệu điện tử đến động cơ điện tử. Động cơ này ở cuối cột lái. Các bánh răng của động cơ điện này sau đó cung cấp mô-men xoắn trên cơ sở các tín hiệu nhận được từ ECU. Đến bánh răng dẫn chuyển mô-men xoắn này đến giá đỡ và do đó, quay bánh xe của xe.

Ưu điểm

  • Đem lại cảm giác lái chân thực.
  • Ít phải kiểm tra , dễ dàng sửa chữa.
  • Nhỏ gọn và nhẹ nhàng hơn.
  • Tiết kiệm nhiên liệu.
  • Cảm biến một cách nhanh nhạy hơn.

Nhược điểm

  • Chi phí sửa chữa khi hỏng hóc lớn.
  • Cấu tạo phức tạp.

Những loại khác

Ngoài hệ thống trợ lực lái thủy và hệ thống trợ lực lái điện. Thì còn một hệ thống trợ lực lái khác đó là : Hệ thống trợ lực lái Hybrid. Hệ thống trợ lực lái Hybrid hay còn được gọi là hệ thống trợ lực điện – thủy lực. Trong một hệ thống trợ lực lái hybrid. Toàn bộ khái niệm làm việc vẫn giống như của hệ thống trợ lực lái thủy lực. 

Sự khác biệt đáng kể duy nhất là bơm thủy lực. Được điều khiển bởi động cơ, được thay thế bằng bơm điện. Điều này làm cho toàn bộ hệ thống đáng tin cậy hơn một chút so với sử dụng bơm thủy lực.

Hệ thống trợ lực lái quan trọng không?

Có, nó làm giảm nỗ lực cần thiết để quay tay lái của chiếc xe để thay đổi hướng của nó. Việc thiếu trợ lực lái khiến quá trình này trở nên cồng kềnh, đặc biệt là ở tốc độ thấp, dẫn đến mệt mỏi cho người lái. Nỗ lực cần thiết cũng tăng lên cùng với sự gia tăng trọng lượng của xe.

Mặc dù hệ thống trợ lực lái thủy lực vẫn còn chỗ đứng trên thị trường hiện tại. Nhưng hệ thống lái điện đã dần thay thế và là tiền đề để có thể phát triển các hệ thống trợ lực lái khác.

Cùng với đó thì hệ thống trợ lực lái điện còn có những tính năng nổi bật như:

  • Đỗ xe tự động
  • Hỗ trợ giữ làn đường
  • Tự lái,..

Xem thêm:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp xe bán tải của bạn

  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe bán tải: Ford Ranger; Ford Ranger Raptor; Ford Ranger Wildtrak; Navara; Triton; Mazda BT50; Colorado. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm độ tại trung tâm độ xe bán tải Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
– Địa Chỉ: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
– Hotline hỗ trợ khách hàng: 0937.356.989 / 0938.992.959
– LIÊN HỆ NHƯỢNG QUYỀN:  0938.335.339 (Mr. Huy)
Đánh giá post

One thought on “Tìm hiểu về các hệ thống trợ lực lái hiện nay

  1. Pingback: Tìm hiểu về bộ trung hòa khí thải trên ô tô - Panther4x4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *