Tìm hiểu về lực bám và hệ thống chống trượt TCS

Tìm hiểu về lực bám và hệ thống chống trượt TCS. Trong quá trình di chuyển trên đường, đâu đó sẽ có những yếu tố không may tác động từ bên ngoài bất ngờ xảy ra khiến cho xe bị mất kiểm soát gây ra tình trạng bánh xe bị trượt khỏi mặt đường rất nguy hiểm cho tính mạng. Vì vậy, các công ty sản xuất xe hàng đầu hiện nay đã sáng tạo ra các công nghệ hiện đại để giúp người lái khắc phục tình trạng này.

Trong bài viết này, Panther4x4 giúp bạn tìm hiểu về lực bám và hệ thống chống trượt TCS hơn nhé!

tim-hieu-ve-luc-bam-va-he-thong-chong-truot-tcs

Định nghĩa lực bám đường 

Trước khi tìm hiểu về hệ thống chống trượt TCS, chúng ta phải hiểu rõ về 1 khái niệm quan trọng liên quan đến an toàn của xe, đó là lực bám đường.

Lực bám đường là lực bám sinh ra tại bề mặt tiếp xúc giữa mặt đường và lốp xe. Lực bám dọc giúp xe tiến về phía trước hoặc giảm tốc độ khi phanh. Lực bám ngang tạo ra sự ổn định khi chuyển động.

Hậu quả khi mất lực bám

Xe tăng tốc chậm mặc dù đã tăng ga nhiều, thậm chí xe không thể di chuyển là do lực bám của bánh xe với mặt đường thấp. Lực đẩy sinh ra không thắng được lực cản.

Ở những loại xe không có chống bó cứng ABS, khi phanh bánh bị khóa cứng, xe trượt tạo thành vết trên đường. Bạn không thể điều khiển hướng chuyển động của, nguyên nhân do lốp không còn khả năng tạo ra lực bám theo phương ngang.

Lực bám đường bị tác động bởi các yếu tố gì?

Mất trọng lượng, mất lực bám

Nếu bánh trước nhấc lên, sẽ không còn lực bám giữa bánh với mặt đường nữa.

Để khắc phục điều này, các hệ thống treo đóng vai trò quan trọng. Bên cạnh vai trò mang lại sự êm dịu còn giúp bánh luôn tiếp xúc với mặt đường. Một chiếc xe tốt sẽ không “bốc đầu” khi tăng tốc đột ngột hay “nhấc đuôi” khi phanh gấp dù điều này tưởng như làm nhiều người thích thú.

Tăng/giảm tốc độ đột ngột 

Không ít lần trong các bộ phim hành động có cảnh một chiếc xe tăng tốc, bánh quay tròn và bốc khói, nhưng sau vài một khoảng thời gian xe mới di chuyển. Nguyên nhân độ trượt của bánh quá lớn.

Bề mặt đường

Đường trơn làm giảm lực. Lực bám dọc giảm khiến cho xe không thể tăng tốc Khi phải lái xe trên:

  • Đường bùn
  • Đường có cát,..

Lốp xe 

Áp suất lốp quá thấp hay quá cao đều làm giảm khả năng bám của bánh. Hãy duy trì áp suất lốp theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Lốp bị mòn cũng một nguyên nhân làm giảm lực bám. Rõ ràng lốp mới có khả năng bám đường tốt hơn lốp đã bị mòn. Khi lăn trên mặt đường, phần rãnh giữa các hoa lốp tại vị trí lốp biến dạng là nơi thoát khí, nước giúp cho nó luôn được tiếp xúc trực tiếp với mặt đường.

Bộ phận duy trì lực bám

Một trong những công nghệ hỗ trợ để duy trì lực bám là chống bó cứng phanh ABS. Tác dụng của nó không phải để rút ngắn quãng đường phanh mà là tạo ra khả năng lái khi phanh. Bằng cách quản lý độ trượt để duy trì lực bám tối ưu.

Ngoài ra chúng ta sẽ tìm hiểm thêm về hệ thống chống trượt  xuất hiện trên khá nhiều mẫu xe ở nước ta.

Hệ thống TCS là gì?

TCS (Traction Control System) là tên gọi thường được dùng nhất của hệ thống này. Ngoài ra nó còn có các tên khác như TRC, ASR, DSC tùy theo từng hãng. Hệ thống chống trượt TCS được trang bị phổ biến trên nhiều loại xe hoạt động chủ yếu với mục đích. Giúp đảm bảo độ tiếp xúc của lốp xe với mặt đường bằng các thiết bị điện tử rất hiện đại.

Hệ thống chống trượt TCS là một trong ba công nghệ an toàn của hệ thống phanh. Bắt đầu xuất hiện từ giữa những năm 1980.

Đó là:

  • ABS (Anti-lock Brakes 1978)
  • Traction Control (1985)
  • Hệ thống cân bằng điện tử Stability Control (1995)

Ba công nghệ trên đều ra đời từ phòng thí nghiệm của hãng Bosch (Đức) và cả ba công nghệ đều liên quan đến vấn đề đảm bảo độ tiếp xúc giữa lốp xe và mặt đường.

Nguyên tắc hoạt động của TCS 

Trước hết hệ thống chống trơn trượt TCS giúp đảm bảo các bánh xe cóc lực ma sát tốt và bám đường theo bề dọc bề ngang giưu lốp xe. Để giải quyết được yêu cầu vậy thì TCS sẽ nhận tín hiệu từ cảm biến trọng lực. Cảm biến gia tốc, cảm biến tốc độ, vòng quay banhsxe, chân ga, góc tay lái. Giúp xe nhanh chóng triệt tiêu hiện trượng trơn trượt, mất kiểm soát tay lái xe.

Sau đó, ECU sẽ tổng hợp thông tin và “ra lệnh” cho hệ thống phanh ABS hãm tốc độ các bánh xe thông qua van thủy lực. Đồng thời bướm ga sẽ nhận được tín hiệu đóng hoặc mở để điều chỉnh công suất động cơ. Nếu cần thiết thời gian đánh lửa giữa các kỳ và số lượng xăng được phun vào buồng đốt, sẽ được ECU can thiệp để thay đổi sức kéo của xe.

Bạn có thể thấy nhiệm vụ của TCS gần như là tương đương với ESP. Tuy nhiên, ESP chỉ đảm nhiệm việc cân bằng xe ở tốc độ cao, như khi qua các góc cua. Hoặc trường hợp tài xế đánh lái bất ngờ. Mặt khác, TCS sẽ xử lý tình trạng bánh bị trượt khi tăng tốc hoặc lốp xe mất độ bám trên đường trơn trượt ở tốc độ thấp.

Cấu tạo chính của hệ thống chống trượt TCS: Mỗi bánh xe được trang bị 1 cảm biến có thể phát hiện sự thay đổi tốc độ khi xe mất độ bám đường

Những thông tin về tốc độ của mỗi bánh sẽ được đưa về ECU

ECU giải mã thông tin và có thể “ra lệnh” cho hệ thống phanh tác động lên bánh xe qua 1 dây cáp nối với hệ thống kiểm soát sự trượt tự động (ATC)

Hệ thống chống trượt TCS sẽ tự động hoạt động khi phát hiện xe có dấu hiệu trượt

Như bạn thấy, hệ thống chống trượt TCS hoạt động giống hệ thống ABS vì có chung nền tảng. ABS hoạt động nhờ một cảm biến trượt, có khả năng phát hiện hiện tượng trượt của lốp xe khi phanh. Hệ thống sẽ tiếp tục điều chỉnh lực phanh để đảm bảo độ tiếp xúc lớn nhất giữa lốp xe và mặt đường.

Bạn có thể nghe thấy tiếng kêu phát ra khi hệ thống hoạt động (âm thanh ken két) và thực sự cảm thấy trên sự rung động từ bàn đạp phanh. Tuy nhiên, ngược lại với ABS hoạt động khi xe giảm tốc độ, hệ thống chống trượt TCS lại hoạt động khi xe tăng tốc.

Công dụng của TCS

Hệ thống chống trượt TCS hoạt động để đảm bảo xe không bị mất ma sát (giữa lốp xe và mặt đường) trong quá trình tăng gia tốc. Theo một cách khác, bạn có thể hình dung khi xe bạn tăng tốc từ một tốc độ ổn định nào đó, TCS hoạt động để đảm bảo sự tiếp xúc lớn nhất giữa lốp xe với mặt đường, thậm chí ngay cả trong tình trạng đường xấu.

Ví dụ:

Một mặt đường bị ướt hoặc đóng băng sẽ làm giảm đáng kể ma sát giữa lốp xe với mặt đường. Vì lốp xe là bộ phận duy nhất của xe thực sự tiếp xúc với mặt đất, nên khi xảy ra hiện tượng mất ma sát đều dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Tính ứng dụng

Đối với ô tô bình thường

Hệ thống chống trượt TCS đã được trang bị trên các dòng xe sang từ khá lâu để đảm bảo an toàn khi xe rơi vào tình trạng xoay khi di chuyển trong điều kiện mặt đường ướt hay có băng. Bây giờ, TCS trở nên rất phổ biến trên các xe hạng trung, minivans, xe tải hay 1 số xe hatchback nhỏ.

Đối với xe đua

Hệ thống chống trượt TCS được sử dụng như 1 biện pháp làm tăng hiệu suất. Nó cho phép tăng lực kéo tối đa khi tăng tốc mà bánh xe không bị xoay. 

Đối với xe off-road

Hệ thống chống trượt TCS được bổ sung đi kèm với bộ vi sai hạn chế trượt cũng như các hệ thống điều khiển tính toán khác của động cơ và hộp số. Bánh xe sẽ quay chậm lại trong thời gian phanh ngắn và momen xoắn sẽ được phân phối nhiều hơn đến các bánh xe đang dừng. 

Xem thêm:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp xe bán tải của bạn

  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe bán tải: Ford Ranger; Ford Ranger Raptor; Ford Ranger Wildtrak; Navara; Triton; Mazda BT50; Colorado. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm độ tại trung tâm độ xe bán tải Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
– Địa Chỉ: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
– Hotline hỗ trợ khách hàng: 0937.356.989 / 0938.992.959
– LIÊN HỆ NHƯỢNG QUYỀN:  0938.335.339 (Mr. Huy)
– Web: https://panther4x4.vn/

One thought on “Tìm hiểu về lực bám và hệ thống chống trượt TCS

  1. Pingback: Các cách kiểm tra tuổi thọ của lốp xe ô tô - Panther4x4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *