Tìm hiểu về Thanh cân bằng (Strut bar/Sway bar) trên xe ô tô

Chắc chắn bạn sẽ phải biết đến phụ kiện thanh cân bằng (Strut bar/Sway bar) nếu bạn là người đam mê chơi xe ô tô lâu năm. Khi bạn nâng cấp các loại phụ tùng bên ngoài mang tính chất làm đẹp cho xe ô tô. Bên cạnh đó sẽ không ảnh hưởng mấy đến động cơ của xe. Nhưng nếu nâng cấp  này thì bạn phải cần tìm hiểu thật kỹ về nó trước khi nâng cấp. Bởi vì thanh cân bằng (Strut bar/Sway bar) sẽ tác động đến hệ thống treo hay khung gầm xe ô tô của bạn.

Thanh cân bằng (Strut bar/Sway bar) có vai trò gì?

Thanh cân bằng có tên tiếng anh là Strut Bar (gắn trong khoang động cơ, kết nối hai giảm xóc trước) hay Sway/Anti roll bar (thường gắn ở cầu sau).Thanh strut bar sẽ liên kết hai đầu phuộc nhằm giảm độ uốn của khung xe khi xe vào cua.

Thanh cân bằng làm tăng cảm giác lái mà cụ thể là sự vững chắc của thân xe khi vào cua. Từ đó tạo nên cảm giác sai lệch của tài xế về sự bám đường của với chiếc xe của mình. Đó chính là mấu chốt phân biệt giữa xe sang ưu tiên cảm giác êm ái dễ chịu cho sự vận hành ở tốc độ cao tuyệt vời.

Cơ chế vận hành

Khi vào cua, thân xe thường có xu hướng bị nghiêng ra phía bên ngoài góc cua bởi lực ly tâm. Điều này tạo nên sự vặn xoắn khung gầm, làm cho 2 bánh xe (trước/sau) trong cua bị giảm độ bám đường. Do bởi trọng lượng của xe đã dồn lên 2 bánh (trước/sau) ngoài cua. Và nếu cua gấp quá với vận tốc cao thì tình huống lật xe là hoàn toàn có thể xảy ra khi lực ly tâm lớn sinh ra mô men lật xe.

Thanh cân bằng sẽ liên kết hai bánh xe trên cùng một cầu (cầu trước/sau). Nhằm giảm bớt sự chênh lệch ở bánh xe trong và ngoài cua. Từ đó cân bằng lại độ bám đường của các bánh xe trong và ngoài cua. Vì bốn bánh xe đều có độ bám đường vẫn tốt hơn chỉ có hai bánh bám đường.

Thiết bị này thường không được các hãng xe trang bị sẵn

Giá thành

Giá thành của các loại thanh cân bằng trên thị trường hiện nay là không đắt (khoảng 2-3 triệu đồng so với giá trị của một chiếc xe ô tô là 600-700 triệu). Với chi phí khoảng 100 USD cho mỗi xe thì nghe có vẻ không nhiều. Nhưng nếu là 1000 hay 10.000 xe thì chi phí sản xuất sẽ rất cao.

Gây rung lắc

Thanh cân bằng dù mang đến giác lái chắc chắn hơn khi vào cua. Điều này sẽ làm giảm đi sự êm ái và khiến cho xe rung lắc. Ngoài ra với chế độ Sport trên các dòng xe phổ thông hiện này cũng đáp ứng phần nào đó cảm giác thể thao của “những người dễ tính”, không phải dân chơi xe.

Điểm mấu chốt ở đây là xe sang ưu tiên cảm giác êm ái dễ chịu và xe thể thao rất xóc. Nhưng cho sự vận hành ở tốc độ cao tuyệt vời. Bởi vậy việc tạo ra chiếc xe êm ái kiểu Nhật, Hàn luôn có giá thành rẻ hơn tạo ra những chiếc xe đề cao handling như xe Đức, Anh.

Thanh cân bằng cải thiện độ bám đường

Độ bám đường ít

Thanh cân bằng có cải thiện độ bám đường nhưng rất ít (khoảng 0,01-0,03 g). Và nó không thể biến một chiếc xe phổ thông thành một siêu xe với sự thiết kế đặc trưng từ khung gầm dành cho việc vận hành ở tốc độ cao. Điều này vẫn chưa đủ biến cái Elantra thành Bim 3 hay xe thể thao được.

Nguyên nhân

Khi vào cua, lực ly tâm sẽ khiến thân xe thường bị xô về hướng ngoài góc cua và tạo ra hiệu ứng nghiêng thân xe, thậm chí là lật xe. Lúc này, trọng lượng của xe sẽ dồn lên 2 bánh bên ngoài góc cua, đè 2 bánh này nhiều hơn. Giúp 2 bánh này có độ bám tốt. Còn 2 bánh bên trong góc cua thì ngược lại, không có trọng lượng đè nhiều nên sẽ mất độ bám.

Việc giảm độ nghiệng thân xe đồng nghĩa với việc giảm sự chuyển dịch trọng lượng theo phương ngang của xe. Duy trì mức phân bố trọng lượng đồng đều ở các bánh. Từ đó, cả 4 bánh xe sẽ duy trì được độ bám với mặt đường hiệu quả nhất. Đừng quên việc 4 bánh cùng bám ở mức 80% tại mỗi bánh vẫn tốt hơn là chỉ có 2 bánh bám được 95% ở mỗi bánh.

Thanh cân bằng là phụ kiện cần người lái xe phải hiểu rõ về nó

Các mẫu xe phổ thông đa phần sử dụng hệ truyền động cầu trước, vốn hay gặp phải hiện tượng thiếu lái (understeer). Nhưng giả sử, các chủ xe lại chỉ gắn thanh cân bằng vào cầu trước (dưới nắp capo) mà không trang bị cho cả cầu sau. Việc này làm cho khung xe phía trước cứng hơn, không còn sự mềm mại và làm tăng hiện tượng thiếu lái lên cao.

Vì vậy, nếu bạn đang muốn trang bị phụ kiện độ thanh cân bằng cần am hiểu về kỹ thuật hoặc hãy nghe tư vấn kỹ thuật trước khi lắp chúng lên xe.

Xem thêm: 

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp xe bán tải của bạn

  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe bán tải: Ford Ranger; Ford Ranger Raptor; Ford Ranger Wildtrak; Navara; Triton; Mazda BT50; Colorado. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm độ tại trung tâm độ xe bán tải Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
– Địa Chỉ: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
– Hotline hỗ trợ khách hàng: 0937.356.989 / 0938.992.959
– LIÊN HỆ NHƯỢNG QUYỀN:  0938.335.339 (Mr. Huy)
Đánh giá post

One thought on “Tìm hiểu về Thanh cân bằng (Strut bar/Sway bar) trên xe ô tô

  1. Pingback: Độ ly hợp hiệu suất cao cho ô tô - những điều cần biết - Panther4x4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *