Yếu tố ảnh hưởng đến giá trị ô tô cũ và cách định giá như thế nào?

Yếu tố ảnh hưởng đến giá trị ô tô cũ và cách định giá như thế nào? Đây có lẽ là điều mà nhiều người còn thắc mắc khi họ có ý đinh bán đi chiếc ô tô của mình để lên đời xe mới. Hoặc là họ dự định sẽ mua ô tô cũ về sử dụng. Panther4x4 sẽ cung cấp đến các bạn thông tin chi tiết về vấn đề này ở bài viết sau đây. Mời bạn đọc qua nhé.

yeu-to-anh-huong-den-gia-tri-o-to-cu-va-cach-dinh-gia-nhu-the-nao

Đâu là những yếu tố gây giảm giá trị ô tô cũ?

Yếu tố thương hiệu gây giảm giá trị ô tô cũ

Tại Việt Nam, thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến giá trị của xe ô tô cũ. Các thương xe Nhật có tính thanh khoản cao, mất giá ít. Các mẫu xe Hàn có tính thanh khoản thấp hơn, mất giá nhanh hơn.

Ngoài ra, xuất xứ xe như ô tô nhập khẩu hay lắp ráp trong nước cũng ảnh hưởng nhiều đến giá trị xe. Bởi nhiều quan điểm cho rằng xe nhập khẩu chất lượng hơn nên độ bền cao hơn. Tuy nhiên chất lượng xe nhập khẩu cũng được đánh giá cao thấp theo từng quốc gia. Ví dụ xe nhập khẩu Thái Lan được đánh giá cao hơn xe nhập khẩu Indonesia.

Chất lượng hiện tại của ô tô gây giảm giá trị ô tô cũ

Tình trạng thực tế của xe chính là yếu tố quan trọng nhất quyết định giá trị xe. Yếu tố này còn quan trọng hơn cả xe cũ đã qua sử dụng mấy năm. Dù là xe cũ chạy lướt nhưng lại từng bị tai nạn hay bị thủy kích thì giá trị cũng không còn cao.

  • Tình trạng thực tế xe sẽ bao gồm:
  • Tình trạng ngoại thất xe (sơn xe, hệ thống đèn xe…)
  • Tình trạng nội thất (hệ thống ghế xe, điều hoà, hệ thống giải trí màn hình – loa xe…)
  • Tình trạng khung gầm
  • Khả năng vận hành xe…

Yếu tố ODO gây giảm giá trị ô tô cũ

Số kilomet xe đã đi (số ODO) là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến giá xe ô tô cũ. Số ODO và giá xe sẽ tỷ lệ nghịch với nhau. Số ODO càng cao thì giá xe càng thấp. Tuy nhiên, hiện số ODO hoàn toàn có thể chỉnh sửa bằng cách tua công tơ mét xe. Do đó, số ODO chỉ mang tính tham khảo, đây không còn là yếu tố đáng tin cậy để định giá xe cũ.

Yếu tố màu sắc của lớp sơn ô tô cũ gây giảm giá trị ô tô cũ

Tâm lý chọn màu ô tô cũng ảnh hưởng nhất định đến giá trị xe ô tô. Theo khảo sát, xe cũ có màu bạc và đen được ưa chuộng nhất. Điều này đồng nghĩa giá cũng được “tăng” hơn chút ít. Xe màu trắng rao bán rất phổ biến nhưng vì màu trắng nhanh xuống cấp hơn nên giá trị không còn cao.

Xe có ít người mua thì giá trị ô tô cũ sẽ nhanh rớt

Quy luật cung – cầu cũng tác động không nhỏ đến giá xe ô tô cũ. Xe càng có nhiều người tìm mua thì giá trị sẽ cao, ổn định hơn, ít bị mất giá hơn.

Ví dụ các mẫu xe bền nổi tiếng sẽ có nhiều người tìm mua hơn nên giá cao hơn như:

  • Toyota Vios
  •  Toyota Innova
  • Toyota Fortuner,…

Xe có ít người mua thì giá sẽ nhanh rớt hơn ví dụ như:

  • Các dòng xe sang cũ
  • Các hãng xe Hàn…

Yếu tố máy dầu và máy xăng

Xe máy dầu hay xe máy xăng cũng ảnh hưởng đến giá bán xe. Thông thường xe máy dầu cũ có giá cao hơn xe máy xăng do động cơ dầu bền bỉ hơn.

Ô tô có “tiền án”

Trong mua bán ô tô cũ có một “danh sách đen” những loại xe cũ không nên mua như:

  • Xe cũ từng bị tai nạn
  • Xe cũ từng bị thủy kích,
  • Xe taxi hoàn lương
  • Xe chạy Grab
  • Xe cũ 10 năm…

Do hệ thống vận hành không còn tốt nên những loại xe này thường có giá trị không cao.

Yếu tố công nghệ

Bạn hãy tưởng tượng, một chiếc xe xe hạng B đời 2018 khi đặt cạnh xe đời 2008 dù mới tinh thì chắc chắn mẫu 2018 sẽ đẹp hơn cả về thiết kế lẫn kiểu dáng, ngoài ra công nghệ và trang bị trên xe cũng tốt hơn, động cơ cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn, êm ái và bảo vệ môi trường hơn.

Nếu đem bán chiếc xe đời 2008 dù mới nguyên vào thời điểm năm 2018 thì giá xe chắc chắn không thể bằng thời điểm 2008 khi chiếc xe đó ra mắt. Điều này chính là bắt nguồn từ lạm phát công nghệ. Chính bởi điều này mà xe đời 2008 mới tinh bán ra trên thị trường thường có giá bằng 80% xe đời 2018 cùng loại. Cùng chiếc xe đó nếu là hàng cũ dùng 10 năm thì giá càng khấu hao khinh khủng hơn, chỉ bán được bằng 1/3 của con số 80% kia, tức là khoảng 25%.

Yếu tố rủi ro tai nạn

Rủi ro này bắt nguồn từ việc chiếc xe bị:

  • Tai nạn
  • Thủy kích
  • Hỏng hóc lớn

Điều này khiến cho chất lượng hệ thống an toàn và động cơ hay các chi tiết kĩ thuật của xe đều bị kém đi, đem lại phiền toái lớn và mất nhiều chi phí sửa chữa, bảo dưỡng cho chủ xe vào những năm xe cuối đời. Thông thường, xe càng mới thì càng ít lỗi, còn xe càng lâu đời càng dễ phát sinh lỗi hỏng vặt. Vậy nên người mua phải chịu chi phí này, dẫn đến việc giá xe cũ cũng phải chịu khấu hao là như vậy.

Thực tế, không có bất cứ một công thức tính chính xác giá xe cũ khi bị khấu hao. Tuy nhiên, thông thường thì mỗi năm chiếc xe sẽ mất 10% giá trị theo luật thế giới. Một chiếc xe được định để chạy khoảng 20.000 km/năm và 300.000 km cho cả vòng đời, trong khi tuổi đời mỗi chiếc xe rơi vào từ 11-13 năm.

Ô tô ở Việt Nam rất khó chạy khoảng 20.000 km/năm nhưng vẫn nên khấu trừ 10% vì chủ yếu xe ở nước ta phải chịu nắng gió, khói bụi đường sá rất nhiều, ngoài ra việc tắc đường và chạy chậm cũng khiến hao mòn xe lớn hơn khi chạy cao tốc.

Bên cạnh đó, việc bảo dưỡng hay chất lượng nhiên liệu không đủ sạch cũng khiến xe dễ xuống cấp và khấu hao. Rõ ràng, 1 chiếc xe chạy 5 năm chuyên ở cao tốc sẽ có chất lượng tốt hơn 1 chiếc xe chuyên chạy nội thành Hà Nội dù chạy số km ít hơn.

Định giá bán xe ô tô cũ như thế nào là chuẩn?

Định giá theo các trang bán xe online

Bạn cần:

  • Xác định lại chính xác đời xe, số Km xe chạy, động cơ và hộp số xe bán lại
  • Tìm kiếm thông tin bán xe trên các trang rao vặt xe ô tô cũ.
  • Chọn thông tin chiếc xe đã đăng bán có các thông tin phù hợp với xe mình, lấy mức giá bán tham khảo đó làm chuẩn cho chiếc xe của mình.
  • Tùy theo tình trạng xe hiện tại của mình, các trang bị tính năng rồi ước lượng tăng giảm giá cho phù hợp.

Định giá theo các cửa hàng và salon ô tô cũ nổi tiếng

Bạn cần:

  • Mang chiếc xe đến các cửa hàng mua bán xe ô tô cũ
  • Dựa vào mức định giá của Salon xe cũ, từ mức định giá đó cộng thêm 10-15% giá trị là ra mức giá bạn có thể tự đăng bán. (Khoảng 10-15% cộng thêm là mức lợi nhuận mà các cơ sở thu mua xe, vì thế ”giá bán lại của xe bạn = mức giá thu mua của salon + 10-15% lợi nhuận của salon”)
  • Nên qua thử 2-3 salon để tìm được mức giá bán lại phù hợp

Định giá theo người có giàu kinh nghiệm – dân chơi xe ô tô

Nếu bạn có người quen có nhiều kinh nghiệm mua bán xe ô tô cũ, có thể nhờ họ xem xét chi tiết chiếc xe, đưa ra các lời khuyên và mức giá bán lại phù hợp.

Xem thêm:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp xe bán tải của bạn

  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe bán tải: Ford Ranger; Ford Ranger Raptor; Ford Ranger Wildtrak; Navara; Triton; Mazda BT50; Colorado. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm độ tại trung tâm độ xe bán tải Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther4x4 luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
– Địa Chỉ: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
– Hotline hỗ trợ khách hàng: 0937.356.989 / 0938.992.959
– LIÊN HỆ NHƯỢNG QUYỀN:  0938.335.339 (Mr. Huy)
– Web: https://panther4x4.vn/

One thought on “Yếu tố ảnh hưởng đến giá trị ô tô cũ và cách định giá như thế nào?

  1. Pingback: Bí quyết kiểm tra ô tô có từng bị tai nạn hay không khi mua ô tô cũ - Panther4x4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *