Skip to content Skip to footer

Nguyên nhân khiến phanh ô tô bị chạm sàn

Trường hợp phanh ô tô bị nhão hay còn gọi là phanh ô tô bị xốp thì khi nhấn phanh sẽ khiến phanh chạm sàn. Sự cố bàn đạp phanh bị mềm khiến phanh ô tô chạm sàn có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như:

  • Có không khí trong đường dây
  • Khe hở trên đường dây phanh
  • Má phanh bị mòn.

Nếu cảm thấy phanh bị chạm sàn, bạn phải ngay lập tức đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng để tìm ra nguyên nhân và có hành động điều chỉnh phù hợp để tránh gây tai nạn giao thông. Hãy cùng Panther4x4 tìm hiểu vài nguyên nhân khiến phanh ô tô chạm sàn ở bài viết dưới đây nhé.

nguyen-nhan-khien-phanh-o-to-bi-cham-san

Nguyên nhân khiến phanh chạm sàn

Khi phanh xe ô tô bị nhão có thể khiến phanh chạm sàn và kèm theo tiếng kêu. Dưới đây là các nguyên nhân thường gặp khiến phanh xe ô tô bị nhão.

Rò rỉ đường dây phanh

Rỉ sét bởi muối và hơi ẩm có thể mòn phanh tạo ra các lỗ hổng khiến chất lỏng bên trong rò rỉ ra ngoài đường dây phanh. Nếu điều này xảy ra, mức chất lỏng sẽ thấp hơn dẫn đến mất áp suất thủy lực. Nếu phanh bị nhão, hãy kiểm tra đường dây thì bạn nên thay thế chúng càng sớm càng tốt nếu phát hiện ra bất kỳ vấn đề nào khiến phanh bị nhão. 

Mức dầu phanh

Nếu mức dầu phanh thấp hoặc cạn kiệt có thể làm cho phanh bị nhão. Mở mui xe của bạn và kiểm tra mức dầu phanh, nếu mức dầu phanh thấp hãy đổ đầy và kiểm tra lại phanh.

Có không khí trong các dây dẫn dầu phanh, xy lanh phanh

Đâ là nguyên nhân phổ biến nhất khiến phanh bị nhão. Để dừng xe, hệ thống phanh phụ thuộc vào áp suất thủy bên trong. Đường dây phanh của ô tô chỉ nên có dầu phanh. Tuy nhiên, nếu có không khí lọt vào đường dây phanh, nó cản trở dòng chảy của chất lỏng và có thể gây ra hiện tượng phanh bị nhão. Để giải quyết vấn đề này, cần phải xả gió ra trước. 

Các lưu ý khi xả gió: 

  • Đầu tiên là bánh xe xa xi-lanh chính nhất rồi mới tới các bánh gần xi-lanh. Thông thường sẽ phải bắt đầu từ các bánh sau rồi mới tiến đến các bánh trước.
  • Các bánh sau thường có thiết kế để người dùng dễ dàng thực hiện quá trình xả gió cho xe, bởi ở bánh sau sẽ có một ốc xả gió và tương tự với bánh trước.

Sau khi xả gió, bàn đạp phah sẽ cứng lại. Khi đó, hãy lên xe chạy thử một vòng để đánh giá lại hiệu quả của bàn đạp chân phanh và điều chỉnh lại cho chính xác nhất.

Các cơ cấu phanh

Điều kiện quan trọng để bắt đầu đạp phanh là ổ trục giữ bánh phải nằm đúng vị trí quay. Nếu bị lệch trục sẽ khiến phanh đĩa hoặc tang trống bị đảo, hiện tượng này sẽ khiến bánh quay và má phanh có thể bị tuột hẳn vào bên trong.

Khi ấy, dù người lái xe có đạp phanh chạm sàn thì dầu phanh cũng không tạo đủ áp lực để kích hoạt lực ma sát ở má phanh được. Để xử lý tình huống này, người lái cần đạp nhồi nhiều lần để hệ thống đẩy được dầu vào khe hở để kích hoạt ma sát. 

Khi đạp bàn đạp phanh, hệ thống thủy lực đẩy má phanh bám chặt vào đĩa phanh khiến xe chậm lại hoặc dừng ngay lập tức. Vì thế theo thời gian, má phanh sẽ bị mòn dẫn đến giảm hiệu quả của quá trình hãm xe.

Má phanh bị mòn cũng là một trong những nguyên nhân khiến bàn đạp phanh bị thấp, và bị hụt khi đạp phanh. Khi đạp phanh mạnh mà thời gian dừng xe lâu hơn thì chứng tỏ má phanh đang bị mòn và cần phải thay thế. Phớt dầu pitton bị mòn, hỏng cũng ảnh hưởng phanh.

Bộ trợ lực phanh gặp vấn đề

Trong trường hợp nếu bàn đạp phanh chạm sàn nhưng xe vẫn chưa giảm vận tốc ngay, cảm giác rất chậm và rất nhẹ, vấn đề có thể liên quan đến trợ lực phanh. 

Bộ trợ lực phanh được lắp ở vị trí giữa bàn đạp phanh và xi-lanh tổng với nhiệm vụ là giảm bớt sức phản lực của bàn đạp phanh, có nhiệm vụ khuếch đại lực ép từ bàn đạp phanh, làm cho khi đạp phanh trở nên dễ dàng hơn. Chính vì vậy, khi đạp phanh để dừng xe, hệ thống phanh như má phanh sẽ ép vào đĩa phanh với một lực tối đa mà người lái không cần tác dụng một lực quá lớn lên bàn đạp. 

Nếu bộ trợ lực phanh bị lỗi, bạn sẽ cảm thấy khoảng cách dừng tăng lên. Khi đó, bàn đạp phanh có thể chạm xuống sàn thì xe mới có thể dừng hoàn toàn hoặc giảm tốc nhẹ, không dừng xe trong khoảng cách ngắn được. 

Xem thêm:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp xe bán tải của bạn

  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe bán tải: Ford Ranger; Ford Ranger Raptor; Ford Ranger Wildtrak; Navara; Triton; Mazda BT50; Colorado. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm độ tại trung tâm độ xe bán tải Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther4x4 luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
– Địa Chỉ: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
– Hotline hỗ trợ khách hàng: 0937.356.989 / 0938.992.959
– LIÊN HỆ NHƯỢNG QUYỀN:  0938.335.339 (Mr. Huy)
– Web: https://panther4x4.vn/