Hộp số ly hợp kép DCT có ưu điểm sang số nhanh, tiết kiệm nhiên liệu nhưng lại dễ bị tăng nhiệt nếu sử dụng không đúng cách.
Ưu nhược điểm của hộp số ly hợp kép DCT
Ưu điểm Hộp số ly hợp kép DCT
- Tiết kiệm nhiên liệu
Cấu tạo 2 ly hợp trên hộp số ly hợp kép DCT giúp giảm thiểu hao hụt công suất, từ đó tối ưu hoá mức tiêu hao nhiên liệu. So với hộp số tự động truyền thống, hộp số ly hợp kép tiết kiệm nhiên liệu hơn, giống với hộp số vô cấp CVT.
- Vận hành đơn giản
Cách vận hành xe hộp số DCT rất đơn giản, tương tự như xe hộp số tự động truyền thống.
- Chuyển số nhanh
Hộp số có 2 ly hợp. Một ly hợp có nhiệm vụ điều khiển các bánh răng cấp số lẻ. Trong khi đó ly hợp còn lại có nhiệm vụ điều khiển bánh răng gài số chẵn. Với cấu tạo này, khi xe chuyển đến một cấp số nào đó thì bộ điều khiển đã tiến hành chuẩn bị sẵn sàng để chuyển đến cấp số tiếp theo. Nói cách khác, quá trình chuyển số không bị gián đoạn. Điều này giúp thời gian chuyển số trên hộp số DCT ngắn hơn. Nhờ đó, xe có được phản ứng nhanh hơn, mang đến cảm giác lái thể thao, phấn khích hơn.
Nhược điểm Hộp số ly hợp kép DCT
- Hộp số DCT khô dễ bị lỗi quá nhiệt
Do khả năng làm mát bị giới hạn nên hộp số DCT khô dễ bị rơi vào tình trạng nhiệt độ tăng cao. Hộp số Powershift của Ford từng bị dính lỗi hộp số quá nhiệt cùng vài trục trặc khác dẫn đến phải loại bỏ khỏi dây chuyền sản xuất. Với một số mẫu xe phổ thông dùng hộp số DCT khô tại Việt Nam hiện nay, cũng đã có trường hợp người dùng lên tiếng về việc xe báo lỗi quá nhiệt hộp số.
- Chi phí cao
Chi phí sản xuất hộp số DCT khá cao, nhất là với hộp số DCT ướt. Đây chính là lý do vì sao hộp số DCT ướt thường chỉ sử dụng trên các mẫu xe hạng sang hay xe thể thao. Bên cạnh đó, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa loại hộp số này cũng ở mức cao.
Cách sử dụng hộp số ly hợp kép an toàn
Tuy nhiên khi sử dụng xe hộp số ly hợp kép DCT, nhất là với loại hộp số kép khô. Người lái nên lưu ý một số điều sau để tránh tình trạng hộp số bị quá nhiệt.
Nguyên nhân hộp số DCT khô bị quá nhiệt chủ yếu là do xe đi/dừng liên tục trong thời gian dài, làm ly hợp bị ma sát nhiều. Bởi ly hợp ma sát càng nhiều thì nhiệt độ hộp số sẽ càng cao. Khi hộp số bị quá nhiệt, các ly hợp dễ bị mất độ bám. Gây ra hiện tượng trượt số, không ăn số…
Do đó để tránh lỗi hộp số DCT bị quá nhiệt, người lái nên:
- Không giữ xe đứng dốc bằng cách mớm chân ga.
- Hạn chế đi/dừng xe liên tục với quãng lăn bánh ngắn như vài chục cm đến 1 m.
- Không đạp phanh và đạp chân ga cùng lúc. Chỉ lái xe bằng chân phải với nguyên tắc “không ga thì phanh”.
- Hạn chế ép ly hợp phải ma sát nhiều như đạp ga lùi xe nhanh, đạp ga lùi xe lên dốc…
Cách xử lí lỗi quá nhiệt hộp số
Nếu xe báo lỗi quá nhiệt hộp số sẽ thường đi kèm cảnh báo nghỉ. Khi này, người lái cần tấp vào lề, chuyển số về P, vẫn để xe nổ máy và chờ tầm vài phút để hộp số nguội tự nhiên. Thông thường thời gian cần để hộp số nguội cũng sẽ được thông báo trên màn hình đa thông tin sau vô lăng.
Xem tiếp:
Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp Ford Ranger Raptor của bạn
- Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe Ford Ranger. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
- Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
- Đặc biệt mọi sản phẩm mua tại công ty Panther4x4 đều được bảo hành.
- Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
- Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
- Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
- Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
- Đặc biệt Panther luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ
─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
Showroom: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 0937.356.989