Khi lốp bị thủng thì xe sẽ không thể nào di chuyển được nữa. Vì vậy trên mỗi chiếc ô tô đều được hãng trang bị thêm một chiếc lốp dự phòng. Lốp xe luôn là bộ phận nhạy cảm nhất trên một chiếc xe ô tô. Do được làm từ chất liệu cao su nên nó rất dễ bị tổn thương bởi những vật sắc nhọn, có thể xuất hiện trên mặt đường.
Lốp dự phòng ô tô là gì ?
Lốp xe ô tô dự phòng ô tô hay còn được gọi với cái tên lốp sơ cua. Đây là chiếc lốp phụ trang bị theo xe. Nó sẽ được dùng trong những trường hợp khẩn cấp. Như xe bị nổ lốp, hết hơi….
Cách thay lốp xe ô tô dự phòng khi gặp sự cố
Chọn vị trí đỗ, dừng xe
Bước 1:
Ngay khi phát hiện thấy lốp bị hết hơi, lái xe cần tìm một vị trí thích hợp, rộng rãi và không gây cản trở giao thông để tiến hành thay lốp dự phòng. Nên chọn chỗ bằng phẳng (nếu có thể) để đỗ xe. Tắt máy, kéo phanh tay, gài số (hoặc vào chế độ P nếu xe dùng số tự động), rút chìa khóa để tránh trẻ em có thể nghịch vô tình khởi động xe.
Bước 2:
Tìm một viên gạch hoặc hòn đá to để chèn lốp đề phòng xe bị trôi trên mặt đường dốc. Bật đèn báo nguy hiểm (nút màu đỏ có in hình tam giác lớn trên táp lô) để cảnh báo sự cố. Bạn có thể mở nắp capô giúp cho lái xe khác dễ dàng nhận biết xe đang được sửa chữa.
Lấy lốp dự phòng và hộp đồ nghề
Lấy lốp dự phòng và hộp đồ nghề (kích, cờ lê) ra. Mặc dù đã sở hữu chiếc xe trong một thời gian khá dài, thậm chí vài năm, nhưng vẫn không biết lấy chiếc lốp dự phòng ra bằng cách nào. Tuy đơn giản nhưng mỗi người khi sở hữu một chiếc xe mới cũng cần học cách lấy chiếc lốp dự phòng ra và cách cất vào chỗ cũ.
Trong cốp của tất cả các loại xe có trang bị lốp dự phòng đều đã có đủ thiết bị tháo lắp lốp. Gồm có kích và cờ-lê. Vì vậy lái xe cần chú ý kiểm tra kỹ các thiết bị này trước khi khởi hành. Bạn vặn một chiếc ốc nhỏ ở phía phải của chiếc kích để lấy kích ra. Lốp dự phòng cũng có một con ốc ở chính giữa la-zăng, bạn có thể tháo bằng tay để sử dụng lốp dự phòng.
Tháo bánh xe
Tháo nắp đậy trục bánh xe (nếu có)
Đặt kích cho đúng điểm được thiết kế để kích xe (thường trên kích có dán một sơ đồ chỉ dẫn nhỏ). Tiếp đó, chống kích vào phần chassis cạnh trục bánh xe bị thủng, chú ý là gờ của chassis lọt vào rãnh của kích. Sau đó, kích nâng bánh xe tách khỏi mặt đất một chút rồi hạ xuống vài chục mm đến khi bánh tỳ nhẹ xuống mặt đường sao cho nó không phải chịu tải lớn nhưng cũng không quay tự do. Tháo bánh bị hết hơi ra ngoài.
Tháo bu-lông ra khỏi la-zăng
Bạn hãy vặn ngược kim đồng hồ. Nếu bu lông quá chặt thì hạ thêm tầm kích cho bánh xe bám chắc lề đường và tiếp tục vặn cho tới khi tháo hết bu-lông. Lưu ý, nên tháo từng bu-lông theo hình sao. Trước tiên, tháo một bu-lông bất kỳ, tiếp theo là tháo chiếc ở phía đối diện, cứ thế tiến hành cho tới khi hết bu-lông. Tiếp tục nâng kích lên cho mặt lốp cần thay thế cao hơn mặt đường vài cm và nhấc lốp ra ngoài. Mục đích việc nâng kích cao là để vừa khoảng trống cho chiếc bánh dự phòng đầy hơi.
Tháo hết các đai ốc
Tháo hết các đai ốc đã được nới lỏng và đặt chúng ở bên cạnh, nơi bạn có thể tìm thấy dễ dàng và đảm bảo là chúng không bị lăn lung tung.
Lắp lốp dự phòng
Đặt lốp dự phòng vào đúng vị trí
Nếu bạn băn khoăn không biết làm thế nào để lắp lốp mới vào thì hãy tìm vị trí của van, bạn sẽ luôn đặt đúng chỗ.
Vặn chặt tất cả các đai ốc
Sau khi đã thay lốp dự phòng vào đúng vị trí. Vặn chặt tất cả các đai ốc khít vào ren đúng trình tự khi như bạn tháo chúng ra: cho từng đai ốc vào một và xoáy tạm vài vòng để cố định (chưa cần vặt chặt). Bạn cũng nên lắp đai ốc lần lượt theo hình ngôi sao như khi tháo ra.
Hạ kích cho bánh xe
Hạ kích cho bánh xe tỳ xuống mặt đường đủ chắc để hãm lốp xoay rồi xiết chặt cho đủ lực. Cách nhận biết đủ lực là khi bạn nghe thấy tiếng kêu “tạch tạch” trên thân bu-lông là được.
Nâng kích và xoay thử bánh xe
Nâng kích và xoay thử bánh xe vài vòng để kiểm tra thao tác lắp có gì sai sót không. Nếu bánh xe quay êm và bon là được.Từ từ hạ hết kích và tháo kích ra. Xiết chặt tất cả đai ốc khít nhất có thể
Lắp nắp đậy trục bánh xe. Lắp lốp xe bị hỏng vào vị trí của bánh xe dự phòng vừa lấy ra.
Vận hành để kiểm tra
Nổ máy cho xe chạy thử và để ý xem xe có phát ra tiếng ồn hay rung lắc lạ hay không. Nếu cảm thấy không an tâm thì sau đó bạn nên mang đến trạm sửa chữa để kiểm tra lại.
Trên hầu hết các dòng xe, lốp dự phòng thường chỉ được thiết kế để sử dụng tạm thời trên quãng đường nhất định. Nên lái xe cần cho xe đến trung tâm dịch vụ gần nhất để sửa chữa chiếc lốp bị thủng và thay lại. Lốp hỏng sẽ có cùng độ mòn với 3 lốp còn lại trên xe. Nên sử dụng tiếp để giúp cho việc thay từng cặp bánh sau này được đồng bộ.
Một vài lưu ý khi thay lốp dự phòng ô tô
- Xe bạn phải có sẵn lốp dự phòng. Nếu hãng không trang bị theo xe thì bạn có thể mua tại các cơ sở bên ngoài.
- Bộ dụng cụ sửa chữa tháo lắp phải đầy đủ
- Chọn vị trí dừng xe hợp lý đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường.
- Làm đúng theo tuần tự các bước
- Cần kiểm tra kỹ càng cẩn trọng sau khi đã thay thế lốp xong
- Nên kê chèn các bánh xe tránh xe bị trôi hoặc sập khi kích gặp sự cố sẽ rất nguy hiểm.
- Không được sử dụng lốp dự phòng trong thời gian quá lâu mà phải thay thế nó ngay bằng chiếc lốp gin khi có thể.
Xem tiếp:
- Dấu hiệu bầu trợ lực phanh hỏng và cách sử dụng hiệu quả
- Ford Ranger Raptor Độ Mâm Fuel Militia tại Panther4x4
Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp Ford Ranger Raptor của bạn
- Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe Ford Ranger. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
- Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
- Đặc biệt mọi sản phẩm mua tại công ty Panther4x4 đều được bảo hành.
- Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
- Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
- Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
- Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
- Đặc biệt Panther luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom