Skip to content Skip to footer

Ưu và khuyết điểm của hộp số ly hộp kép DCT

Ưu và khuyết điểm của hộp số ly kép DCT mà các tài xế sẽ ít ai biết được trong quá trình sử dụng xe. Hộp số ô tô là bộ phận rất quan trọng nó sẽ trơn tru và bền bỉ hơn nếu bạn nắm rõ được cách vận hành, thế mạnh của hộp số ly kép DCT.

Cần gạt nước đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo tầm nhìn và an toàn khi vận hành. 92% việc xử lý tình huống khi lái xe phụ thuộc vào chiếc cần gạt nước. Đặt biệt là khi trời mưa khiến kính chắn bị ướt hoặc khi kính bị dính các vết bẩn làm hạn chế tầm nhìn.

Hộp số ô tô là gì?

Hộp số ô tô là bộ phận giúp truyền sức mạnh từ động cơ đến hệ thống dẫn động bánh xe với tỉ số truyền thay đổi phù hợp với yêu cầu vận hành. Bởi động cơ đốt trong chỉ sản sinh công suất và mô men xoắn tối đa tại dải vòng tua máy hẹp. Nên để xe có thể tăng/giảm tốc độ cần có một bộ phận trung gian đảm nhận nhiệm vụ thay đổi tỉ số truyền đến hệ thống dẫn động bánh xe. Đây chính là lý do hộp số ra đời.

Hộp số ô tô là bộ phận giúp truyền sức mạnh từ động cơ đến hệ thống dẫn động bánh xe với tỉ số truyền thay đổi phù hợp với yêu cầu vận hành nhiệm vụ chính của hộp số ô tô sẽ là:

  • Thay đổi tỷ số truyền từ động cơ đến hệ thống dẫn động bánh xe.
  • Thay đổi tốc độ xe phù hợp với lực cản bên ngoài.
  • Thay đổi chiều di chuyển của xe tiến phía trước hay lùi về sau. Ngắt kết nối động cơ trong thời gian tuỳ ý mà không cần tắt máy xe.

Nhờ có hộp số ô tô mà động cơ có thể hoạt động ở dải vòng tua máy tối ưu nhất, giúp xe vận hành ổn định. Êm ái và tiết kiệm nhiên liệu.

Hộp số ly hợp kép DCT

Hộp số ly hợp kép DCT là loại hộp số kết hợp giữa hộp số sàn và hộp số tự động. Hộp số ly hợp kép có cấu tạo tương tự như số sàn, tương ứng mỗi cấp số là một cặp bánh răng. Nhưng các bánh răng này được điều khiển tự động bởi hai ly hợp giống hộp số tự động.

Cấu tạo hộp số ly hợp kép

Hộp số ly hợp kép gồm có các bộ bánh răng và hai ly hợp thuỷ lực. Một ly hợp điều khiển các bánh răng cấp số lẻ như 1, 3, 5… Một ly hợp điều khiển các bánh răng cấp số chẵn như 2, 4, 6… Ví dụ nếu một ly hợp điều khiển bánh răng số 1 để cho xe vào số 1, thì đồng thời ly hợp còn lại chuẩn bị sẵn sàng để xe vào số 2 ngay sau đó.

Hộp số DCT có 2 loại

  • Hộp số DCT khô và hộp số DCT ướt.
  • Hộp số DCT ướt khác hộp số DCT khô khi có thêm dầu tản nhiệt, làm mát.

Ưu điểm

  • Chuyển số nhanh nhờ có hai ly hợp hoạt động độc lập.
  • Tiết kiệm nhiên liệu hơn hộp số tự động AT truyền thống.
  • Vận hành đơn giản giống hộp số tự động AT truyền thống.

Nhược điểm

  • Hộp số DCT khô dễ bị lỗi quá nhiệt, bị nóng hộp số.
  • Giá thành hộp số DCT ướt cao. Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa cao.
  • Hiện có nhiều hãng xe sang phát triển và ứng hộp số ly hợp kép DCT.

Hộp số ly hợp kép khô và ướt

Tùy thiết kế của mỗi loại và mỗi nhà sản xuất, hộp số ly hợp kép được chia ra làm hai loại: hộp số ly hợp kép khô (thường viết tắt là DCT hoặc dry DCT) và loại ướt (wet DCT).

Khác biệt lớn nhất là loại ướt tức hộp số nhúng dầu có thêm bộ phận bơm để luân chuyển dầu, loại khô tức là chỉ sử dụng không khí.

DCT khô có cấu trúc đơn giản, gọn nhẹ giúp hiệu suất truyền tốt, tiết kiệm nhiên liệu và giảm chi phí sản xuất. Tuy nhiên nó giới hạn ở khả năng làm mát nên nó chỉ sử dụng với động cơ với một ngưỡng mô-men xoắn nhất định.

DCT ướt có thêm bơm dầu riêng cho mục đích làm mát nên loại bỏ được nhược điểm về khả năng tản tản nhiệt. Mô-men xoắn của động cơ càng cao, gánh nặng lên ly hợp càng lớn, nhưng hộp số ly hợp kép có thể xử lý được điều này.

Sống chung với hộp số ly hợp kép

Khi DCT bị nóng, bảng thông báo sẽ hiển thị trên bảng điều khiển trung tâm và nếu tới ngưỡng nó sẽ khóa ly hợp tạm thời cho đến khi được làm nguội.

Tình huống này dễ xảy ra khi giữ xe ở lưng chừng dốc, lúc này ly hợp sẽ chịu tác động lớn hơn để xe không bị trôi về phía sau. Tương tự khi lùi xe lên dốc, lùi xe với tốc độ nhanh cũng khiến DCT nhanh nóng lên.

Trường hợp khác là đi – dừng liên tục trên quãng đường quá ngắn. Chẳng hạn đạp mạnh ga để nhích một đoạn chưa đến một mét khi tắc đường rồi lại đạp phanh, lúc này ly hợp sẽ chuyển đổi liên tục. Trong khi nếu chỉ để số D và cho xe tự “bò” thì sẽ khó bị gặp quá nhiệt hơn.

 

Xem tiếp:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp Ford Ranger Raptor của bạn

Panther4x4 Cửa Hàng Độ Xe Chuyên Nghiệp
Panther4x4 Cửa Hàng Độ Xe Chuyên Nghiệp
  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe Ford Ranger. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm mua tại công ty Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
– Địa Chỉ: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
– Hotline hỗ trợ khách hàng: 0937.356.989 / 0938.992.959
– LIÊN HỆ NHƯỢNG QUYỀN:  0938.335.339 (Mr. Huy)