Bầu trợ lực phanh và những lưu ý về nguyên tắc vận hành

Bầu trợ lực được lắp ở vị trí giữa bàn đạp phanh và xy lanh tổng. Với nhiệm vụ giảm bớt đi sức phản lực của bàn đạp phanh. Khuếch đại lực ép từ bàn đạp phanh, làm cho người lái xe đạp phanh sẽ dễ dàng hơn.

do-cong-suat-dong-co-o-to-voi-nos-bang-cach-nao

Bầu trợ lực phanh là gì?  

Bầu trợ lực phanh hay (bầu trợ lực chân không) là một bộ phận sử dụng độ chênh lệch giữ chân không động cơ và áp suất khí quyển để khuyếch đại lực ấn của chân phanh. Nhờ chi tiết bầu trợ lực chân không xe mà bạn có thể phanh xe mà không cần phải tốn quá nhiều sức.

Nguyên tắc vận hành của bầu trợ lực phanh

Bầu lực chân không A được kết nối với bơm chân không qua van 1 chiều. Van điều khiển lắp trên ty đẩy bàn đạp để đóng và mở rãnh không khí. Khi không sử dụng phanh, van một chiều sẽ lắp đầu ống chặn. Màng tác động lắp chặt với đế của cần đẩy piston. Phần đế này sẽ thông giữa buồng A và buồng B.

Nguyên lý bầu trợ lực phanh khi không có tác động:

Van không khí được nối với cần điều khiển van và bị lò xo phản hồi của van không khí kéo về bên phải. Van điều chỉnh bị lò xo van điều chỉnh đẩy sang trái.

Điều này làm cho van không khí tiếp xúc với van điều chỉnh. Do đó, không khí bên ngoài đi qua lưới lọc bị chặn lại không vào được buồng áp suất biến đổi.

Trong điều kiện này van chân không của thân van bị tách khỏi van điều chỉnh,  tạo ra một lối thông giữa lỗ A và lỗ B. Vì luôn luôn có chân không trong buồng áp suất không đổi, nên cũng có chân không trong buồng áp suất biến đổi vào thời điểm này. Vì vậy lò xo màng ngăn đẩy pittông sang bên phải.

Nguyên lý bầu trợ lực phanh khi đạp phanh:

Khi đạp bàn đạp phanh, cần điều khiển van đẩy van không khí làm nó dịch chuyển sang bên trái.

Lò xo van điều chỉnh cũng đẩy van không khí dịch chuyển sang bên trái cho đến khi nó tiếp xúc với van chân không. Chuyển động này bịt kín lối thông giữa lỗ A và lỗ B.

Khi van không khí tiếp tục dịch chuyển sang bên trái, nó càng rời xa van điều chỉnh, làm cho không khí bên ngoài lọt vào buồng áp suất biến đổi qua lỗ B (sau khi qua lưới lọc không khí).

Độ chênh áp suất giữa buồng áp suất không đổi và buồng áp suất biến đổi làm cho pittông dịch chuyển về bên trái, làm cho đĩa phản lực đẩy cần đẩy bộ trợ lực về bên trái và làm tăng lực phanh.

Nguyên lý bầu trợ lực phanh khi giữ phanh:

Nếu đạp bàn đạp phanh nửa chừng, cần điều khiển van và van không khí ngừng dịch chuyển nhưng pittông vẫn tiếp tục di chuyển sang bên trái do độ chênh áp suất. Lò xo van điều khiển làm cho van này vẫn tiếp xúc với van chân không, nhưng nó dịch chuyển theo pittông.

Vì van điều khiển dịch chuyển sang bên trái và tiếp xúc với van không khí, không khí bên ngoài bị chặn không vào được buồng áp suất biến đổi, nên áp suất trong buồng áp suất biến đổi vẫn ổn định.

Do đó, có một độ chênh áp suất không thay đổi giữa buồng áp suất không đổi và buồng áp suất biến đổi. Vì vậy, pittông ngừng dịch chuyển và duy trì lực phanh này.

Nguyên lý bầu trợ lực phanh khi đạp tối đa lực phanh:

Nếu đạp bàn đạp phanh xuống hết mức, van không khí sẽ dịch chuyển hoàn toàn ra khỏi van điều khiển, buồng áp suất thay đổi được nạp đầy không khí từ bên ngoài, và độ chênh áp suất giữa buồng áp suất không đổi và buồng áp suất thay đổi là lớn nhất. Điều này tạo ra tác dụng cường hoá lớn nhất lên pittông.

Sau đó dù có thêm lực tác động lên bàn đạp phanh, tác dụng cường hoá lên pittông vẫn giữ nguyên, và lực bổ sung chỉ tác động lên cần đẩy bộ trợ lực và truyền đến xi lanh chính.

Nguyên lý bầu trợ lực phanh khi nhả phanh và cơ cấu khi không có chân không:

Nếu vì lý do nào đó, chân không không tác động vào bộ trợ lực phanh, sẽ không có sự chênh lệch áp suất giữa buồng áp suất không đổi và buồng áp suất thay đổi (vì cả hai sẽ được nạp đầy không khí từ bên ngoài). Khi bộ trợ lực phanh ở vị trí “off” (ngắt), pittông được lò xo màng ngăn đẩy về bên phải khi đó phanh được nhả ra.

Khi đạp bàn đạp phanh, cần điều khiển van tiến về bên trái và đẩy van không khí, đĩa phản hồi và cần đẩy bộ trợ lực. Điều này làm cho pittông của xi lanh chính tác động lực phanh lên phanh. Đồng thời van không khí đẩy vào chốt chặn van lắp trong thân van. Do đó, pittông cũng thắng lực của lò xo màng ngăn và dịch chuyển về bên trái.

Do đó các phanh vẫn duy trì hoạt động kể cả khi không có chân không tác động vào bộ trợ lực phanh. Tuy nhiên, vì bộ trợ lực phanh không làm việc, nên sẽ cảm thấy bàn đạp phanh “nặng”.

Khi nào nên kiểm tra và thay thế bầu trợ lực phanh?

Thực tế, không có một câu trả lời chính xác về thời điểm khi nào nên thay hoặc kiểm tra bầu trợ lực phanh. Bạn chỉ có thể nhận biết được việc bầu trợ lực chân không xe của bạn bị trục trặc rồi đem sửa hoặc tự mình kiểm tra. Vậy những dấu hiệu cho thấy bầu trợ lực thắng của bạn đang gặp vấn đề là:

Pedal phanh nặng nề hơn bình thường

Nếu bầu trợ lực chân không xe bạn hoạt động bình thường thì bàn đạp sẽ nhẹ nhàng. Tuy nhiên, nếu chi tiết này bị gặp sự cố thì chân phanh cũng sẽ cứng hơn. Và bạn cần chú ý để có thể kiểm tra bầu trợ lực chân không kịp thời

Phanh không ăn nhanh như thông thường

Cũng do bầu trợ lực thắng bị hư nên lực phanh sẽ giảm lại đáng kể và không đủ làm xe dừng đúng như mong muốn. Nếu bạn để lâu sẽ không an toàn cho bạn và người thân

Pedal cao hơn bình thường

Khi bàn đạp bị cao hơn thì bạn cần phải nâng chân cao hơn để đạp phanh. Và nếu trong tình huống khẩn cấp, bạn có thể sẽ quên đi mất và không kịp phản ứng. Do đó khi thấy dấu hiệu này, bạn cần mang xe tới các trung tâm bảo dưỡng để có thể kiểm tra kỹ càng.

Tốc độ động cơ không được ổn định

Ở nguyên lý hoạt động ở trên đã có đề cập, bầu trợ lực chân không xe có một màng ngăn không cho không khí vào buồng áp suất. Nếu lớp màng bị hở ra, thì xe sẽ có dấu hiệu bị khựng nếu bạn kích hoạt phanh. Điều này sẽ kéo theo các vấn đề trục trặc động cơ nếu để lâu. Do đó, bạn cần phải mang ra trung tâm sửa chữa xe hơi để kiểm tra bầu trợ lực phanh.

Xem tiếp:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp Ford Ranger Raptor của bạn

Panther4x4 Cửa Hàng Độ Xe Chuyên Nghiệp
Panther4x4 Cửa Hàng Độ Xe Chuyên Nghiệp
  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe Ford Ranger. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm mua tại công ty Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.

─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
Showroom: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 0937.356.989

2 thoughts on “Bầu trợ lực phanh và những lưu ý về nguyên tắc vận hành

  1. Pingback: Những điều cần lưu ý về áp suất nhớt động cơ - Panther4x4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *