Skip to content Skip to footer

Cách nhận biết xe có từng bị tai nạn hay không?

Việc nhận biết xe ô tô cũ đã từng bị tai nạn, va chạm hay chưa là chuyện không đơn giản. Nhờ vào nhiều “thủ thuật” những chiếc xe này dễ dàng trở lại nguyên vẹn như ban đầu. Mặc dù vậy, vẫn có một số bộ phận nếu quan sát kỹ thì bạn sẽ biết được vấn đề.

Quan sát bề mặt nước sơn

Nước sơn nguyên bản

Nước sơn nguyên bản của ô tô là sơn tĩnh điện. Mỗi xe đều có mã màu – color code. Nếu quan sát ngoài trời hoặc dưới ánh đèn huỳnh quang, nhìn 1 góc 30 – 45 độ, từ từ di chuyển sẽ thấy bề mặt sơn lượn sóng, không có bụi sơn hoặc sơn bị chảy.

Phát hiện xe đổi màu sơn

Mỗi xe đều có mã màu – color code đi mặc định cùng xe và số vin. Hãy quan sát mã màu trên tem xe được dán ở khoang động cơ, tra cứu trên mạng để biết có khớp với tình trạng xe hiện tại hay không.

Kiểm tra khung gầm

Gầm xe ô tô cũng là một bộ phận cần thiết khi chúng ta muốn kiểm tra tổng thể chiếc xe đó có bị tai nạn hay không. Thông qua việc quan sát gầm xe có thể giúp phán đoán được phần nào về ô tô bạn đang gặp phải. Khung gầm càng ít gỉ sét thì càng tốt. Nếu phát hiện các hư hỏng ở khung gẩm tức chiếc xe đã bị đụng, ngập nước,.. Kiểm tra khung gầm có thể được chia làm 3 phần như sau:

  • Các chi tiết khung gầm động cơ: xương giằng trước, đầu sắt xi, xương tai và bát bèo trái/phải, thanh đỡ gầm.
  • Khoang người lái, các trụ A/B/C/D và viền xung quanh, sàn xe, các hốc bánh xe.
  • Khoang lốp sơ cua.

Ta kiểm tra các phần trên với nguyên tắc:

  • Chú ý các mối hàn điểm còn hay đã bị sơn phủ.
  • Keo chống gỉ giữa các điểm nối có còn tốt không.
  • Có các điểm han gỉ, méo mó, có đấu hiệu tác động do sữa chữa không, có tự nhiên không.
  • Để ý xung quanh xe, các góc trong xe cũng như dưới gầm xe. Nếu phát hiện nhiều chỗ gỉ sét nặng thì có nghĩa chiếc xe đã bị ngập nước.

Kiểm tra bề mặt sơn bên trong

Do không phải tiếp xúc thường xuyên với môi trường bên ngoài. Bề mặt sơn bên trong (cánh cửa, capo, cốp sau) rất ít khi phải sơn. Nếu bề mặt sơn bị nứt, bong tróc, han gỉ chứng tỏ xe đã bị tai nạn.

Kiểm tra đèn

Hãy kiểm tra sự đồng đều giữa 2 bên đèn pha, đèn hậu. Nếu 1 bên mới, 1 bên cũ chứng tỏ đã có sự thay thế. Bên cạnh đó, quan sát chân đèn pha. Chỉ cần va chạm nhỏ là chân đèn có thể bị gãy và phải hàn lại nhựa.

Mép, khe cửa

Tình trạng bị đâm, đụng ở hai bên hông khi xe bị tai nạn cũng khá phổ biến. Do đó, mép cửa, khe cửa sẽ báo cho bạn biết những xe từng bị va chạm, tai nạn.

Được dập trực tiếp tại nhà máy nên khe cửa, mép cửa của xe ô tô là một khối liền mạch. Có sự chính xác cao và đều nhau. Nếu xe từng chịu tác động mạnh, mép cửa sẽ được gò lại bằng thủ công. Do đó các phần mép và các khe cửa sẽ bị chênh lệch.

Trong tình trạng bình thường, khe cửa, mép cửa phải thẳng, đều từ trên xuống và đều giữa các cửa. Vậy nên, bạn có thể mở các cửa khác nhau trên xe để có sự so sánh dễ dàng và chi tiết nhất.

Kiểm tra keo chỉ

Keo chỉ (sùng chỉ) là 1 loại keo dùng trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Dùng để che lên các mép cánh cửa và nắp capô nhằm tránh gỉ và tạo thẩm mỹ. Trong quá trình sử dụng, nếu ô tô va chạm gây móp méo. Cần sử dụng đến gò hoặc hàn những chỗ này, keo chỉ này sẽ bị nứt vỡ. Như vậy đây sẽ là 1 điểm để nhận biết giữa xe va chạm và xe nguyên bản. Nhiều gara sau khi phục hồi xong cánh cửa hoặc nắp ca pô sẽ chạy lại đường chỉ này. Keo xịn sẽ có độ cứng nhất định và chạy đồng nhất.

Kiểm tra kính chắn gió

Thông thường, kính chắn gió sẽ rất khó hỏng, nứt vỡ. Nếu không có một lực mạnh tác động. Để nhận biết kính chắn gió đã bị thay hay chưa, bạn chỉ cần xem thông số của kính ở góc dưới bên trái. Ví dụ nếu xe sản xuất năm 2010, thì hàng cuối cùng sẽ có số 0. Nếu xe sản xuất năm 2011 sẽ là số 1, tương tự 2012 sẽ là số 2…

Kính được thay mới sẽ không có số “VIN” trùng với năm sản xuất. Đồng thời sẽ phải đi lại keo chỉ và nếu không phải đồ chính hãng nhìn sẽ có nét “dại” hơn. Ngoài ra, bạn hãy xem xét thật kỹ kính chắn gió. Từ mặt trước đến mặt sau, nếu thấy vết nứt, mẻ thì cũng có thể chiếc xe đã từng bị tác động rất mạnh.

Kiểm tra các vết kẹp

Những vết kẹp xung quanh khung xe cũng là minh chứng cho “lịch sử” tai nạn. Điều này chứng tỏ chiếc xe đã được sửa chữa lại bằng máy kéo và cân chỉnh khung. Nếu đúng như vậy, chiếc xe chắc chắn đã bị hư hỏng khá nặng sau tai nạn.

Kiểm tra số VIN của xe

Chi tiết không thể bỏ qua là số VIN của xe bởi đa phần các hãng xe đều chọn những vị trí dễ hỏng nhất khi xe va chạm như cửa, động cơ hay phần góc thân để ghi số VIN. Bạn nên xem xét các vị trí số VIN tại động cơ, khung xe, kính chắn gió phía trước hay cửa kính liệu có thống nhất, rõ ràng hay có dấu hiệu bất thường nào không.

Miết tay lên thân xe

Miết lòng bàn tay lên thân xe và góc cản va cũng như chắn bùn. Chiếc xe từng bị tai nạn sẽ đi kèm những chỗ lồi lõm hoặc điểm không bằng phẳng. Đây là những chỗ đã được trám vào sau tai nạn.

Kiểm tra đường viền thân xe

Hãy ngồi xuống bên cạnh đầu hoặc đuôi xe và để mắt ngang tầm với đường viền trên thân. Đồng thời, quan sát kỹ đường viền chính chạy bên sườn xe. Đường viền phải thật thẳng và đồng đều trong khi lớp sơn bên ngoài hoàn toàn bình thường. Nếu đường viền có dấu hiệu không đều hay bị méo, chứng tỏ phần ốp thân xe đã từng được thay thế hoặc đập lại.

Chắn bùn và cản va

Vì được làm bằng nhựa tổng hợp nên chắn bùn và cản va là hai bộ phận rất dễ nứt vỡ. Nếu thấy xuất hiện trầy xước nặng, vết nứt hay vết vá thì đều là dấu hiệu chứng tỏ xe đã từng bị va chạm.

Trong trường hợp, cản va và chắn bùn được thay mới hoặc sơn bả quá nhiều lớp. Nên cân nhắc vì có thể chiếc xe hơi đó đã qua tân trang.

Kiểm tra vết nứt trên cản trước và cản sau 

Kiểm tra kỹ cả đầu và đuôi xe để xem có vết nứt hay các vết bả matit hay chưa. Trong những vụ va chạm, cản trước và cản sau là hai bộ phận dễ bị vỡ nhất. Vì chúng thường được làm bằng vật liệu nhẹ hoặc nhựa tổng hợp. Những vết nứt hoặc dấu hiệu sửa chữa cản trước và cản sau cho người dùng biết chiếc xe từng được tân trang hay chưa.

Cốp sau xe có vết nắn gò, đi keo chỉ

Nếu quan sát phần khoang máy, đầu trước, giúp bạn phát hiện xe có bị va chạm trực diện hay chưa. Thì quan sát phần cốp sau xe, đuôi xe sẽ giúp bạn biết được xe có bị sự cố đâm từ phía sau hay không.

Hãy mở cốp sau xe và quan sát từng chi tiết nhỏ. Nhất là các góc cạnh, xem hai bên có đối xứng hay không. Có vết gò hay vết tích từng va chạm không. Nếu có vết nắn, gò lại, đi lại keo chỉ thì gần như chắc chắn, chiếc xe đã bị va chạm mạnh từ phía sau.

Mặt dưới nắp ca-pô

Phần mặt dưới của nắp ca-pô

Là nơi ‘tố cáo’ tình trạng chiếc xe. Những xe chưa từng va đụng thì mép cạnh mặt dưới nắp ca-pô sẽ thẳng, đều, không có dấu vết móp lõm hay chắp vá. Mép cạnh hai bên phải tương xứng với nhau, khi đóng lại không bị vênh.

Các lỗ nhỏ trên xương của nắp ca-pô

Phải nguyên dạng, không bị méo. Nếu những lỗ tròn nhỏ này móp méo, biến dạng (thành hình elip hay cong vênh chẳng hạn), chắc chắn nắp ca-pô đã từng bị nắn lại.

Đường keo chỉ viền ở bên trong mép nắp capo

Nếu dùng tay ấn vào đường keo chỉ mà thấy có sự đàn hồi thì là keo chỉ ‘xịn’ chính hãng. Còn nếu dùng tay ấn, đường keo chỉ kém đàn hồi, có thể phát ra tiếng ‘tách’ kèm theo đó là vết thủng. Đồng nghĩa đường keo chỉ đã bị chạy lại.

Kiểm tra máy khi xe chưa nổ máy

Quan sát ốc động cơ – hộp số

Những mẫu xe bị ngập nước, hoặc xe bị đại tu, khi sửa chữa thì máy, hộp số sẽ được tháo dỡ hoàn toàn. Do đó, toàn bộ ốc máy sẽ không còn nguyên bản và có dấu vết trầy xước. Quan sát các vị trí ốc quan trọng như ốc máy, ốc cổ xả, ốc đáy các te, đáy hộp số.

Kiểm tra các vị trí dầu trong máy

Nếu máy bị rỉ dầu, chứng tỏ máy có vấn đề. Kiểm tra ở nắp dầu máy. Nếu có cặn, chứng tỏ xe không được bảo dưỡng tốt, gây hại cho động cơ.

Nơi tiếp xúc giữa các bộ phận của động cơ

Sẽ biển hiện rõ ràng nhất việc động cơ đã từng phải trải qua làm hơi hoặc đại tu hay chưa. Bởi để các bộ phận này “khít như mới” với nhau cần sử dụng thêm keo silicon để làm kín hoàn toàn khe hở. Tại các nhà máy lắp ráp, thao tác này được thực hiện bởi các robot hiện đại với mức độ chính xác cực kì cao. Đảm bảo cả yếu tố kỹ thuật lẫn thẩm mỹ thì với những thợ máy. Việc bôi keo thủ công thường sẽ để lại những dấu tích khá xấu, dễ dàng quan sát và nhận biết.

Bu-lông cố định động cơ vào khung xe hoặc bu-lông nắp máy

có bị tháo hay chưa (có vết xước hoặc sáng bóng vì đã được làm vệ sinh trong quá trình đại tu). Bu-lông bắt giữa thân máy và cổ đường ống nạp/xả hoặc đường ống nhiên liệu có nguyên vẹn hay không. Các jack cắm của hệ thống điện, các jack kim phun hoặc bugi, các ống cao su có thể trông khá sạch sẽ và dính những vệt dầu nhớt do được vệ sinh trong quá trình sửa chữa…

Hãy lái thử xe

Bước cuối để chốt xe và nó cũng rất quan trọng không thể bỏ qua khi mua xe cũ đó là lái thử. Những vụ tai nạn thường xảy ra phần nhiều từ phía trước, nên khả năng tác động xấu đến khoang máy, động cơ, đặc biệt hệ thống lái là rất lớn. Nếu hệ thống bị ảnh hưởng, tay lái bị nhao sang phải hoặc trái thường do bệ xe ô tô bị lệch, áp suất các lốp xe không đều, do đặt không đúng vị trí góc vô lăng, do thoái hóa cao su ở tay lái hoặc do không đúng độ chụm bánh, lệch, cong hỏng thước lái,..

Khi lái xe thì tay lái có thể bị lệch, rung, nặng hơn hay nhẹ hơn bình thường. Ngoài ra, tiếng máy nổ, phản ứng chân phanh và chân ga cũng phản ánh được một phần về “sức khoẻ” của động cơ xe.

Xem tiếp:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp Ford Ranger Raptor của bạn

Panther4x4 Cửa Hàng Độ Xe Chuyên Nghiệp
Panther4x4 Cửa Hàng Độ Xe Chuyên Nghiệp
  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe Ford Ranger. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm mua tại công ty Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
– Địa Chỉ: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
– Hotline hỗ trợ khách hàng: 0937.356.989 / 0938.992.959
– LIÊN HỆ NHƯỢNG QUYỀN:  0938.335.339 (Mr. Huy)