Skip to content Skip to footer

Cấu hình hệ thống treo phổ biến nhất trên ô tô hiện nay

Cấu hình hệ thống treo phổ biến nhất – Có hai kiểu dẫn hướng chính là dùng nhíp (đối với xe tải) và dùng các cơ cấu tay đòn (xe con). Chính việc bố trí và sắp xếp các tay đòn này tạo ra những kiểu cấu hình hệ thống treo khác nhau. Phổ biến như:

  • Hệ thống treo MacPherson
  • Hệ thống treo tay đòn kép (double wishbone)
  • Hệ thống treo đa liên kết (multi-link)
  • Hệ thống treo khí nén.

Cấu hình hệ thống treo phổ biến nhất trên ô tô hiện nay

1. Hệ thống treo MacPherson (1 càng chữ A)

Hệ thống treo MacPherson thực sự phát triển. Kết cấu khung xe liền khối unibody sử dụng cầu trước ngày càng được sử dụng nhiều hơn.

Cấu tạo: 

Gồm ba bộ phận:

  • Giảm chấn thủy lực.
  • Lò xo.
  • Cánh tay điều hướng.

Ưu điểm:

– Thiết kế đơn giản hơn so với những loại hệ thống treo độc lập khác.

– Sử dụng ít linh kiện hơn, bảo dưỡng sửa chữa đơn giản và tiết kiệm hơn.

– Giảm khối lượng phần đầu xe, giải phóng không gian cho khoang lái.

– Tương đối nhẹ và nhỏ gọn. Cấu tạo chỉ gồm giảm xóc, lò xo, cánh tay điều chỉnh hướng và đệm cao su giảm chấn.

– Độ ma sát và mài mòn của bộ phận giảm chấn được giảm. Do đó không phải bảo trì quá nhiều.

– Tiết kiệm được diện tích cho các thành phần truyền động khác. Đặc biệt thích hợp với những xe dẫn động cầu trước (FWD)..

Nhược điểm:

– Độ chụm của xe dễ bị lệch hơn và chủ xe cần đi kiểm tra góc đặt bánh xe nhiều hơn.

– Độ chụm và góc đặt bánh xe không ổn định.

– Bánh xe và thân xe vẫn lắc ngang so với mặt đường. Không thích hợp với những xe yêu cầu cao về trải nghiệm lái.

2. Hệ thống treo tay đòn kép (double wishbone) (2 càng chữ A)

Điểm khác biệt so với hệ thống treo MacPherson là bộ phận điều hướng. Bao gồm hai thanh dẫn hướng trong đó thanh ở trên thường có chiều dài ngắn hơn. Chính vì vậy, hệ thống treo này có tên gọi là tay đòn kép. Kiểu này được dùng phổ biến ở hệ thống treo trước của xe tải nhỏ. Hệ thống treo trước và treo sau ở các xe du lịch.

Cấu tạo:

Gồm ba bộ phận:

  • Lò xo
  • Giảm xóc, giảm chấn
  • Bộ phận điều hướng

Khi xe di chuyển, góc nghiêng giữa bánh xe so với phương thẳng đứng (góc camber) sẽ thay đổi. Còn khoảng cách bánh xe không đổi khi xe nhún. Camber dương tức bánh xe có xu hướng ngửa ra ngoài trong khi Camber âm ngược lại, úp vào trong.

Khi xe vào cua, bánh sẽ lăn theo đường cong đồng thời nhún dao động. Vì tay đòn trên ngắn hơn nên bánh sẽ không bị ngửa ra ngoài, giúp việc quay vòng ổn định.

Ưu điểm:

– Góc đặt bánh xe được ổn định, hạn chế lắc ngang thân xe khi vào cua. Qua đó giúp cảm giác lái của xe tốt hơn.

– Khoảng cách bánh xe không thay đổi nên hạn chế được mòn lốp.

– Dễ dàng điều chỉnh động học của hệ thống treo, tối ưu hóa quá trình vận hành của xe.

– Tạo sự linh hoạt trong việc sắp xếp các thành phần như lò xo, giảm chấn.

– Dễ dàng điều chỉnh động học của hệ thống treo.

Nhược điểm:

– Cấu tạo gồm nhiều thành phần và phức tạp hơn so với MacPherson.

– Giá cao hơn.

– Khâu sửa chữa và bảo dưỡng cũng tốn nhiều thời gian và công sức hơn.

3. Hệ thống treo đa liên kết (multi-link)

Mỗi hãng xe lại sản xuất ra một cơ cấu hệ thống treo đa liên kết khác nhau. BMW sản xuất một số loại hình chữ Z hoặc treo 4 thanh thể thao. Trên xe Honda lại giống đòn chữ A đôi và thêm một cần điều khiển thứ năm. Còn Audi trang bị hệ thống treo trước bốn thanh và có kiểu dáng tương tự loại đòn chữ A đôi. Trong khi đó, Hyundai Genesis sở hữu hệ thống treo trước và sau dạng năm thanh thể thao.

Cấu tạo:

Hệ thống treo đa liên kết là một sự cải tiến của hệ thống treo tay đòn kép. Hệ thống này không chỉ sử dụng một thanh điều hướng như trên MacPherson hay hai thanh điều hướng trên tay đòn kép. Treo đa liên kết dùng tới ba, bốn thậm chí năm thanh điều hướng khác nhau hoặc kết hợp với càng chữ A.

Với việc trang bị nhiều thanh điều hướng, việc di chuyển của xe sẽ tốt hơn. Khi vào cua, khi đi đường gồ ghề, đường xấu, hệ thống treo này tỏ rõ sự hiệu quả. Đây được xem là giải pháp mà các nhà sản xuất sử dụng trên những chiếc xe dành riêng cho off-road kiểu như G-Class. Ngoài ra, việc can thiệp thay đổi một tham số trong hệ thống treo không làm ảnh hưởng đến toàn bộ tổ hợp. Đây là một sự khác biệt lớn so với hệ thống treo tay đòn kép.

Ưu điểm:

– Đa dạng trong thiết kế và điều chỉnh các liên kết. Mang đến cảm giác điều khiển và xử lý còn tốt hơn so với kiểu tay đòn kép.

Nhược điểm:

– Giá thành để sản xuất khá cao. Việc bảo hành, thay thế sửa chữa cũng sẽ mất nhiều thời gian và khó khăn hơn.

– Việc phát triển và thiết kế rất phức tạp.

khi-nao-can-thay-moi-loc-gio-dong-co-o-to

4. Hệ thống treo khí nén

Cấu tạo:

Khác với các hệ thống treo thông thường, cấu tạo của hệ thống treo khí nén phức tạp hơn khá nhiều. Chi tiết quan trọng nhất là bộ phận giảm chấn sử dụng một bầu hơi bằng cao su bên trong chứa khí. Bầu hơi này có thể điều chỉnh áp suất, độ cứng, chiều cao khác nhau tùy vào từng điều kiện đường phố cũng như sở thích của lái xe.

Hệ thống treo khí nén còn những bộ phận không kém phần quan trọng:

  • Cảm biến tốc độ
  • Cảm biến độ cao
  • Bộ điều khiển ECU
  • Một vài chi tiết khác.

Xe sử dụng treo khí nén được cung cấp ba mức điều chỉnh khác nhau tương đương với ba chế độ lái:

  • Chế độ thể thao hệ thống treo hạ thấp, cứng hơn giúp xe đi tốt ở tốc độ cao.
  • Ở chế độ bình thường, hệ thống treo được thiết lập ở mức vừa phải. Không quá cứng để đi trong phố, đủ mềm để cho cảm giác êm ái nhưng không bồng bềnh.
  • Chế độ cuối cùng hệ thống treo sẽ được nâng cao. Dùng để đi ở những mặt đường xấu hoặc off-road nhẹ trên một số chiếc SUV.

Ưu điểm:

– Tài xế có thể làm chủ được chiếc xe theo ý muốn, nâng cao cảm giác lái xe và sự an toàn trong quá trình vận hành xe.

– Giúp giảm thiểu dao động của xe. Điều này mang đến một không gian yên tĩnh. Cảm giác êm ái dành cho khoang sau.

Nhược điểm:

– Cấu tạo phức tạp.

Qua những thông tin nêu trên, phần nào đó giúp các độc giả trang bị được các kiến thức cần thiết về cấu hình hệ thống treo. Đánh giá các bộ phận cũng nhưng cấu trúc của xe để lựa chọn dòng xe phù hợp nhất với mình.

Xem tiếp:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp Ford Ranger Raptor của bạn

Panther4x4 Cửa Hàng Độ Xe Chuyên Nghiệp
Panther4x4 Cửa Hàng Độ Xe Chuyên Nghiệp
  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe Ford Ranger. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm mua tại công ty Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ

─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
Showroom: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 0937.356.989

1 Comment

Leave a comment

0.0/5