Skip to content Skip to footer
0 items - 0₫ 0
0 items - 0₫ 0
0 items - 0₫ 0

Cấu tạo, nguyên lý của hệ thống phanh thủy lực

Hệ thống phanh thủy lực là bộ phận hàng đâu trong danh sách động cơ của xe ô tố có tính chất đảm bảo an toàn cho người lại. Bên cạnh hệ thống phanh tay thì còn có hệ thống phanh chính. Đây là hệ thống phanh dẫn động thủy lực. Cùng Panther4x4 tìm hiểu về cấu tạo, nguyên lý của hệ thống phanh dẫn động thủy lực trong bài viết dưới đây nhé!

 

Phanh thủy lực

Hiện nay, trên các loại xe ô tô con ( xe hơi ) hiện nay đều được trang bị hệ thống phanh thủy lực hay còn được gọi là phanh dầu. Hệ thống phanh thủy lực là nền tảng của các hệ thống trên ô tô như:

  • Phanh tay điện tử
  • Phanh ABS
  • Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD
  • Hệ thống điều khiển lực bám TCS
  • Hệ thống cân bằng điện tử ESP
  • Hệ thống leo dốc HAC
  • Đổ đèo HDC,…

Hệ thống phanh thủy lực trên ô tô dùng để điều khiển giảm tốc độ và dừng xe theo yêu cầu của người lái để đảm bảo an toàn giao thông khi vận hành trên đường.

Cấu tạo của phanh thủy lực

Bàn đạp

Để giảm tốc độ hoặc dừng chuyển động của xe, người lái sẽ tác dụng lực lên bàn đạp. Thành phần này mà người lái nhấn bằng chân được gọi là bàn đạp phanh. Nó được kết nối với xi lanh chủ thông qua một dây cơ hoặc thanh liên kết.

Xi lanh chủ

Một đơn vị quan trọng của mọi hệ thống phanh chuyển đổi lực tác dụng lên bàn đạp thành áp suất thủy lực. Các chức năng cơ bản của xi lanh chủ bao gồm áp suất phát triển. Cân bằng áp suất cần thiết để phanh, ngăn ngừa các chất gây ô nhiễm như không khí và nước, … Các thành phần xi lanh Master Master là vỏ, bình chứa, pít-tông, cốc cao su, van kiểm tra áp suất, v.v.

Xi lanh bánh xe

Xi lanh bánh xe có nhiệm vụ chuyển đổi áp suất thủy lực sang áp suất cơ học được sử dụng để đẩy giày phanh về phía trống. Xi lanh bánh xe bước và xi lanh bánh xe piston đơn là hai loại chính của xi lanh bánh xe.

Đường phanh & Vòi

Đường phanh hoặc ống được sử dụng để truyền chất lỏng áp suất cao giữa các thành phần khác nhau. Trong hai, đường phanh là cứng nhắc và được xây dựng bằng cách sử dụng ống thép hai bức tường. Trong khi đó các ống phanh là linh hoạt có thể được di chuyển.

Dầu phanh

Dầu phanh là phương tiện truyền áp lực đến xi lanh bánh xe. Điểm đóng băng thấp, dung sai nước, bôi trơn. Không ăn mòn, độ nhớt thích hợp và điểm sôi cao là những đặc tính cần thiết cho dầu phanh thủy lực .

Trống phanh

Đó là một trống tròn nhỏ chứa một bộ giày phanh bên trong nó. Các giày phanh được hỗ trợ trên một tấm phía sau được bắt vít vào vỏ trục. Điều này sẽ xoay cùng với các bánh xe và khi người lái áp dụng phanh. Đôi giày sẽ đến gần trống hơn và sẽ chống lại sự quay của bánh xe.

Phanh đĩa

Nó chứa một rôto kim loại hình đĩa được bắt vít vào hốc bánh xe. Vì vậy, cánh quạt kim loại này sẽ quay trong bánh xe. Trong khi nhấn bàn đạp phanh, má phanh sẽ bị ép vào đĩa và làm chậm xe.

Phương thức hoạt đông của hệ thống phanh thủy lực

Phanh xe

Khi người lái đạp bàn đạp phanh, thông qua ty đẩy làm cho pít tông chuyển động nén lò xo. Và đầu trong xi lanh chính làm tăng áp suất dầu. Và đẩy dầu trong xi lanh chính đếncác đường ống dầu và xi lanh của bánh xe.

Dầu trong xi lanh bánh xe đẩy các pít tông và guốc phanh ép chặt má phanh vào tang trống tạo nên lực ma sát. Làm cho tang trống và moay ơ bánh xe giảm dần tốc độ quay hoặc dừng lại theo yêu cầu người lái.

Thôi phanh

Khi người lái rời chân khỏi bàn đạp phanh, áp suất trong hệ thống phanh giảm nhanh nhờ lò xo hồi vị kéo các guốc phanh. Má phanh rời khỏi tang trống, lò xo guốc phanh hồi vị kéo hai pít tông của xi lanh bánh xe về gần nhau. Đẩy dầu hồi theo ống trở về xi lanh chính và bình dầu.

Khi cần điều chỉnh khe hở giữa má phanh và tang trống. Tiến hành điều chỉnh xoay hai chốt lệch tâm của hai guốc phanh và hai cam lệch tâm trên mâm phanh.

Trên đây là những kiến thức về hệ thống phanh thủy lực mà Panther4x4 muốn chia sẻ với các bạn. Mong rằng nó sẽ hữu ích đối với các bạn trong quá trình sử dụng xe ô tô. Chúc các bạn lái xe an toàn

Xem thêm:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp xe bán tải của bạn

  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe bán tải: Ford Ranger; Ford Ranger Raptor; Ford Ranger Wildtrak; Navara; Triton; Mazda BT50; Colorado. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm độ tại trung tâm độ xe bán tải Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther4x4 luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
– Địa Chỉ: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
– Hotline hỗ trợ khách hàng: 0937.356.989 / 0938.992.959
– LIÊN HỆ NHƯỢNG QUYỀN:  0938.335.339 (Mr. Huy)
– Web: https://panther4x4.vn/