Cấu tạo và ưu nhược điểm của hệ thống vi sai trên xe bán tải

Cấu tạo và ưu nhược điểm của hệ thống vi sai trên xe bán tải như thế nào? Khi điều khiển xe ô tô, chúng ta cũng đều có chung một nỗi sợ đó là khoảnh khắc mà bánh xe quay mất kiểm soát nhưng xe thì vẫn đứng yên. Tình trạng mất lực kéo trên bề mặt trơn trượt là một tình huống rất khó để người lái xe giải quyết. Tình trạng này thường xảy ra ở các dạng đường: 

  • Đường mòn đầy sỏi đá
  • Đường cát lún
  • Đường lầy lội 
  • Đường đầy đá hộc

Tuy nhiên không có gì là không thể giải quyết được, nếu bạn biết cách sử dụng Hệ thống khóa vi sai và hiểu rõ về nó, bạn sẽ có thể giúp xe của mình di chuyển trở lại, thêm vào đó là khả năng lái xe vượt qua những dạng địa hình khó khăn một cách thật dễ dàng. 

Hệ thống vi sai là gì?

Hệ thống vi sai (vi sai tiêu chuẩn hay vi sai mở) là một bộ phận được thiết kế để luôn cung cấp một lượng mô-men xoắn bằng nhau cho mỗi trục bánh xe. Nhưng nó có một nhược điểm lớn. Đó là, nếu có sự giảm hoặc mất lực kéo đối với một trong các bánh xe, thì tất cả mô-men xoắn được truyền đến bánh xe có lực kéo nhỏ nhất.

Vì vậy, trong tình huống có bùn nhão; cát lún; sỏi đá; băng tuyết… sẽ có chỉ một bánh quay và bánh kia không đủ lực để giúp xe di chuyển. Câu trả lời cho nhược điểm này là khóa vi sai.

Khóa vi sai là gì?Khóa vi sai thực chất là một hệ thống vi sai mở với khả năng khóa bánh xe tại chỗ để tạo ra một trục cố định thay vì một trục độc lập. Người lái có thể kích hoạt  nó theo cách thủ công hoặc tự động (tùy thuộc loại xe) khi phát hiện 1 bánh xe bị mất lực kéo. Sau khi được kích hoạt, các bánh xe còn lại sẽ tiếp tục chuyển động, bất kể sự chênh lệch về lực cản.

Nói cách khác, khi xe đi trên đường nhựa và một bánh xe ở trong hố hoặc bề mặt trơn trượt như bùn, cát hoặc thứ gì đó, khóa vi sai sẽ truyền lực nhiều hơn đến các bánh xe không gặp sự cố để chúng có thể chuyển động nhanh hơn, kéo xe thoát khỏi tình huống nguy hiểm.

Hệ thống vi sai có cấu tạo như thế nào?

Mặt cắt bên trong của khóa vi sai cho thấy nó là một cụm được tạo thành từ một trục truyền động với một bánh răng trụ ở đầu ăn khớp với một bánh răng vòng. Bánh răng vòng chứa bên trong nó một bánh răng nhện và 2 bánh răng phụ.

Bánh răng nhện tự do quay trên trục chính của nó, nhưng cả 2 bánh răng này đều quay cùng với bánh răng vòng. Trong khi 2 bánh răng phụ ăn khớp với trục nối bánh xe. Một bộ khóa vi sai có thể được thêm vào trục trước, trục sau hoặc cả 2 trục của xe.

Chức năng của Hệ thống vi sai

Lợi ích của khóa vi sai là nó có thể đạt được lực kéo nhiều hơn đáng kể trong những tình huống khó khăn hơn so với vi sai mở. Trong một hệ thống vi sai mở, mô-men xoắn được chia đều 50/50 và điều này có nghĩa là nếu một bánh xe không có lực kéo, mô-men xoắn này bị lãng phí.

Trong khi đó, khóa vi sai có thể chia mô-men xoắn theo tỷ lệ không đồng đều. Cụ thể, mô-men xoắn nhiều hơn có thể được truyền đến bánh có lực kéo tốt hơn và không bị giới hạn bởi lực kéo thấp hơn của bánh kia tại bất kì thời điểm nào.

Hãy tưởng tượng bạn đang lái xe trên địa hình đá và một trong những bánh xe của bạn mất độ bám. Đây có thể là bánh có lựa truyền động mạnh nhất, khiến 2 bánh của trục còn lại phải chật vật để có đủ lực đẩy xe về phía trước.

Lúc này đây, khi khóa vi sai được kích hoạt, nó sẽ đảm bảo rằng công suất tối đa được truyền đến tất cả các bánh, cung cấp một lực đẩy cần thiết để xe thoát khỏi tình huống khó khăn.

Do đó, khóa vi sai cũng là một tính năng an toàn thực sự quan trọng. Nó hoạt động như một hệ thống kiểm soát độ bám đường. Và bằng cách dừng quay bánh xe không cần thiết, nó có thể là một cứu cánh khi lái xe trong điều kiện cát lún, đá hộc nguy hiểm.

Hệ thống vi sai được phân loại như thế nào?

Có 2 loại khóa vi sai là tự động và bằng tay. Trong đó:

Khóa vi sai tự động

Sẽ tự hoạt động khi lực kéo bị mất và nó cũng tự ngắt khi lực kéo đã được lấy lại. Một số khóa vi sai tự động sẽ chỉ ngắt khi một bánh xe được yêu cầu quay nhanh hơn các bánh xe khác, chẳng hạn như khi vào cua

Khóa vi sai bằng tay

Cho phép người lái quyết định khi nào xe cần thêm lực kéo. Có nhiều loại khóa khác nhau bằng tay, nhưng hầu hết được kích hoạt bằng cách sử dụng công tắc trên bảng điều khiển hoặc cần số. Chúng hoạt động với khí nén, nam châm điện hoặc hoạt động bằng cáp.

Hệ thống vi sai và ưu nhược điểm của nó

Ưu điểm

Dưới đây là một vài lý do tại sao bạn có thể cân nhắc đầu tư vào một bộ khóa vi sai:

  • Phân bổ lực đều cho các bánh xe.
  • Nâng cao hiệu suất off-road.
  • Cải thiện độ bám đường ở địa hình gồ ghề.
  • Có thể được trang bị cho cầu trước, cầu sau hoặc cả hai.
  • Một số có thể được kích hoạt chỉ bằng một nút bấm.

Nhược điểm

Mặc dù khóa vi sai có nhiều ưu điểm, nhưng nó cũng có một số nhược điểm cần suy ngẫm. Dưới đây là một số nhược điểm của nó:

  • Lốp xe hơi kêu khi xe vào cua.
  • Có thể gây căng thẳng khi vận hành nếu sử dụng sai.
  • Phức tạp để sửa chữa nếu nó bị hỏng.

Tóm lại, tùy thuộc vào cách bạn sử dụng xe của mình, có lẽ hệ thống vi sai tiêu chuẩn mở là tất cả những gì bạn cần. Nhưng nếu bạn muốn tận hưởng cảm giác lái thể thao một cách chân thực nhất và dự định thực hiện một vài pha off-road hì bạn thực sự không nên bỏ qua khóa vi sai.

Quy trình lắp ráp hệ thống vi sai

Ở một số dòng xe ô tô, khóa vi sai là tiêu chuẩn (có sẵn). Tuy nhiên, ở một số dòng xe khác, nếu muốn có thiết bị này, bạn buộc phải lắp đặt thêm.

Quy trình lắp đặt khóa vi sai trên ô tô khá phức tạp, cần phải được thực hiện bởi những kỹ thuật viên có tay nghề chuyên môn cao để đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như vận hành. Trên hết, chỉ những người am hiểu mới biết được rằng chiếc xe của bạn phù hợp để lắp đặt với khóa vi sai không và phù với loại khóa vi sai nào

Các mẫu xe sử dụng hệ thống vi sai phổ biến nhất trong năm 2021

  • Mitsubishi Triton
  • Ford Ranger
  • Chevrolet Colorado

Hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên giúp bạn hiểu được “Hệ thống vi sai là gì?”, công dụng và ưu nhược điểm của nó.

Xem thêm:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp xe bán tải của bạn

  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe bán tải: Ford Ranger; Ford Ranger Raptor; Ford Ranger Wildtrak; Navara; Triton; Mazda BT50; Colorado. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm độ tại trung tâm độ xe bán tải Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.

─────────────────────────────────────────────

Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom

– Địa Chỉ: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM

– Hotline hỗ trợ khách hàng: 0937.356.989 / 0938.992.959

– LIÊN HỆ NHƯỢNG QUYỀN:  0938.335.339 (Mr. Huy)

– Web: https://panther4x4.vn/

Đánh giá post

One thought on “Cấu tạo và ưu nhược điểm của hệ thống vi sai trên xe bán tải

  1. Pingback: Những bộ phận nhanh xuống cấp trên xe bán tải - Panther4x4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.