Skip to content Skip to footer

Dấu hiệu nhận biết vấn đề của hệ thống sạc và cách kiểm tra

Vấn đề ở máy phát điện và hệ thống sạc có thể ảnh hưởng xấu tới xe theo nhiều khác nhau. Do đó, cần có những biện pháp kiểm tra trước khi kết luận bộ phận nào gặp hư hỏng và nên thay thế. Dưới đây là những dấu hiệu hư hỏng và cách kiểm tra hệ thống sạc trên ô tô.

cach-don-gian-tu-ve-sinh-noi-that-xe-o-to-tai-nha

Dấu Hiệu Nhận Biết Vấn Đề Của Hệ Thống Sạc Trên Ô Tô

Không khởi động được động cơ

Nếu động cơ của ô tô không khởi động được, lý do có thể là máy phát không sạc cho bình ắc quy. Khiến cho điện áp trong bình không đủ làm động cơ chạy.

Đèn báo ắc quy sáng lên

Khi nhận thấy phần đèn báo có biểu tượng bình ắc quy sáng lên lúc xe đang chạy, thì nghĩa là hệ thống sạc đã gặp phải vấn đề. Nguyên nhân có thể bởi bình ắc quy không được máy phát sạc. Làm xe phải dùng chính năng lượng từ bình ắc quy. Trường hợp đèn sáng nhấp nháy thì có thể do nguyên nhân máy phát điện bị mòn chổi than. Ngoài ra bạn có thể tham khảo kinh nghiệm chọn mua ắc quy để đảm bảo ô tô của bạn hoạt động an toàn và ổn định.

Đèn sáng yếu

Các loại đèn trên ô tô (đèn pha, đèn nội thất) có ánh sáng yếu ớt cũng là dấu hiệu của vấn đề liên quan đến hệ thống sạc. Trong trường hợp này, có thể các điốt bên trong bộ chỉnh lưu của máy phát đã hư hỏng, hoặc là do ắc quy không được sạc. Hãy tìm hiểu nhiều hơn về những nguyên nhân gây ra hư hỏng đèn ô tô để biết cách khắc phục hiệu quả.

Nước trong ắc quy nhanh cạn

Khi ắc quy bị sạc quá nhiều thì nhiệt độ của nó sẽ tăng lên, làm lượng nước ở trong bị hao hụt. Lúc này cần phải châm nước thường xuyên, làm giảm tuổi thọ ắc quy.

Khoang động cơ có tiếng kêu to

Nếu nhận thấy có tiếng kêu to phát ra từ khoang động cơ khi xe đang chạy, một số chi tiết của hệ thống sạc (trục, bạc đạn, puly) có thể đã gặp vấn đề. Vấn đề này yêu cầu bạn phải biết cách phân biệt những tiếng ồn động cơ để xác định hư hỏng.

Các Hạng Mục Cần Kiểm Tra Ở Hệ Thống Sạc

1. Kiểm tra bằng mắt thường:

– Kiểm tra dây đai dẫn động, giắc cắm, bulông cố định máy phát có bị lỏng không?

– Kiểm tra xem trên các điện cực, cọc của bình ắc quy có xuất hiện dấu hiệu oxy hóa?

– Kiểm tra dây đai: độ căng có phù hợp không? bộ tăng đai có bị hỏng hóc? có dấu hiệu rách, nứt hay bong tróc phần cao su không?

2. Kiểm tra dây điện:

Kiểm tra các dây điện và giắc cắm phía sau của máy phát xem chúng có bị đứt, rỉ sét hay bị ăn mòn không.

3. Kiểm tra tình trạng hệ thống sạc:

Đầu tiên bạn cần kiểm tra điện áp hiện tại của bình ắc quy. Thông thường nếu hệ thống sạc làm việc tốt, điện áp bình ắc quy sẽ nằm trong khoảng 12,2 – 12,6V. Còn nếu điện áp thấp hơn nhiều so với mứuc khoảng này, bạn sẽ cần sạc bình trước khi kiểm tra tiếp.

Khi không có tải:

Cho động cơ chạy với tốc độ 1000 vòng/phút. Lấy đồng hồ để đo điện áp ắc quy, giá trị điện áp cần cao hơn giá trị cơ bản khi sạc 0,5 – 2V. Nếu vượt quá 2V so với điện áp cơ bản thì ắc quy đang được sạc quá mức.

Khi có tải cao: 

Bạn cần nhờ một ai đó khởi động xe và để động cơ quay với tốc độ 2000 vòng/phút. Bật các phụ tải như điều hòa, quạt gió, đèn pha, radio đồng thời đo điện áp trên bình ắc quy. Lúc này giá trị điện áp đo được trên đồng hồ phải cao hơn ít nhất là 0,5V so với điện áp cơ bản. Nếu điện áp không cao hơn thì hệ thống sạc đang hoạt động không đạt yêu cầu, có thể là do bộ tiết chế hư hỏng.

4. Kiểm tra độ sụt áp:

Bước 1

Khởi động xe và nhờ ai đó đạp và giữ bàn đạp ga để động cơ chạy với tốc độ 1500 vòng/phút. Sau đó bật các phụ tải trên xe như đèn, điều hòa, radio…

Bước 2

Bật đồng hồ về thang đo DCV, rồi đưa que dò màu đỏ và màu đen trên đồng hồ vào lần lượt cực dương của bình ắc quy và chân B+ trên máy phát. Giá trị điện áp nên rơi vào khoảng 0,2V hoặc thấp hơn. Nếu cao hơn thì sẽ dẫn đến sụt giảm lượng điện áp sạc cho ắc quy. Kiểm tra lại các kết nối giữa máy phát và bình ắc quy xem có bị lỏng, rỉ sét hay bị ăn mòn không.

Bước 3

Tiếp theo, lặp lại quy trình nhưng đổi lại. Que dò màu đỏ đặt lên vỏ máy phát, que dò màu đen đặt lên cọc âm của bình ắc quy. Độ sụt áp nên nằm ở giá trị 0,05V hoặc thấp hơn. Còn khi cao hơn thì có gì đó đã bị hư hỏng. Khi đó bạn nên kiểm tra nối mass của bình ắc quy có chắc chắn không, và cần siết lại nếu nó quá lỏng.

Xem tiếp:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp Ford Ranger Raptor của bạn

Panther4x4 Cửa Hàng Độ Xe Chuyên Nghiệp
Panther4x4 Cửa Hàng Độ Xe Chuyên Nghiệp
  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe Ford Ranger. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm mua tại công ty Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.

─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
Showroom: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 0937.356.989