Skip to content Skip to footer

Những điều cần biết về bảo dưỡng hệ thống bôi trơn

Bảo dưỡng hệ thống bôi trơn nhằm mục đích: đảm bảo lượng dầu bôi trơn đầy đủ và chất lượng dầu đúng yêu cầu, với sự lưu thông dầu được liên tục trong hệ thông bôi trơn.

nhung-vi-tri-can-duoc-ve-sinh-thuong-xuyen-dinh-ky-tren-xe-o-to

Nội dung bảo dưỡng hệ thống bôi trơn

Kiểm tra mức dầu

Kiểm tra mức dầu bằng thước đo dầu trước khi khởi động động cơ và trên đường đi khi xe chạy đường dài, lượng dầu phải đúng mức quy định, nếu cần thì phải đổ thêm dầu.

Phải sử dụng dầu đã quy định cho mỗi loại động cơ, dầu phải sạch không có lẫn nước. Trước khi cho dầu hay mỡ vào động cơ phải lau chùi sạch sẽ miệng rót dầu hoặc vú mỡ và phải rót dầu qua lưới lọc.

Kiểm tra áp suất dầu

Khi động cơ làm việc phải chú ý kiểm tra áp suất dầu bôi trơn qua đồng hồ, nếu áp suất thấp thì phải điều chỉnh lại bơm dầu.

Về mùa đông khi ô tô ngừng hoạt động phải xả hết dầu khỏi các te lúc động cơ đang nóng, còn trước khi khởi động cần hâm nóng dầu tới 900C rồi mới đổ vào các te và kiểm tra xem dầu có bị rò chảy không.

Quy trình bảo dưỡng định kì

1. Kiểm tra

Xem xét bên ngoài độ kín của các thiết bị hệ thống bôi trơn và ống dẫn dầu và sự bắt chặt các chi tiết, nếu cần thiết thì khắc phục những hư hỏng.

2. Xả cặn bẩn khỏi bầu lọc dầu

Hâm nóng động cơ trước khi xả cặn bẩn, lau chùi bụi bẩn ở vỏ bầu lọc, cặn bẩn xả vào chậu, khi mở nút xả dầu không để dầu văng làm bẩn động cơ.

3. Thay dầu ở các te

Trong điều kiện sử dụng bình thường của ô tô thì thay dầu theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

4. Thay lõi lọc (bầu lọc thấm) hoặc làm sạch bầu lọc ly tâm cùng với việc thay dầu ở các te

5. Rửa hệ thống bôi trơn:

  • Đổ dầu rửa công nghiệp vào các te tới vạch dưới của thước đo dầu, khởi động động cơ và cho chạy chậm 2 – 3 phút, sau đó mở nút xả để tháo hết dầu rửa.
  • Tháo nắp bầu lọc và nút đậy lỗ xả dùng chổi lông rửa sạch bầu lọc.
  • Sau khi rửa xong, nếu cần phải thay lõi lọc mới, sau đó vặn chặt nút xả và đổ dầu mới vào các te qua miệng ống đổ dầu đúng số lượng quy định của nhà chế tạo.
  • Khởi động động cơ, hâm nóng động cơ đến nhiệt độ bình thường rồi tắt máy sau khoảng 3 – 5 phút sau đó kiểm tra mức dầu trong các te.

6. Làm sạch đường dầu bôi trơn của động cơ

Đường dầu trong trục khuỷu có thể dùng sợi vải sạch quấn vào dây thép rồi thấm dầu hoả để rửa sạch. Sau đó dùng không khí nén để thổi sạch, chú ý không để sót sợi vải và cặn bẩn trong đường dầu.

Các bước tiến hành sửa chữa bảo dưỡng

Dầu không đủ, mức dầu thấp

Nguyên nhân:

Do rót thêm dầu không đủ, bị rò dầu hoặc động cơ làm việc có dầu bôi trơn từ các te sục lên buồng cháy do khe hở giữa xéc măng và xi lanh lớn.

Cách kiểm tra:

Nếu xẩy ra trường hợp này, trước hết phải kiểm tra xem có chỗ nào bị rò không, kiểm tra bugi có đóng muội than nhiều không. Nếu không có hiện tượng trên thì do dầu bôi trơn không đủ.

Phương pháp xử lý:

Cần bổ  sung thêm dầu bôi trơn vào các te đến mức quy định và sửa chữa những chỗ rò dầu.
Nếu dầu bôI trơn sục lên buồng cháy nhưng không nghiêm trọng thì động cơ có thể tiếp tục hoạt động được. Nếu dầu sục lên buồng cháy nhiều thì phải thay xéc măng.

Dầu quá nhiều, mức dầu quá cao

Nguyên nhân:

Do dầu trong các te quá nhiều hoặc màng bơm xăng bị rách, xăng chảy xuống các te.

Cách kiểm tra:

Rút thươc thăm dầu bôi trơn ra để kiểm tra xem trên thước có giọt nước hay không và trong dầu có mùi xăng không, khi cần thiết thì tháo một phần dầu dưới các te ra xem có nước động hay không.

Phương pháp xử lý:

Nếu do dầu quá nhiều thì xả bớt dầu ra. Nếu có nước lẫn hoặc xăng trong dầu thì phải xác định được chỗ rò để sửa chữa, sau đó thay dầu mới đúng chủng loại do nhà chế tạo quy định.

Dầu quá loãng

Nguyên nhân:

  • Sử dụng dầu bôi trơn không phù hợp với thời tiết
  • Mùa hè dùng dầu mùa động
  • Màng bơm xăng bị rách
  • Đai ốc thanh kéo màng bơm bị lỏng
  • Xăng chảy xuống các te.

Cách kiểm tra:

Dùng ngón tay trỏ và ngón tay cái thấm một ít dầu để kiểm tra độ nhớt, nếu dầu còn tốt thì thì khi tách hai ngón tay ra, giữa hai ngón tay phải có những sợi dầu dài 2 – 3 mm, nếu không quá loãng, đồng thời kiểm tra trong dầu bôi trơn có mùi xăng không.

Cách xử lý:

Thay dầu bôi trơn mới theo đúng loại phụ hợp với mùa hoặc sửa chữa những chỗ bị rò của bơm xăng.

Dầu bôi trơn bị bẩn, dầu có màu đen, trong dầu có mạt kim loại

Nguyên nhân:

  • Dùng dầu không sạch hoặc nắp đậy ống dầu không kín làm cho cát bụi rơi vào các te, dẫn đến các chi tiết máy bị mài mòn rơi mạt kim loại xuống các te.
  • Bụi và hơi nước lọt xuống các te qua hệ thống thông gió các te rồi đóng thành cặn.
  • Một số phụ gia cho thêm vào dầu bôi trơn có thể làm  cho dầu đổi màu.

Cách kiểm tra:

Trong trường hợp này, cần rút thước thăm dầu để xem dầu dính vào thước dầu để xác định dầu có bị đen không, đồng thời dùng ngón tay để vê dầu xem có mạt kim loại không. Nếu không có mạt kim loại và những tạp chất khác mà dầu bị đen thì vẫn có thể dùng được.

Phương pháp xử lý:

Rửa sạch hệ thống bôi trơn và thay dầu bôi trơn mới.

Ở dưới động cơ có vết dầu

Nguyên nhân:

  • Bulông xả cặn dưới đáy các te 
  • Bulông đầu nối ống dẫn bị lỏng
  • Ống dầu bị nứt hoặc tấm đệm lót bị rách
  • Phớt dầu bị hỏng (sử dụng quá lâu hoặc lắp không đúng).

Cách kiểm tra:

Lau sạch vết dầu rồi cho động cơ hoạt động. Quan sát để kiểm tra xem dầu bôI trơn bị rò chỗ nào. Nếu rò ở chỗ phớt dầu phía trước hoặc phía sau động cơ thì phớt dầu bị hỏng. Nếu dầu bị rò xung quanh các te là do đệm lót các te bị hỏng. Nếu rò ở ở mặt lắp ghép giữa bơm xăng với thân máy thì do tấm đệm lót bị hỏng hoặc bu lông bị lỏng. Nếu rò ở chỗ đầu nối  ống dầu là do đầu nối bị lỏng hoặc do miệng côn đầu nối bị hỏng.

Phương pháp xử lý:

Nếu phớt dầu hoặc đệm lót bị hỏng thì phải tháo ra và thay mới. Nếu bu lông hoặc đầu nối ống dầu bị lỏng thì xiết chặt lại, nếu ống dầu bị nứt hoặc miệng côn bị hỏng thì sửa chữa hoặc thay mới.

Bánh răng bơm dầu bị kêu

Nguyên nhân:

Dầu bị bẩn, có nhiều mạt kim loại trong dầu làm cho bánh răng bị mòn hoặc do bơm dùng qúa lâu.

Cách kiểm tra sửa chữa:

Khi động cơ ở nhiệt độ bình thường, kiểm tra áp suất dầu ở đồng hồ áp suất. Dùng ống nghe đặt bên bơm dầu hoặc chỗ gần đó. Đồng thời tăng tốc độ của động cơ. Lắng nghe có tiếng kêu đặc biệt hay không (tiếng kêu đều đều là bình thường). Nếu có tiếng kêu khác thường thì phải tháo bơm dầu để kiểm tra sửa chữa.

Nhiệt độ dầu quá cao

Nguyên nhân:

Nhiệt độ dầu vượt quá giá trị cho phép, do khe hở giữa xéc măng và xi lanh quá lớn, làm cho khí cháy lọt xuống các te làm tăng nhiệt độ của dầu, làm loãng dầu và làm cho dầu biến chất nhanh chóng.

Phương pháp xử lý:

Do két làm mát dầu bị bẩn hiệu quả làm mát dầu thấp cần phải kiểm tra để xử lý kịp thời.

Áp suất dầu giảm

Nguyên nhân:

  • Do dầu ở đường dầu chính bị rò
  • Bơm dầu và các cổ trục bị mòn
  • Mức dầu ở các tư thấp
  • Độ nhớt của dầu không đúng tiêu chuẩn
  • Van giảm áp bị kẹt ở vị trí mở
  • Dầu bị rò ở các chỗ nối hoặc chảy qua các vết nứt ở ống dẫn dầu.

Phương pháp xử lý:

Xiết chặt các chỗ nối và nút xả dầu. Ống dẫn dầu bị nứt thì phải thay ống khác. Các hư hỏng của bơm dầu. Van giảm áp và các ổ trục do bị mòn thì phải sửa chữa. Mức dầu ở các te bị giảm  có thể do dầu bị đốt cháy, rò chảy qua phớt chắn dầu ở đầu trục khuỷu hoặc do phớt chắn dầu hỏng. Nếu dầu bôi trơn bị bẩn hoặc dùng dầu không đảm bảo độ nhớt thì phải thay dầu mới đúng tiêu chuẩn.

Áp suất dầu tăng

Nguyên nhân:

Các ống dẫn dầu bị tắc, dùng dầu có độ nhớt cao quá, van giảm áp bị kẹt ở vị trí đóng.

Phương pháp xử lý: ống dẫn bị tắc thì dùng dây thép thông sạch (tháo động cơ), rửa sạch bằng dầu hoả và thổi sạch bằng khí nén. Để kiểm tra xem đồng hồ áp suất báo có chính xác không, ta vặn ống nối của áp kế kiểm tra vào một đường ống xả của đường dẫn dầu chính rồi cho động cơ hoạt động và so sánh giá trị ở đồng hồ áp suất, nếu không có sự thay đổi thì do đồng hồ áp suát bị hỏng, cần sửa chữa hoặc thay thế.

Xem tiếp:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp Ford Ranger Raptor của bạn

Panther4x4 Cửa Hàng Độ Xe Chuyên Nghiệp
Panther4x4 Cửa Hàng Độ Xe Chuyên Nghiệp
  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe Ford Ranger. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm mua tại công ty Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.

─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
Showroom: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 0937.356.989