Skip to content Skip to footer

Cấu Tạo hệ thống bôi trơn và những hư hỏng thường gặp

Hệ thống bôi trơn của động cơ đốt trong có nhiệm vụ phân phối nhớt bôi trơn từ cạc-te nhớt đến các bề mặt ma sát, chuyển động trong động cơ. Đồng thời lọc sạch những tạp chất lẫn trong nhớt khi nhớt tẩy rửa các bề mặt ma sát này và làm mát nhớt để đảm bảo khả năng hoạt động tốt của nó.

Ford Ranger Raptor

Các loại hệ thống bôi trơn

Các loại hệ thống bôi trơn

Với áp lực

Với hệ thống này có một máy bơm dầu được lắp đặt. Nó tạo ra áp suất trong đường dầu.

Phun hoặc ly tâm

Trong hệ thống này, tác động của máy ly tâm được tạo ra – các bộ phận quay và phun dầu khắp toàn bộ khoang. Dầu sương đọng trên các bộ phận. Chất bôi trơn chảy trở lại bằng trọng lực vào bể chứa.

Kết hợp

Loại hệ thống này thường được sử dụng trong động cơ của ô tô hiện đại. Dầu được cung cấp cho một số bộ phận của động cơ đốt trong dưới áp suất và một số bộ phận bằng cách phun. Hơn nữa, phương pháp đầu tiên là nhằm mục đích bôi trơn cưỡng bức các phần tử quan trọng nhất, bất kể chế độ vận hành của thiết bị. Phương pháp này cho phép sử dụng dầu động cơ hiệu quả hơn.

Các phương pháp bôi trơn động cơ hiện nay

Bôi trơn bằng phương pháp vung tóe

Bôi trơn cưỡng bức

Hầu hết các loại động cơ đốt trong ngày nay đều sử dụng phương án bôi trơn cưỡng bức. Nhớt bôi trơn được đẩy đến các bề mặt ma sát và chuyển động bên trong động cơ dưới một áp suất nhất định thông qua bơm nhớt. Hệ thống hoàn toàn có thể đảm bảo yêu cầu bôi trơn, làm mát và tẩy rửa sạch sẽ các bề mặt này.

Hệ thống bôi trơn này có cấu tạo rất phức tạp, các mạch dẫn nhớt bôi trơn được thiết kế đi bên trong thân máy và nắp máy tạo thành một hệ thống tuần hoàn.

Cấu tạo chính của hệ thống bôi trơn cưỡng bức

Lọc nhớt

Để đảm bảo các trục, các bề mặt ma sát, các ổ trục… ít bị mài mòn do tạp chất sinh ra trong quá trình hoạt động, nhớt bôi trơn phải đảm bảo đủ sạch. Trong quá trình hoạt động nhớt bị phân hủy và nhiễm bẩn bởi các tạp chất như:

+ Mạt kim loại do các mặt ma sát bị mài mòn, đặc biệt trong giai đoạn chạy rà khi động cơ còn mới hoặc khi động cơ vừa hoạt động trở lại sau một thời gian dài không hoạt động.

+ Các tạp chất lẫn trong không khí nạp như cát, bụi… các tạp chất này đi vào xylanh lẫn vào nhớt rồi đi xuống cạc-te gây nhiễm bẩn nhớt.

+ Mụi than do nhiên liệu hoặc nhớt lọt vào xylanh.

+ Các tạp chất do nhớt kém chất lượng sinh ra, bị oxy hóa hoặc bị tác dụng với các axít sinh ra trong quá trình cháy.

Để đảm bảo lọc sạch các tạp chất đó, giữ cho nhớt một sự sạch sẽ nhất định, người ta sử dụng bầu lọc tinh.

Bơm nhớt

Bơm nhớt được sử dụng trong hệ thống bôi trơn động cơ thường là bơm bánh răng ăn khớp ngoài hoặc ăn khớp trong. Bơm được dẫn động bởi trục khuỷu động cơ thông qua các bánh răng.

Két làm mát nhớt

Trong quá trình làm việc, nhiệt độ của nhớ sẽ tăng lên liên tục. Nhớt hấp thụ nhiệt từ thành xylanh động cơ và các chi tiết có nhiệt độ cao, nhiệt từ các bề mặt ma sát… Để đảm bảo khả năng làm việc ổn định của nhớt, giữ cho độ nhớt không đổi để đảm bảo khả năng bôi trơn, người ta sử dụng két làm mát để giảm nhiệt độ nhớt. Có thể làm mát theo hai cách: dùng nước làm mát động cơ để làm mát và làm mát bằng không khí.

Các hư hỏng thường gặp với hệ thống bôi trơn

Các sự cố của hệ thống bôi trơn sẽ kéo theo các hư hỏng cực kỳ nghiêm trọng đối với các hệ thống khác trên động cơ như hệ thống phát lực (piston, thanh truyền, trục khuỷu…), hệ thống phân phối khí (trục cam, xupáp, cò mổ…). Chi phí bảo trì, sửa chữa cho các hư hỏng dẫn đến đại tu động cơ này rất cao so với các hư hỏng khác trên xe.

Một vài sự cố có thể xảy ra đối với hệ thống bôi trơn như:

+ Lượng nhớt quá thấp dẫn tới đèn báo áp suất nhớt bôi trơn sáng lên.

+ Lọc nhớt sử dụng quá lâu gây nghẹt lọc dẫn tới thiếu nhớt tới các vị trí cần bôi trơn, gây mài mòn lớn.

+ Ron cạc-te nhớt sau thời gian dài sử dụng bị lão hóa, xì nhớt ra ngoài cạc-te.

Sửa chữa, bảo trì hệ thống bôi trơn

Thông thường, các hư hỏng của hệ thống bôi trơn rất ít khi xảy ra nếu người sử dụng luôn tuân thủ theo các khuyến cáo của nhà sản xuất khi sử dụng ô tô, thường xuyên bảo dưỡng thay nhớt và lọc nhớt định kỳ.

Xem tiếp:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp Ford Ranger Raptor của bạn

Panther4x4 Cửa Hàng Độ Xe Chuyên Nghiệp
Panther4x4 Cửa Hàng Độ Xe Chuyên Nghiệp
  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe Ford Ranger. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm mua tại công ty Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.

─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
Showroom: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 0937.356.989

2 Comments

Leave a comment

0.0/5