Chẩn đoán các vấn đề trên hệ thống phanh

Hệ thống phanh ô tô là một trong những hệ thống quan trọng. Những vấn đề về hệ thống phanh có thể gây ra sự mất an toàn khi vận hành và thậm trí là gây tai nạn. Vì vậy, chẩn đoán hệ thống phanh trên ô tô rất cần thiết.

Những vị trí cần được vệ sinh thường xuyên, định kỳ trên xe ô tô

Chẩn đoán các vấn đề trên hệ thống phanh ô tô

Chẩn đoán qua quan sát ban đầu

Trước khi tháo ra để kiểm tra chi tiết, chúng ta cần quan sát tình trạng ban đầu của xe cũng như hệ thống phanh. Có một số điểm cần lưu ý sau:

  • Mức dầu phanh ở bình chứa như thế nào?
  • Có xảy ra rỏ rỉ dầu phanh trên đường ống, các đầu nối và trên cơ cấu phanh hay không?
  • Đối với dẫn động phanh khí nén thì nó biểu hiện rất dễ dàng nhận ra nếu rỏ rỉ.
  • Đối với cơ cấu phanh đĩa, bạn hoàn toàn có thể dùng thước căn lá để kiểm tra khe hở má phanh thông qua lỗ của càng phanh.

Chẩn đoán hệ thống phanh thông qua một số hiện tượng thường gặp

Bàn đạp phanh bị hẫng:

Độ cao bàn đạp quá nhỏ hay hành trình tự do bàn đạp quá lớn. Tạo cảm giác thiếu đi một cách đột ngột.

Nguyên nhân có thể do:

– Cơ cấu hồi vị bàn đạp phanh hỏng
– Khe hở má phanh lớn: Má phanh quá mòn hoặc Cơ cấu tự động điều chỉnh má phanh hỏng
– Rò rỉ dầu từ mạch dầu
– Xy lanh chính hỏng
– Có khí trong hệ thống: Khi đạp phanh khí sẽ bị nén nên gây ra bàn đạp phanh bị hẫng
– Đĩa phanh bị đảo: Độ đảo của đĩa phanh quá lớn, má phanh sẽ bị đẩy ngược về sau sinh ra khe lớn giữa má phanh và đĩa phanh làm hành trình bàn đạp tăng. Cái này sẽ cần dùng đồng hồ so.

Bó phanh: 

Cảm thấy có sức cản lớn khi xe đang chạy. Có cảm giác phanh hoạt động mặc dù bàn đạp phanh không được ấn và cần phanh tay mở hoàn toàn.

Nguyên nhân có thể do:

– Cần xem lại hệ thống phanh tay: bị kẹt hoặc motor điện đối với phanh tay điện tử hỏng.
– Hành trình tự do bàn đạp quá nhỏ hay hiện tại cài chỉnh khe hở má phanh quá nhỏ so với hãng khuyến cáo.
– Cơ cấu cần đẩy xylanh chính (tổng phanh có vấn đề): Lò xo hồi bàn đạp bị trượt làm bàn đạp không có độ dơ nên phanh hoạt động liên tục làm bánh xe bị bó khi xe chạy.
– Áp suất dư dẫn động phanh lớn.
– Lò xo hồi vị guốc phanh hỏng. Các thanh dẫn động phanh bị cong hay guốc phanh bị biến dạng .
– Piston ở xy lanh bánh xe bị kẹt.
– Cơ cấu tự động điều chỉnh phanh trống bị hỏng.
– Ổ bi bánh xe bị hỏng: Ổ bi bánh xe bắt đầu có tiếng kêu lạch cạch do điều chỉnh không đúng, má phanh và trống (đĩa) sẽ tiếp xúc với nhau gây hiện tượng bó phanh.

Phanh lệch: 

Khi đạp phanh, xe kéo lệch sang một bên, hay bị lắc đuôi.

Nguyên nhân có thể do:

– Áp suất hay độ mòn của bánh trái và bánh phải không giống nhau .
– Góc đặt bánh trước và bánh sau không đúng
– Dính dầu hay mỡ ở má phanh .
– Trống hay đĩa không tròn .
– Piston xy lanh cơ cấu phanh hay càng phanh bị kẹt .
– Má phanh bị kẹt .
– Tiếp xúc giữa má – trống, má- đĩa không chính xác .
– Guốc phanh bị cong, phanh mòn hay chai cứng .
– Lò xo hồi guốc phanh hỏng .
– Có lực cản giữa guốc phanh va đĩa đỡ phanh.

Phanh quá ăn: 

Khi chỉ đạp với lực nhỏ nó tạo ra lực phanh lớn hơn nhiều

Nguyên nhân có thể do:

– Trống hay đĩa bị xước hay méo .
– Guốc phanh bị cong, má mòn hay bị chai cứng .
– Xy lanh bánh xe gắn không chặt .
– Khe hở má phanh quá nhỏ

Phanh nặng:

Phải dùng lực đạp bàn đạp phanh lớn hơn, khó khăn hơn

Nguyên nhân có thể do:

– Dính nước ở trống phanh
– Dầu hay mỡ dính vào má phanh .
– Guốc bị cong, má phanh mòn hay chai cứng .
– Má phanh, đĩa bị mòn: Điều này đòi hỏi hành trình đạp dài hơn và lực đạp phải mạnh để tạo áp suất dầu lớn hơn.
– Piston xy lanh con bị mòn hay càng phanh kẹt .
– Các đường dẫn dầu bị tắc .
– Đối với trợ lực phanh chân không hỏng: Mạch chân không bị dò, Bơm chân không bị hỏng
– Nóng phanh: khi đạp phanh liên tục trên dốc dài, nhiệt sinh ra làm giảm hệ số ma sát của má phanh nên hiệu quả phanh hay đĩa kém.

Các hư hỏng thường gặp trên hệ thống phanh

1.Lực phanh thiếu

– Má phanh bị mòn

– Má phanh dính dầu hoặc nước

– Thiếu dầu phanh

– Má phanh trượt

– Có khí trong hệ thống phanh

– Xy-lanh chính bị bó cứng

– Ma phanh không dán chắc

– Hư hỏng các đường chân không

2 . Phanh kêu

– Má phanh hỏng

– Má phanh mòn

– Thắng dính vật lạ

– Guốc phanh bị biến dạng , lắp sai

– Bề mặt guốc phanh , đĩa phanh bị mòn

3 . Má phanh bị nhao vè một phía

– Tiếp xúc của má phanh bên trái vè bên phải không đều

– Bề mặt má phanh dính dầu mỡ hoặc nước

– Trống phanh bị méo

– Áp suất lốp không đều

– Ổ bi lỏng

– Bulong bắt đĩa phanh lỏng

– Cơ cấu điều chỉnh hoạt động sai

4 .Hành trình tự do của bàn đạp phanh nhỏ

– Khe hở má phanh lớn

– Có không khí trong đường ống dẫn dầu

– Bàn đạp điều chỉnh phanh sai hoặc thanh đẩy xy-lanh chính không đúng

– Thiếu dầu phanh

– Má phanh quá mòn

– Piston & cuppen xy-lanh chính mòn

– Piston & cuppen xy-lanh bánh mòn

5 . Giật bàn đạp phanh

– Trống phanh / đĩa phanh hỡ hoặc méo

– Trống phanh / đĩa phanh mòn không đều

– Lò xo hồi vị gảy

6 . Cơ cấu phanh bị bó

– Tắc lỗ dầu xy-lanh chính

– Kiểm tra các xy-lanh chính

– Điều chỉnh cần đẩy xy-lanh chính

7 .Phanh không làm việc hoặc nặng

– Lỏng mối nối

– Tắc hoặc hở đường ống chân không

– Các van và gioăng làm kín

Màng chân không hỏng

– Van điều khiển hoạt động không đúng

– Sai lệch van không khí , van chân không

– Tắc đường ống xã khí

8 . Bó phanh

– Van không khí, chân không bị vênh

– Diều chỉnh thanh đẩy sai

Thanh đẩy không điều chỉnh được

9 . Phanh không ăn

– Kiểm tra lại các van

– Đường chân không tắc , thủng

10 . Chân phanh kêu hoặc giật

– Van không khí , chân không bị vênh

– Thanh đẩy không điều khiển được

– Khe hở thanh đẩu và xy-lanh điều chỉnh lớn

Xem tiếp:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp Ford Ranger Raptor của bạn

Panther4x4 Cửa Hàng Độ Xe Chuyên Nghiệp
Panther4x4 Cửa Hàng Độ Xe Chuyên Nghiệp
  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe Ford Ranger. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm mua tại công ty Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.

─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
Showroom: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 0937.356.989

2 thoughts on “Chẩn đoán các vấn đề trên hệ thống phanh

  1. Pingback: Một số cách sửa chữa các vấn đề của hệ thống phanh xe - Panther4x4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *