Skip to content Skip to footer

Cấu tạo xilanh chính (tổng phanh), phân loại và hoạt động

Xilanh chính là một cơ cấu chuyển đổi lực tác động của bàn đạp phanh thành áp suất thuỷ lực trong hệ thống phanh dẫn động bằng chất lỏng (dầu phanh).

mam-fuel-1-piece-vengeance-d687-phien-ban-nang-cap-hieu-nang

Phân loại Xilanh chính

Kiểu hai buồng có hai pittông tạo ra áp suất thuỷ lực trong đường ống phanh của hai hệ thống.

Kiểu chỉ sử dụng một pittông (Hiện tại gần như không còn bắt gặp nữa, một phần do tính đảm bảo an toàn khi vận hành xe)

Vì vậy, trong bài viết này chỉ đề cập về kiểu hai buồng có hai pittông.

Cấu tạo của xilanh chính

  • (1) Pít tông số 1
  • (2) Lò xo hồi số 1
  • (3) Pít tông số 2
  • (4) Lò xo hồi số 2
  • (5) Các cúppen
  • (6) Bình chứa dầu
  • (7) Cảm biến mức dầu

Bình chứa dầu:

Dùng để loại trừ sự thay đổi lượng dầu phanh do nhiệt độ dầu thay đổi. Bình chứa có một vách ngăn ở bên trong để chia bình thành phần phía trước và phía sau như thể hiện ở hình. Thiết kế của bình chứa có hai phần để đảm bảo rằng nếu một mạch có sự cố rò rỉ dầu, thì vẫn còn mạch kia để dừng xe.

Cảm biến mức dầu:

Phát hiện mức dầu trong bình chứa thấp hơn mức tối thiểu và sau đó báo cho người lái bằng đèn cảnh báo của hệ thống phanh.

Các loại đường ống dẫn dầu phanh

Nếu đường ống dẫn dầu phanh bị nứt và dầu phanh rò rỉ ngoài thì thật nguy hiểm. Các phanh sẽ không làm việc được nữa. Có lẽ đây chính là dấu chấm hết cho sự tồn tại của tổng phanh kiểu chỉ sử dụng một pittông đã đề cập ở trên. Một hệ thống thuỷ lực của phanh được chia thành hai đường dẫn dầu phanh từ xylanh chính. Áp suất thuỷ lực truyền đến hai hệ thống này từ xi lanh chính được truyền đến các cành phanh đĩa hoặc các xi lanh phanh tang trống.

Gồm 2 loại

  • FR: Một đường đến 2 bánh trước, một đường ra 2 bánh sau
  • FF: 2 đường dẫn dẩu phanh kiểu chữ ”X”

Vì sao FF tối ưu phổ biến hơn FR?

Khi muốn phanh xe dừng lại thì lực phanh tác động vào các bánh trước lớn hơn các bánh sau. Nếu sử dụng các đường ống dầu phanh kiểu FR thì lực phanh sẽ quá yếu khi hệ thống phanh bánh trước bị hỏng.

Do đó người ta cần dùng một hệ thống đường ống chéo cho bánh trước bên phải – bánh sau bên trái. Và một hệ thống cho bánh trước bên trái – bánh sau bên phải. Để khi một hệ thống bị hỏng, thì hệ thống kia vẫn duy trì được một lực phanh nhất định.

Hoạt động của xilanh chính

1. Hoạt động bình thường

Khi không tác động vào các phanh

Các cuppen của pittông số 1 và số 2 được đặt giữa cửa vào và cửa bù tạo ra một đường đi giữa xi lanh chính và bình chứa.
Pit tông số 2 được lò xo hồi số 2 đẩy sang bên phải, nhưng bu lông chặn không cho nó đi xa hơn nữa.

Khi đạp bàn đạp phanh

Pittông số 1 dịch chuyển sang bên trái và cuppen của pittông này bịt kín cửa bù để chặn đường đi giữa xi lanh này và bình chứa. Khi pit tông bị đẩy thêm, nó làm tăng áp suất thuỷ lực bên trong xi lanh chính. Áp suất này tác động vào các xi lanh phanh phía sau. Vì áp suất này cũng đẩy pittông số 2, nên pittông số 2 cũng hoạt động giống như pittông số 1 và tác động vào các xi lanh phanh của bánh trước.

Khi nhả bàn đạp phanh

Các pittông bị đẩy trở về vị trí ban đầu của chúng vì áp suất thuỷ lực và lực của các lò xo phản hồi. Tuy nhiên do dầu phanh từ các xi lanh phanh không chảy về ngay. Áp suất thuỷ lực bên trong xi lanh chính tạm thời giảm xuống (độ chân không phát triển). Do đó, dầu phanh ở bên trong bình chứa chảy vào xi lanh chính qua cửa vào, nhiều lỗ ở đỉnh pit tông và quanh chu vi của cuppen pittông. Sau khi pittông đã trở về vị trí ban đầu của nó, dầu phanh dần dần chảy từ xi lanh phanh về xi lanh chính rồi chảy vào bình chứa qua các cửa bù. Cửa bù này còn khử các thay đổi về thể tích của dầu phanh có thể xảy ra ở bên trong xi lanh do nhiệt độ thay đổi. Điều này tránh cho áp suất thuỷ lực tăng lên khi không sử dụng các phanh.

2. Nếu dầu bị rò rỉ ở một trong các hệ thống này

Rò rỉ dầu phanh ở phía sau

Khi nhả bàn đạp phanh, pittông số 1 dịch chuyển sang bên trái nhưng không tạo ra áp suất thuỷ lực ở phía sau. Do đó pittông số 1 nén lò xo phản hồi, tiếp xúc với pittông số 2. Và đẩy pittông số 2 làm tăng áp suất thuỷ lực ở đầu trước của xi lanh chính. Tác động vào hai trong các phanh bằng lực từ phía trước của xi lanh chính

Dầu phanh rò rỉ ở phía trước

Vì áp suất thuỷ lực không được tạo ra ở phía trước. Pittông số 2 dịch chuyển ra phía trước cho đến khi nó tiếp xúc với vách ở đầu cuối của xi lanh chính.
Khi pittông số 1 bị đẩy tiếp về bên trái. Áp suất thuỷ lực ở phía sau xi lanh chính tăng lên làm cho hai trong các phanh bị tác động bằng lực từ phía sau của xi lanh chính.

Xem tiếp:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp Ford Ranger Raptor của bạn

Panther4x4 Cửa Hàng Độ Xe Chuyên Nghiệp
Panther4x4 Cửa Hàng Độ Xe Chuyên Nghiệp
  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe Ford Ranger. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm mua tại công ty Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.

─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
Showroom: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 0937.356.989