Skip to content Skip to footer

Những bộ phận trên ô tô cần được bảo dưỡng

Dịp Tết thường là khoảng thời gian mà tần suất sử dụng ô tô tăng cao hơn ngày thường. Những bộ phận trên ô tô cần được bảo dưỡng, chăm sóc hết sức cẩn thận. Bảo dưỡng cho xe trước những chuyến đi xa như du lịch, về quê, thăm hỏi người thân và bạn bè là hết sức cần thiết. Vậy những bộ phận trên ô tô cần được bảo dưỡng là gì? Mời các bạn tham khảo bài viết phía dưới:

Quy định về phân hạng giấy phép lái xe

Kiểm tra lốp xe

Lốp là một trong những bộ phận quan trọng cần bảo dưỡng ảnh hưởng đến khả năng vận hành, độ an toàn cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu của xe trong suốt quá trình sử dụng. Có 2 yếu tố chính ảnh hưởng đến quá trình sử dụng lốp.

Yếu tố đầu tiên là độ mòn của lốp. Hãng sản xuất lốp luôn có nhiều cách nhắc nhở khách hàng của mình khi nào nên thay lốp. Thông dụng nhất, trên rãnh gai lốp luôn có các vị trí đánh dấu độ mòn tới hạn của lốp. Khi độ cao gai lốp và độ cao của các điểm này bằng nhau, bạn nên thay lốp ngay.

Trong quá trình sử dụng, mỗi 10.000 km bạn nên mang xe đi đảo lốp một lần để tất cả các lốp được mòn đều hơn. Lưu ý đảm bảo tuổi thọ và hiệu suất của lốp. Sau khoảng 50.000 đến 70.000 km phải thay lốp một lần để đảm bảo cho quá trình vận hành được an toàn và tối ưu nhất.

Yếu tố còn lại là áp suất lốp. Bơm lốp đúng áp suất giúp xe lăn trên đường với toàn bộ mặt lốp. Mặt tiếp xúc được trải đều hơn, qua đó giúp mòn đều bề mặt lốp.

Áp suất lốp thường khác nhau tùy theo mẫu xe và loại lốp được nhà sản xuất sử dụng. Người dùng có thể biết được thông số áp suất lốp tiêu chuẩn bằng cách xem ở phần giấy hướng dẫn dán trên phần khung cửa ở ghế lái.

Kiểm tra ắc-quy

Không như các thành phần cơ khí, những hỏng hóc, mất chức năng trong các thành phần và thiết bị điện nói chung thường xảy đến bất ngờ và ít có dấu hiệu báo trước. Do vậy, việc kiểm tra ắc-quy không bao giờ là thừa.

Ắc-quy đóng vai trò quyết định trong hệ thống khởi động (bộ đề) của xe. Ắc-quy không hoạt động đồng nghĩa với việc bạn và xe phải chấp nhận “nằm đường” và chờ cứu hộ – một trải nghiệm không ai mong muốn.

Công đoạn đầu tiên của việc kiểm tra bình ắc-quy là kiểm tra các điện cực phía trên nắp bình đảm bảo tất cả các điện cực được nối chính xác. Khi phát hiện các vấn đề chập điện, cháy, rò rỉ chất lỏng, … hãy thay mới ngay để tránh xảy ra cháy nổ, tai nạn.

Sau đó, kiểm tra mực nước bên trong có nằm giữa 2 vạch Upper và Lower hay không. Nếu mực nước quá thấp, bạn cần bổ sung thêm hoặc thay bình mới.

Kiểm tra nước làm mát

Công dụng chính của nước làm mát là đảm bảo động cơ vận hành trong dải nhiệt độ tối ưu không bị nóng, quá nhiệt trong quá trình vận hành. Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng đối với những chuyến du lịch dài ngày hay khi vận hành xe trong điều kiện giao thông đông đúc của những giáp Tết.

Các vấn đề quá nhiệt liên quan đến rò rỉ và hao hụt nước làm mát có thể dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng cho xe. Nặng nhất là ảnh hưởng trực tiếp đến những thành phần cốt lõi trong động cơ như trục khuỷu (cốt máy), thanh truyền (tay dên), piston, … và sẽ tốn của bạn một khoảng tiền lớn để khắc phục.

Để kiểm tra nước làm mát, bạn chỉ cần mở nắp ca pô để xem xét mực nước giữa 2 vạch Full/Low trên thân bình. Thời hạn thay thế nước làm mát định kỳ có thể khác nhau tùy theo mỗi nhà sản xuất con số tương đối là khoảng 40.000 km.

Kiểm tra dầu động cơ (nhớt máy)

Nếu xem động cơ như trái tim thì dầu nhớt nói riêng và hệ thống bôi trơn nói chung chính là các mạch máu nuôi sống cơ thể. Thật vậy, dầu nhớt có vai trò rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành. độ bền bỉ và ổn định của động cơ và các bộ phận khác.

Và cuối cùng, chủ xe cần thay nhớt máy có thông số giống với thông số được nhà sản xuất quy định trong. Sổ tay người dùng để đảm bảo cho quá trình hoạt động được trơn tru và phù với những đặc tính động cơ của nhà sản xuất. Cứ hai lần thay nhớt thì một lần thay lọc nhớt để đảm bảo cho quá trình vận hành của hệ thống bôi trơn.

Kiểm tra các loại môi chất khác (dầu trợ lực lái, dầu phanh, …). Bên cạnh nhớt máy, dầu trợ lực lái (với những xe sử dụng trợ lực thủy lực), dầu phanh. Dầu vi sai (dầu cầu) và dầu hộp số cũng là những thành phần ảnh hưởng quyết định đến độ an toàn, khả năng điều khiển và can thiệp của lái xe khi vận hành.

Xem tiếp:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp Ford Ranger Raptor của bạn

Panther4x4 Cửa Hàng Độ Xe Chuyên Nghiệp
Panther4x4 Cửa Hàng Độ Xe Chuyên Nghiệp
  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe Ford Ranger. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm mua tại công ty Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
– Địa Chỉ: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
– Hotline hỗ trợ khách hàng: 0937.356.989 / 0938.992.959
– LIÊN HỆ NHƯỢNG QUYỀN:  0938.335.339 (Mr. Huy)