Vi sai trên các mẫu xe bán tải cấu tạo thế nào?

Vi sai là một trong những  bộ phận của hệ thống truyền lực, dùng để truyền momentmô-men xoắn và công suất từ động cơ đến hai bánh dẫn động sao cho hiệu quả. Nguyên tắc truyền động của vi sai là đảm bảo công suất/tốc độ động cơ được phân bổ lên 2 bánh (hay 2 cầu) theo công thức: tổng tốc độ của 2 bánh (hay 2 cầu) phải bằng tốc độ tuyền tới vi sai từ hộp số.

vi-sai-tren-cac-mau-xe-ban-tai

Ưu nhược điểm của vi sai

Ưu điểm: Cấu tạo đơn giản, và chức năng là chi phí sản xuất hợp lí. Tuy nhiên, hệ thống vi sai truyền thống vẫn có những nhược điểm của mình.

Nhược điểm: Giả sử khi xe rơi vào vũng lầy, một bánh dưới và một bánh còn nằm trên bề mặt cứng và có độ bám, nhưng xe vẫn không thể có đủ lực đẩy lên để thoát ra vũng lầy. Vậy cần một lực mạnh để đẩy xe ra vũng lầy.

Giải quyết: Cách giải quyết duy nhất là khoá cứng bánh trái và phải lại với nhau để chúng quay cùng tốc độ. Hai là tăng ma sát của mỗi bán trục với vỏ vi sai – gọi chung là vi sai chống trượt (LSD – Limited Slip Differential).

Một vài mẫu xe bán tải sử dụng vi sai đa năng đáng chú ý

Chevrolet Colorado

Việc trang bị thêm chức năng khoá vi sai cầu sau khi hoạt động ở chế độ Low Speed 4WD giúp tăng khả năng hoạt động trên địa hình khó, gập ghềnh cho Colorado High Country. “Cơ bắp” đủ giúp Colorado bù đắp lại thiệt thòi về mặt cơ khí so với Triton hay danh sách hỗ trợ hiện đại của Ranger.

Tuy hệ truyền động không được linh động được như Triton MIVEC nhưng Colorado có được một lợi thế không thể không kể đến là động cơ mô-men xoắn tối đa 500 Nm tại 2.000 vòng/phút, mạnh mẽ hơn bất kì đối thủ nào khác cùng phân khúc, Duramax 2.8L cung cấp công suất cực đại 197 mã lực tại 3.600 vòng/phút.

Mitsubishi Triton

Đây là mẫu xe bản tải duy nhất  sử dụng cả ha công nghệ cho vi sai của mình. Hệ thống này sử dụng các bánh răng trụ răng nghiêng để tăng khả năng chống trượt. Cầu sau của Triton sử dụng vi sai loại Torsen. Đây là thiết kế đặc biệt, tạo khả năng kết nối tốt giữa 2 bánh với nhau. 

Đồng thời, Mitsubishi còn trang bị thêm bộ các đĩa ma sát để tạo ra sự ràng buộc giữa trục quay với vỏ vi sai và cho phép điều khiển tắt – mở khóa vi sai trung tâm cùng với khóa vi sai cầu sau là một điểm cộng.

Ford Ranger

Mẫu xe bán tải không cho phép tùy chính khóa vi sai trung tâm. Chính vì điểm hạn chế này, khi sử dụng chế độ High Speed 4WD, người sử dụng chỉ nên áp dụng trên các mặt đường có độ trơn trượt nhiều, như đường mưa, đường có nhiều cát hay sỏi đá.

Xem thêm:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp xe bán tải của bạn

  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe bán tải: Ford Ranger; Ford Ranger Raptor; Ford Ranger Wildtrak; Navara; Triton; Mazda BT50; Colorado. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm độ tại trung tâm độ xe bán tải Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
– Địa Chỉ: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
– Hotline hỗ trợ khách hàng: 0937.356.989 / 0938.992.959
– LIÊN HỆ NHƯỢNG QUYỀN:  0938.335.339 (Mr. Huy)
Đánh giá post

One thought on “Vi sai trên các mẫu xe bán tải cấu tạo thế nào?

  1. Pingback: Xe bán tải có những bộ phận nào nhanh xuống cấp? - Panther4x4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *