Skip to content Skip to footer

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS và những lưu ý về phanh ABS

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS có vai trò vô cùng quan trọng khi vận hành xe. Đặc biệt là ở những trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, tính năng này mới được thịnh hành nên nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ, nhất là đối với phụ nữ. Do đó, chúng tôi sẽ có những chia sẻ hữu ích dưới đây, để các bạn hiểu rõ hơn về hệ thống này.

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS là gì?

ABS hiểu theo cách đơn giản là hệ thống chống bó cứng phanh. Đây là một trong những tính năng an toàn chủ động cần có của xe ô tô hiện nay. Nhằm để giảm thiểu tối đa tổn thất và bảo đảm an toàn cho người sử dụng xe ô tô.

Xe có trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS sẽ có tín hiệu trên bảng điều khiển. Cần lưu ý nếu xe ô tô có trang bị ABS nhưng đèn tín hiệu không sáng sau khi bật chìa khóa trong vòng 3 giây thì cần tìm hiểu nguyên nhân và điều chỉnh.

Tác dụng của hệ thống ABS trên ô tô là gì?

Trong di chuyển thực tế, những tình huống xe di chuyển trong điều kiện trơn trượt như :

  • Đường bị ướt do nước mưa, bùn đất.
  • Đường bị đóng băng.
  • Phanh gấp đột ngột khi có chướng ngại vật là không thể tránh khỏi.

Cấu tạo hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Khi chạy xe ô tô, nếu không nhìn đến những kí hiệu biểu tượng cho hệ thống bó cứng phanh ABS thì người lái xe cũng không cảm nhận được xe có trang bị hệ thống phanh ABS hay không.

Bởi khi vận hành xe và sử dụng phanh xe ô tô trong điều kiện bình thường người lái xe sẽ không cảm nhận được sự khác biệt. Nhất là sự khác biệt quá lớn giữa xe được trang bị phanh ABS và xe không được trang bị ABS.

Chỉ khi xảy ra sự cố và phanh xe phải làm việc trong điều kiện đột ngột hệ thống chống bó cứng phanh mới phát huy hiệu quả.

Cấu tạo hệ thống ABS trên ô tô

Có nhiều loại hệ thống phanh ABS như hệ thống phanh ABS khí nén, hệ thống phanh ABS thủy lực… Cấu tạo gồm các bộ phận:

– ECU bộ điều khiển thủy lực.

– Bộ điều khiển chống bó cứng phanh.

– Đèn cảnh báo ABS.

– Bộ cảm biến bánh trước và bộ cảm biến bánh sau xe ô tô.

– Thiết bị điều áp.

Nguyên tắc hoạt động

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS hoạt động theo nguyên tắc xử lý các thông tin từ cảm biến trước và sau của bánh xe để đưa ra lệnh đóng hoặc mở van dầu. Khi người lái xe đạp mạnh vào chân phanh, dầu thắng sẽ được đẩy đến các bộ phận phanh trong mỗi bánh xe. ECU thu thập, xử lý thông tin từ các cảm biến. Khi nhận biết dấu hiệu có bánh xe sắp bị khóa cứng, van sẽ đóng không cấp dầu thắng đến nữa. Sau đó dầu phanh sẽ được bơm lại nhằm giữ cho xe vẫn tiếp tục lăn bánh. Trong quá trình giảm tốc chậm từ từ, bánh xe không bị bó cứng.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống chống bó cứng phanh ABS

ABS là viết tắt của cụm từ “Anti-lock Brake”. Ban đầu, nó có tên tiếng Đức là “Antiblockiersystem” do nhà sản xuất thiết bị phụ trợ Bosch nghiên cứu chế tạo. ABS ra mắt tại Mỹ những năm cuối thập niên 1970. Ngay lập tức được coi là thiết bị an toàn có khả năng giảm đáng kể số vụ tai nạn giao thông và mức độ nghiêm trọng. Các thử nghiệm dưới điều kiện có kiểm soát cho thấy ABS khá hiệu quả và cần thiết cho các xe trong thời điểm hiện tại.

Nguyên lý hoạt động

Nếu một trong các bánh quay quá nhanh, máy tính cũng tự động tác động lực trở lại, đảm bảo quá trình hãm. Để thực hiện được điều này, hệ thống sẽ thực hiện động tác ấn – nhả thanh kẹp trên phanh đĩa khoảng 15 mỗi giây. Thay vì tác động một lần cực mạnh khiến bánh có thể bị “chết” như trên các xe không có ABS.Các thiết bị chống bó cứng phanh ABS hiện đại gồm :

  • Một máy tính (CPU).
  • 4 cảm biến tốc độ trên từng bánh.
  • Bơm.
  • Các van thủy lực.

Trong trường hợp phanh gấp

Nếu CPU nhận thấy một hay nhiều bánh có tốc độ quay chậm hơn mức quy định nào đó so với các bánh còn lại. Thông qua bơm và van thủy lực. ABS tự động giảm áp suất tác động lên đĩa (quá trình nhả). Giúp bánh xe không bị chết cứng (hay còn gọi là “bó”).

Tác dụng của ABS

Giúp quá trình phanh được trơn tru, an toàn. Nếu không có ABS, khi tài xế nhấn chân phanh một cách đột ngột, bánh dẫn hướng sẽ bị cứng nên không thể điều khiển được, dẫn đến mất lái và gây nguy hiểm.

ABS chỉ kích hoạt trong những tình huống phanh khẩn cấp và chân phanh sẽ rung giật để báo cho tài xế biết nó đang hoạt động.

Những lưu ý về phanh ABS

Nhiều người lầm tưởng tác động chủ yếu của ABS là giảm quãng đường phanh. Thực tế không phải như vậy. Giảm quãng đường phanh không giúp xe an toàn hơn và trên thực tế, có vô số phương pháp thực hiện điều này mà không cần ABS.

Lợi ích hàng đầu của ABS là cho phép tài xế tiếp tục kiểm soát được hướng lái và chống hiện tượng trượt khi phanh gấp.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy tỷ lệ tai nạn giữa xe có và không có ABS gần như không khác biệt. Điều này được giải thích là nhiều người sử dụng. Hoặc ít nhất là quan niệm về ABS không đúng. Ngoài ra, tâm lý ỉ lại vào ABS khiến một số người phóng nhanh vượt ẩu trong khi nếu đi xe không có thiết bị này, họ lại rất cẩn thận.

Lái xe phải được đào tạo để thực hiện động tác phanh một cách nhẹ nhàng trên những đoạn đường trơn. Tránh hiện tượng trượt, trước khi nghĩ tới sự trợ giúp của ABS.

Trong tình huống khẩn cấp, tài xế phải loại bỏ kiểu phanh truyền thống “nhấn rồi nhả”. Phương pháp tốt nhất lúc đó là “nhấn và lái”. Bởi ABS đã làm hộ việc chống bó cứng bánh, nhiệm vụ lúc đó của tài xế chỉ là điều khiển sao cho xe an toàn nhất.

Vì vậy, bạn nên tìm một nơi nào đó để thử nghiệm cách lái xe khi phanh gấp mà có ABS. Sự thành thạo trong xử lý tình huống là cơ hội khai thác tối đa hiệu quả của thiết bị này.

Lưu ý khi mua xe

Khi đến đại lý đặt hàng, bạn nên xem bảng thống kê xem ABS có phải là thiết bị tiêu chuẩn hay không (có sẵn khi mua) hay nó là trang bị tùy chọn (cần phải bỏ tiền thêm).

Hầu hết xe sedan hay SUV ở Mỹ đều trang bị ABS trên cả 4 bánh nhưng tại Việt Nam, vẫn có những xe chỉ có ABS ở hai bánh

Ngoài ra, việc thay đổi kích thước lốp xe cũng ảnh hưởng tới hoạt động của thiết bị này. Nguyên nhân là do thay đổi kích thước lốp sẽ làm biến đổi tốc độ bánh, dẫn tới các thông số gửi tới CPU bị sai và ABS làm việc không hiệu quả. Vì vậy, cần tham khảo kỹ tài liệu hướng dẫn trước khi thực hiện bất cứ thay đổi nào.

Xem tiếp:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp Ford Ranger Raptor của bạn

Panther4x4 Cửa Hàng Độ Xe Chuyên Nghiệp
Panther4x4 Cửa Hàng Độ Xe Chuyên Nghiệp
  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe Ford Ranger. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm mua tại công ty Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
– Địa Chỉ: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
– Hotline hỗ trợ khách hàng: 0937.356.989 / 0938.992.959
– LIÊN HỆ NHƯỢNG QUYỀN:  0938.335.339 (Mr. Huy)