Có bộ phận trên xe ô tô mang dòng điện cao áp (30.000-50.000V) từ bôbin tới bugi đánh lửa đó là dây cao áp. Dây cao áp thường bị giảm khả năng dẫn điện và giảm công suất động cơ do tiếp xúc trực tiếp với nhiệt động cơ. Cách kiểm tra dây cao áp trên động cơ chuẩn nhất sẽ được Panther4x4 hướng dẫn dưới đây nhé!
Dây cao áp là gì?
Dây cao áp thực chất là một đoạn dây điện khá ngắn. Vị trí của nó nằm trong khoang động cơ ô tô. Nó là thiết bị dẫn điện đặc thù có thể dẫn và chịu lượng điện áp rất cao từ 30.000 đến hơn 50.000 V.
Điểm đầu của nó được gắn vào Bobin và điểm cuối là Bugi đánh lửa. Với điện áp lớn lên tới hàng chục nghìn V, giúp nó sản sinh ra tia lửa điện ở Bugi. Nhờ vậy nhiên liệu trong xi lanh sẽ được đốt cháy. Giúp động cơ có thể khởi động được.
Lí do dây cao áp bị hỏng
Dòng điện luôn sản sinh ra nhiệt lượng rất lớn. Do vậy sau khoảng thời gian dài sử dụng. Đoạn dây điện này sẽ ít nhiều xảy ra hiện tượng hư hỏng. Hoạt động kém hiệu quả, chập chờn.
Ngoài ra còn do dây đã hết tuổi thọ sử dụng, nó bị mài mòn do sự rung động trong khoang máy cũng như chịu ảnh hưởng của nhiều tác nhân khác nhau. Đòi hỏi bạn cần thay một chiếc dây mới hoàn toàn.
Cách nhận biết dây cao áp bị trục trặc
Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến mà bạn dễ dàng nắm được khi dây cao áp xe ô tô gặp vấn đề:
- Dấu hiệu đầu tiên nhận biết ngay đó là đề nổ động cơ không được. Hoặc phải mất một khoảng thời gian dài, đề nổ nhiều lần động cơ mới có thể khởi động được.
- Dấu hiệu thứ hai mức tiêu hao nhiêu liệu của xe tăng đột biến
- Dấu hiệu thứ 3 sóng radio trên xe bị nhiễu
- Dấu hiệu thứ 4 đèn Check engine sáng
Cách kiểm tra dây cao áp
Để kiểm tra dây cao áp bị lỗi ở đâu, lỗi như nào có nhiều cách khác nhau. Bạn có thể áp dụng thử từng cách một cho tới khi tìm ra lỗi để tiến hành sửa chữa.
Quan sát bằng mắt
Dụng cụ chuẩn bị là một chiếc đèn Pin nhỏ. Tiến hành mở nắp capo tìm tới đoạn dây cao áp. Quan sát bằng mắt thường xem bề mặt dây có bị hư hại như bong tróc, nứt, gãy hay đứt hay không. Kiểm tra hai đầu kết nối với Bobin và Bugi xem có bị hư hỏng, ăn mòn.
Đề máy thử khả năng đánh lửa
Đề nổ máy đồng thời tiến hành quan sát Bugi, nếu tia lửa bắn ra mạnh thì dây cao áp vẫn còn tốt. Còn không thì cần phải thay mới.
Kiểm tra rò rỉ
Sử dụng một thanh kim loại được nối mass. Di chuyển thanh kim loại đó chạy dọc theo chiều dài của dây cao áp. Nếu thấy suốt hiện tia lửa điện thì có nghĩa dây cao áp đã bị hở điện.
Dùng đồng hồ đo thông mạch
Bạn cần chuẩn bị một chiếc đồng hồ có thang đo điện trở. Chuyển chế độ đo về đo điện trở. Dây đo sẽ gồm có hai đầu một đầu bạn đặt vào điểm đầu và đầu còn lại đặt vào cuối đường dây.
Nếu kim đồng hồ chạy hết vạch đo thì có nghĩa là dây vẫn còn hoạt động tốt, hoàn toàn thông suốt không gặp vấn đề gì.
Xem đường đi của dây
Để biết được dây cao áp đã lắp đúng hay chưa đòi hỏi bạn phải am hiểu cấu tạo, chi tiết của bộ phận này. Bạn hoàn toàn có thể tham khảo sách hướng dẫn, đọc tài liệu về kỹ thuật mà hãng viết theo xe.
Trên đây là các cách kiểm tra, xử lý lỗi với dây cao áp trên ô tô. Hi vọng những chia sẻ này thực sự hữu ích cho bạn nếu bạn đang gặp phải những vấn đề tương tự.
Xem thêm:
Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp xe bán tải của bạn
- Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe bán tải: Ford Ranger; Ford Ranger Raptor; Ford Ranger Wildtrak; Navara; Triton; Mazda BT50; Colorado. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
- Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
- Đặc biệt mọi sản phẩm độ tại trung tâm độ xe bán tải Panther4x4 đều được bảo hành.
- Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
- Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
- Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
- Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
- Đặc biệt Panther4x4 luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom