Skip to content Skip to footer
0 items - 0₫ 0
0 items - 0₫ 0
0 items - 0₫ 0

Đề pa lên dốc như thế nào mới an toàn cho chủ xe ô tô?

Những con dốc cao thường là một nỗi ám ảnh với các tài xế lái xe ô tô phải đề pa lên dốc như thế nào. Bởi nếu kỹ thuật lái xe không vững có để dẫn đến những điều không tốt cho người lái và cả những người ngôi trên xe. Vì vậy các nhà sản xuất xe đã có chế tạo ra những thiết bị trên xe giúp chúng ta có thể đề pa vượt dốc dễ dàng hơn. Vây đề pa lên dốc như thế nào mới an toàn cho chủ xe ô tô? Cùng Panther4x4 tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Đường có độ dốc cao phải đề pa lên dốc như thế nào?

Vượt dốc bằng phanh khẩn cấp – phanh tay

Sử dụng phanh tay – hay còn gọi là phanh khẩn cấp/emergency brake để lên dốc là cách an toàn và vô cùng hiệu quả. Theo kinh nghiệm của một số lái xe, phương pháp này được khá nhiều người lựa chọn vì tính an toàn, đặc biệt là trong các tình huống đề pa ngang dốc với các lái mới.

Ví dụ khi xe dừng lại ở trên dốc, lái xe cần kéo phanh tay (không dùng phanh chân) với mục đích giữ xe đứng yên. Rồi sau đó, lái xe có thể bỏ chân phanh ra và đặt vào chân ga.

Để đi tiếp, lái xe hãy cắt côn, vào số và nhả côn, sau đó đạp mớm ga như khi khởi động xe, lúc này phanh tay vẫn chưa hạ nên xe chắc chắn không bị tụt khỏi dốc.

Cuối cùng hãy nhả côn từ từ đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên (báo hiệu các lá côn chạm vào nhau) thì nhả nhẹ phanh tay và xem thử xe có đi không rồi tiếp tục mớm để xe di chuyển.

Vượt dốc bằng côn ga và phanh chân

Sử dụng côn, ga và phanh chân – kỹ thuật này khác với sử dụng phanh tay và thường được các lái xe có kinh nghiệm áp dụng trong thực tế thay vì sử dụng phanh tay. Tuy nhiên, cách này chỉ dùng trong những trường hợp dừng/đỗ không quá lâu.

Cụ thể, khi dừng xe hãy nhả chân côn từ từ cho đến khi cảm thấy tay lái hoặc cần số rung lên thì nhả nhẹ phanh chân. Nếu cảm thấy xe trôi thì hãy đạp phanh lại, còn nếu xe không tụt dốc thì thả cho hết phanh chân để xe tự di chuyển lên.

Khi nhả hết phanh chân mà xe vẫn đứng yên giữa dốc thì tiếp vào chân ga một lực nhẹ, đồng thời hơi nhả côn ra thêm. Khi xe đã di chuyển thì giữ nguyên vị trí chân côn và ga cho đến khi xe leo hết dốc. 

Vượt dốc bằng cách đạp cùng lúc gót chân phải và mũi chân

Sử dụng kết hợp mũi và gót chân phải – đây là cách ít được sử dụng bởi mỗi xe đều có cấu tạo chân ga riêng biệt, chưa kể chân mỗi người cũng có kích thước khác nhau.

Phương pháp này dựa vào việc sử dụng chân trái cắt côn trong khi mũi chân phải đạp phanh, nhưng cũng phải xoay chân phải sang để đạp ga bằng gót chân phải cho tới khi xe đủ ga để lên dốc. Cuối cùng chỉ việc nhả chân côn và phanh để xe tự lên dốc.

Vươt dốc đứng bằng vê côn

Kỹ thuật này được những tài xế có kinh nghiệm khuyến cáo không nên sử dụng bởi nó có thể gây mòn côn do ma sát quá nhiều. Cũng như cách đề pa bằng phanh chân, lái xe muốn khởi hành bằng cách vê côn thì chỉ cố thể thực hiện khi xe dừng ngang dốc tức thời. Lúc này, lái xe tiến hành ra côn, sau đó mớm ga để xe không bị trượt dốc.

Với phương pháp này, trong trường hợp muốn xe bò trên đường mà không cần phanh tay thì nó rất hữu ích. Lưu ý, trọng điểm của phương pháp này là sử dụng côn để hãm xe thay cho phanh. 

Đường có độ dốc vừa phải đề pa lên dốc như thế nào?

Đối với những con dốc như vậy, các lái xe có kinh nghiệm thường khuyến cáo nên leo dốc bằng cách đạp chân phanh và chân côn. 

Cụ thể, việc đầu tiên bao giờ cũng là giữ chân phanh để xe không bị trôi. Sau đó, đạp côn, gài số 1 và hạ phanh tay. Thả chân côn chậm để tìm điểm côn, khi xe bắt đầu rung lên và tiến về phía trước nghĩa là bạn tìm đúng điểm côn.

Sau đó, giữ chân côn ở điểm này sao cho xe không bị tắt máy và nhả chân phanh để giữ xe dừng bằng chân côn. Rồi chuyển từ chân phanh qua bàn ga và đệm nhẹ cho xe di chuyển.

Lưu ý:

Điểm tiếp xúc của ly hợp tức là điểm mà động cơ và hộp số chạm vào nhau để tạo ra ma sát thông qua côn. 

Tip giúp đề pa lên dốc dễ dàng

Dùng côn đúng lúc

Việc sử dụng côn khi đề pa giúp các lái xe leo dốc dễ dàng hơn, nhưng sẽ khiến côn nhanh bị mòn nếu sử dụng không đúng cách. Khi đạp nhả côn đúng, xe sẽ không bị khựng lại hoặc vọt lên, lúc nhả côn ra tiếng máy xe không đổi và xe không bị mất đà là ổn. 

Ngoài việc sử dụng côn ở các trường hợp leo dốc, cũng có thể sử dụng côn để tránh xe bị giật hoặc xốc khi đi qua những đoạn đường xấu. Hay ở trong thành phố đông đúc, cũng có thể sử dụng côn để tránh việc chết máy mà lại an toàn.

Tốc độ ra vào số hợp lý

Đây cũng là điều mà các lái xe cần phải biết để tránh việc sang số khi máy xe chưa xoay đủ vòng tua, để giúp xe không bị ì, không tăng ga mạnh được.

Thông thường, các loại xe khác nhau có ngưỡng sang số khác nhau nên cần phải tìm hiểu kỹ về ngưỡng vòng tua sang số. Nếu ra vào số hợp lý khi đang leo dốc cũng sẽ giúp kéo dài tuổi thọ máy và giúp xe đi nhanh hơn, vượt chướng ngại vật tốt hơn.

Tập luyện với gạch hay vật cứng

Ngoài ra, trong những lần tập leo dốc, có thể lấy gạch hay vật gì đó để chèn bánh xe. Tránh cho xe trôi về phía sau và từ đó có thể an tâm học leo dốc hơn. Dốc càng cao thì việc đề pa bằng côn càng khó khăn. Đặc biệt là việc tìm ra điểm tiếp xúc của ly hợp.

Lúc này hãy cố gắng tìm đúng điểm để thực hiện các bước tiếp theo. Nếu không quen leo dốc thì nên cố gắng tập luyện nhiều lần cách sử dụng côn. Thêm nửa là luyện tập xử lí các đoạn dốc từ thoải đến cao.

Luyện tập thường xuyên

Cuối cùng và cũng quan trọng nhất là các lái mới cần phải thực hành thật nhiều. Điều này giúp cho các thao tác thật sự nhuần nhuyễn cũng như để có được cảm giác về xe thật tốt. 

Sai lầm dẫn đến tụt dốc khi đề pa lên dốc

Điều sai lầm dẫn đến các tài xế bị tụt dốc lúc đề pa là quá trình nhả côn:

  • Không điều khiển được chân côn. Điều này dẫn đến nhả côn quá tầm dẫn đến chết máy.
  • Trước khi nhả côn, phải ga thốc lên tầm vòng tua máy 1.500 – 2.000 vòng/phút. Nhưng trong quá trình nhả côn lại không giữ đều chân ga. Nó khiến đầu xe sẽ không ngóc lên được.
  • Khi nhả côn, đầu xe chưa ngóc lên đã cắt phanh tay, khả năng tụt dốc là 95%. Bạn vẫn chỉ có thể cứu bạn nếu nhả thêm chút côn và ga thốc lên.
  • Sau khi cắt phanh tay, không giữ nguyên chân côn. Chân ga lúc bắt đầu cắt phanh tay. Khả năng tụt dốc là 98%, 2% cho bạn bình tĩnh đạp côn. Phối hợp với phanh và kéo phanh tay để thực hiện lại cú đề-pa.

Tóm lại trong quá trình từ lúc bắt đầu thực hiện cú đề pa ngoạn mục của bạn thì tay phải của bạn luôn cầm lấy cái phanh tay và hãy thật bình tĩnh. Đối với những xe máy còn ngon có thể đề pa như sau mà không cần kéo phanh tay:

  • Đạp côn với phanh để dừng trên dốc.
  • Khi đi, bạn hơi nhả côn thật từ từ. Khi thấy xe rung rung lên, chuyển chân phanh sang chân ga, ga thốc lên, đảm bảo lên dốc 100%. Cách này chỉ dùng cho thời gian đỗ xe ngắn. Nếu không sẽ xảy tình trạng mỏi chân.
Xem thêm:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp xe bán tải của bạn

  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe bán tải: Ford Ranger; Ford Ranger Raptor; Ford Ranger Wildtrak; Navara; Triton; Mazda BT50; Colorado. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm độ tại trung tâm độ xe bán tải Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther4x4 luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
– Địa Chỉ: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
– Hotline hỗ trợ khách hàng: 0937.356.989 / 0938.992.959
– LIÊN HỆ NHƯỢNG QUYỀN:  0938.335.339 (Mr. Huy)
– Web: https://panther4x4.vn/