Điểm qua động cơ OHV, OHC, SOHC và DOHC

Trong bài viết này, Panther4x4 sẽ giúp các bạn tìm hiểu sự khác biệt giữa động cơ OHV, OHC, SOHC và DOHC nhé!

Cơ cấu phân phối khí trên động cơ xe ô tô đa phần là dạng OHV ở thời điểm trước đây khi xe ô tô vừa được sản xuất. Tuy nhiên nó lại tồn tại nhiều nhược điểm lớn như:

  • Không khai thác đủ hiệu suất của động cơ
  • Gia tăng khối lượng
  • Hạn chế tốc độ máy

Kể từ năm 1980 cho đến ngày hôm nay , các nhà sản xuất xe đã chế tạo ra động cơ OHC, SOHC và DOHC cho thấy rõ ưu điểm nổi bật trên động cơ cỡ nhỏ và ngày một phù hợp với động cơ xe hiện đại.

tim-hieu-su-khac-biet-giua-dong-co-ohv-ohc-sohc-va-dohc

Tổng quát về 4 loại động cơ

OHV, OHC, SOHC và DOHC:

  • OHV là chữ viết tắt của Over Head Valve (dịch là xupap nằm trên đầu của xi lanh). Mặc dù hầu hết các động cơ hiện đại ngày nay đều có xupap được bố trí trên đầu của xi lanh. Thuật ngữ OHV được dùng để mô tả loại động cơ dùng đũa đẩy được dẫn động bởi trục cam đặt phần dưới của thân máy.
  • OHC là từ viết tắt của Over Head Camshaft, được dịch là trục cam được đặt trên đầu xi lanh.
  • SOHC (Single Over Head Camshaft) nghĩa là trục cam đơn đặt trên đầu xi lanh
  • DOHC (Double Over Head Camshaft) nghĩa là đôi trục cam đặt trên đầu xi lanh.    

Cách lắp đặt động cơ nào là tốt nhất?

Đây là một vấn đề gây ra sự canh cãi lớn về trong việc lắp đặt động cơ.

Các tín đồ của xe cơ bắp sẽ ủng hộ động cơ cổ điển sử dụng đũa đẩy (OHV). Ngược lại, những người mê xe thế hệ sau này, trẻ tuổi hơn sẽ cho rằng không gì có thể đánh bại được động cơ trục cam đôi (DOHC).

Tuy nhiên, mỗi thiết kế đều có những điểm mạnh cũng như điểm yếu riêng của mình.

Động cơ OHV

Trong động cơ OHV, trục cam được đặt ở phần dưới trong thân máy gần trục khuỷu và được dẫn động bởi hệ thống gồm con đội, đũa đẩy, cò mổ. Thiết kế động cơ OHV đã rất thành công và được ưa chuộng trong giới mê “xe cơ bắp”.

Hiện tại thiết kế này vẫn đang được sử dụng ở trong các động cơ:

  • Xe tải
  • Xe thể thao

Ưu điểm

Động cơ này có các ưu điếm sau:

  • Giá thành thấp.
  • Momen xoắn ở tốc độ thấp cho ra cao.
  • Kích thước nhỏ gọn.

Hãy lấy ví dụ: 

Động cơ xe Chevrolet Corvette Z06 đời 2018. Động cơ này ngắn hơn 4.4 inch so với động cơ Honda Civic đời 2018. Chính vì thế, nhờ vào động cơ OHV V8 6.2L nhỏ gọn của mình, chiếc Corvette Z06 có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong vòng 2,9 giây. Động cơ siêu tăng áp OHV LT4 công suất 650 mã lực cho ra momen xoắn 882 Nm tại 3600 vòng/phút.

Bên cạnh đó, động cơ OHV còn được biết đến với độ bền và tuổi thọ cao. Nếu nhận thấy một chiếc xe tải với khối động cơ OHV V8 đã chạy được gần 500.000 km vẫn còn chạy tốt thì đó sẽ chẳng phải là một điều gì đó lạ cả.

Nhược điểm

Đòi hỏi nhiều thành phần để dẫn động cơ cấu phân phối khí gây nên:

  • Tăng khối lượng quán tính của hệ thống
  • Ảnh hưởng đến hệ thống phân phối khí không thể kiểm soát và làm việc tốt khi động cơ hoạt động ở vòng tua cao.

Điều này có nghĩa là động cơ OHV cỡ nhỏ sẽ không có hiệu suất làm việc cao. Thiết kế OHV sẽ thích hợp hơn cho động cơ cỡ lớn như V6 hay V8, chính vì lí do này mà trên các xe hiện đại cỡ nhỏ, tốc độ thấp sẽ không còn sử dụng động cơ OHV nữa.

Động cơ OHC/ SOHC

OHC: trục cam được đặt phía trên buồng đốt, điều khiển trực tiếp các xúp-pắp bằng gối cam hoặc cò mổ. Đây là kiểu bố trí trục cam của cả 2 loai SOHC và DOHC.

Trong động cơ OHC hay SOHC, trục cam được lắp trên đầu xy lanh và được dẫn động trực tiếp bằng con đội và cò mổ.

Đối với loại trục cam đơn SOHC, người ta chỉ bố trí được hai xupap. Do đó, nếu muốn tăng thêm các cửa nạp và đóng lên thành ba hoặc bốn thì buộc các kỹ sư phải bố trí thêm hệ thống cò mổ và trục cam duy nhất vẫn đặt ở giữa để điều khiển hai nhánh cò mổ này.

Điều này khiến bu-gi không thể được bố trí ngay đỉnh giữa trên buồng đốt để tối ưu việc kích nổ hỗn hợp cháy.

Ưu điểm

Động cơ này có các ưu điếm sau:

  • Đáp ứng được việc phân phối khí đúng thời điểm ở tốc độ động cơ cao bởi vì hệ thống phân phối khí được dẫn động trực tiếp.
  • Một xy lanh có thể được bố trí từ 3 tới 4 xupap cho một xy lanh.
  • Do chỉ có một trục cam duy nhất đóng/mở các van theo chu kỳ bằng sên cam nên cục máy sẽ ít bị ảnh hưởng hơn bởi chính lực cản của chính trục cam khi vận tốc tăng lên. Đặc biệt khi ở tốc độ thấp, việc vận hành hệ thống trục cam này trở nên dễ dàng khiến cho mô-men xoắn đầu ra sẽ lớn. Điều này lý giải cho việc tại sao người ta vẫn thường hay nói động cơ SOHC bốc hơn ở “nước đề”.
  • Kết cấu gọn nhẹ, chi phí sản xuất thấp và chi phí bảo dưỡng ít tốn kém.

Nhược điểm

Động cơ này có các nhược điếm sau:

  • Yêu cầu phải có đai dẫn động hoặc xích dẫn động được trang bị bộ căng đai (hoặc căng xích) cùng một số thành phần hỗ trợ khác.
  • Đai dẫn động này yêu cầu cần phải được thay thế sau một khoảng thời gian nhất định.
  • Nếu như động cơ nào sử dụng xích để dẫn động thì tuổi thọ xích có thể lâu hơn đai một khoảng, nhưng cả 2 đều cần phải thay thế ngay khi bị chùng nếu không muốn ảnh hưởng đến hệ thống phân phối khí.
  • Việc thực hiện thay đổi từng thời điểm phối khí riêng biệt cho dãy xupap nạp và dãy xupap thải sẽ gặp phải khó khăn.

Động cơ DOHC

Động cơ DOHC thường được gọi là động cơ:

  • Twin Cam
  • Dual Cam

Cả 2 đều có nghĩa là cam đôi. Hầu hết tất cả các xe hiện đại ngày nay đều được trang bị động cơ DOHC, từ động cơ xe máy cho đến động cơ ô tô.

Về mặt kết cấu, động cơ DOHC có hai trục cam đặt trên đầu xi lanh và bốn xupap (2 nạp, 2 xả) cho mỗi xy lanh. Mỗi trục cam sẽ đảm nhận nhiệm vụ đóng mở xupap nạp và xupap thải tách biệt nhau ở 2 dãy đối diện nhau. Hai trục cam sẽ đươc lắp ráp nằm tách biệt nhau.

Điều này cho phép động cơ khắc phục nhược điểm “cố hữu” về khả năng tách biệt khoảng thời gian đóng và mở xupap nạp và thải mà động cơ SOHC gặp phải. Cùng với đó là “bật đèn xanh” để xupap nạp mở ở góc lớn hơn (lâu hơn) xupap thải. Điều này cho phép dòng khí lưu thông trong  động cơ nhiều hơn.

Nói cách khác, động cơ DOHC cho phép động cơ “thở” tốt hơn, dẫn đến việc sản sinh ra nhiều sức mạnh hơn với một dung tích xy lanh có thể bé hơn.

Các công nghệ như Variable Valve Timing hay Variable Valve Lift có thể dễ dàng được áp dụng trong động cơ DOHC để nâng cao hiệu suất làm việc của động cơ.

Nhược điểm

Động cơ này có các nhược điếm sau:

  • Kích thước động cơ lớn hơn và có kết cấu phức tạp hơn, trong đó có bao gồm bộ tăng đai hoặc tăng xích và các thành phần hỗ trợ khác.
  • Đai và xích dẫn động cần được thay thế định kì, làm tăng chi phí tốn cho bảo dưỡng sửa chữa.
  • Ở tại vòng tua máy thấp, do phải điều khiển 2 trục cam, mô-men xoắn đầu ra của động cơ sẽ sẽ giảm sút và chuyển động trục cam khó khăn do kết cấu phức tạp hơn so với SOHC.
  • chi phí sản xuất và bảo dưỡng DOHC cũng sẽ cao hơn các loại khác.

Tóm lại

Gần đây, động cơ DOHC là mẫu động cơ được thiết kế mang lại hiệu suất nhiên liệu cao nhất. Thế nhưng thiết kế động cơ OHV cổ điển lại mang đến:

  • Tuổi thọ cao hơn trong những điều kiện tương tự
  • Chi phí bảo dưỡng thấp hơn

Tùy thuộc vào mục đích vận hành của động cơ mà người dùng có thể tùy chọn để phục vụ và mang lại lợi ích cao nhất cho mình.

Xem thêm:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp xe bán tải của bạn

  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe bán tải: Ford Ranger; Ford Ranger Raptor; Ford Ranger Wildtrak; Navara; Triton; Mazda BT50; Colorado. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm độ tại trung tâm độ xe bán tải Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther4x4 luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
– Địa Chỉ: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
– Hotline hỗ trợ khách hàng: 0937.356.989 / 0938.992.959
– LIÊN HỆ NHƯỢNG QUYỀN:  0938.335.339 (Mr. Huy)
– Web: https://panther4x4.vn/

One thought on “Điểm qua động cơ OHV, OHC, SOHC và DOHC

  1. Pingback: Nguyên lý hoạt động của hệ thống Auto Start-Stop trên ô tô - Panther4x4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *