Trường hợp mà hầu hết mọi người đều có khả năng gặp phải khi lái xe đó chính là ô tô bị trượt bánh. Điều này xảy ra nhiều nhất khi xe đang di chuyển ở tốc độ cao, rất dễ dẫn đến tình huống nguy hiểm nếu không được xử lý đúng cách.
Xe ô tô bị trượt bánh
Hiện tượng này xảy ra khi người lái đạp ga mạnh trong lúc xe đang chạy tốc độ nhanh. Vào lúc này bánh xe trên trục dẫn đang hoạt động trượt trên làn đường. Mọi người cứ nghĩ đó di chuyển hướng tới phía trước theo đúng như quy trình bình thường, nên gây ra tình trạng trượt bánh.
Tình trạng xe ô tô bị trượt bánh xe là khi người lái xe cố tăng tốc hay đạp ga quá đà để thoát ra khỏi hố, vùng sình lầy… các bánh xe bị trượt sẽ quay nhanh hơn tốc độ di chuyển thông thường. Và hiện tượng cũng ít khi xảy ra khi xe ô tô di chuyển trên đường trải nhựa.
Cách xử lý khi trượt bánh
Đầu tiên người lái cần phải giảm ga trước tiên và đạp nhẹ chân phanh. Với những xe có trang bị hệ thống độ bám đường xe sẽ tự động can thiệp giúp lấy lại cân bằng.
Nhưng nếu chiếc xe ô tô của bạn không có trang bị hệ thống cân bằng xe trên, thì nên nhả luôn chân ga, đạp nhẹ phanh, nhấp nhả liên tục. Bởi đạp mạnh chân phanh rất dễ dẫn đến trường hợp xe bị khóa bánh, nếu để tình trạng này xảy ra, người lái xe sẽ mất hoàn toàn khả năng kiểm soát xe.
Khi xe di chuyển trên địa hình xấu
Nếu xe đang di chuyển trên bề mặt cát hay bùn, sình, nhiều hố. Người lái xe nên đạp ga từng nhịp bên cạnh đó kết hợp đánh tay lái qua lại.
Thực hiện theo thao tác này giúp bánh xe tăng độ bám và thoát ra được khỏi hố hay chỗ bị bùn, sình gây trơn trợt. Nguyên tắc trước tiên người lái ô tô cần ghi nhớ là nên giảm ga ngay lập tức cho xe tăng độ bám đường.
Xe thiếu lái hay còn gọi là trượt bánh trước
Thiếu lái hay bánh trước bị trượt khi vào những con đường gấp khúc. Điều này cực kỳ gây nguy hiểm cho người lái và những xe đang di chuyển xung quanh. Hiện tượng thiếu lái xảy ra khi người lái xe vào cua nhanh và không lấy đủ lái, nên xe chạy thẳng ra ngoài khỏi cua hay bánh xe bị mất độ bám đường nên bị trượt bánh.
Cách xử lý khi bị trượt bánh trước hay thiếu lái được thực hiện qua các thao tác sau:
Giảm tốc
Đây là thao tác mà mọi người cần phải thực hiện, người sử dụng xe bỏ chân ga cho xe giảm tốc tức thì. Tuyệt đối không được lúng túng đạp mạnh chân phanh. Bởi lúc này nếu đạp phanh thì rất dễ gây tình trạng bó cứng phanh sẽ khiến bánh trượt xa thêm, nguy hiểm tăng lên.
Trả lái
Người tham gia giao thông nên trả lái về hướng thẳng hoặc gần thẳng để cân bằng chiều trượt và chiều lăn của bánh xe, để lấy lại độ bám đường của bánh nhanh hơn và kiểm soát tay lái tốt hơn.
Đưa xe về lại trục đường
Khi đã giảm tốc và bánh xe tăng dần độ bám đường, lúc này người lái xe di chuyển thật chậm để đưa xe vào cua.
Xe dư lái hay trượt bánh xe sau
Dư lái là hiện tương thường xuyên xảy ra khi người lái xe điều khiển xe di chuyển quá nhanh khi vào cua, và đạp phanh gấp vì trọng lượng của cả xe dồn quá nhiều vào bánh trước, bánh sau bị giảm áp lực nên mất độ bám đường dẫn đến trượt bánh.
Xe bị dư lái là khi bánh xe sau mất đi độ bám đường và nửa thân xe sau bị trượt sang một bên. Hiện tượng này thường xảy ra trên những mẫu xe dẫn động cầu sau. Cách xử lý khi bị trượt bánh sau hay dư lái là người lái xe giảm tốc độ, và đợi cho bánh xe tăng độ bám đường. Sau đó đánh vô lăng nhẹ nhàng theo hướng mà người lái xe muốn.
Xe bị trượt bánh đánh qua lại
Xử lý khi xe bị trượt bánh đánh qua lại là người lái nên đánh vô lăng theo hướng của lực quán tính đang đẩy xe đi trong lần dư lái thứ nhất. Sau đó trả nhẹ lái lại để giữ cho bánh xe được cân bằng.
Trượt bánh gây nhiều nguy hiểm. Bên cạnh đó hy hữu khi trượt bánh cũng mang đến lợi ích cho xe Ví dụ như khi xe di chuyển trên đoạn đường bùn lầy trơn trượt, hiện tượng trượt bánh cũng giúp cho bánh xe loại bỏ bớt những mảng bùn đất bám đầy trên bánh xe, giúp bánh xe tăng được độ bám đường.
Tổng hợp nguyên tắc lái xe cần thiết
Tổng hợp lại các nguyên tắc người lái xe cần nhớ để xử lý khi bị trượt bánh:
- Giảm tốc độ để bánh tăng độ bám đường
- Đừng bao giờ dại dột tăng tốc độ
- Đạp phanh nhẹ nhàng
- Kiểu nhấp nhả nên không có hệ thống chống bó cứng phanh ABS
- Giữ chặt tay cầm vô lăng nếu không muốn xe bị trượt bánh dẫn tới mất lái
- Kiểm tra áp suất lốp xe trước khi bắt đầu hành trình
Xem thêm:
Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp xe bán tải của bạn
- Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe bán tải: Ford Ranger; Ford Ranger Raptor; Ford Ranger Wildtrak; Navara; Triton; Mazda BT50; Colorado. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
- Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
- Đặc biệt mọi sản phẩm độ tại trung tâm độ xe bán tải Panther4x4 đều được bảo hành.
- Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
- Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
- Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
- Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
- Đặc biệt Panther4x4 luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom