Kiểm tra công tắc từ của máy đề và cách hướng dẫn

Kiểm tra công tắc từ của máy đề và việc không phải ai cũng biết. Tìm được nguyên nhân nằm ở đâu bạn sẽ dễ dàng có biện pháp sửa chữa hợp lí. Trong bài viết này là nội dung hướng kiểm tra công tắc từ của máy đề để giúp bạn có thêm thông tin nhé!

Công tắc từ có nhiệm vụ là truyền tải dòng điện từ bình ắc quy đến môtơ đề. Khi vặn chìa khóa, công tắc từ vô khớp, đưa dòng điện đến mô tơ điện trong máy đề để khởi động động cơ. Chiếc xe không thể khởi động nếu có vấn đề xảy ra ở công tắc từ. Các vấn đề thường gặp phải đó là các bộ phận sau bị hỏng:

  • Công tắc từ
  • Ắc quy
  • Môtơ

kiem-tra-cong-tac-tu-cua-may-de-va-cach-huong-dan

Cách xác định vị trí, kiểm tra công tắc từ nằm ở đâu

Mở nắp capô

Máy đề và công tắc từ được gắn trên động cơ của xe bạn. Để tiếp cận, hãy kéo cần nhả khóa nắp capô nằm cạnh cửa tài xế trên xe bạn.

Bạn sẽ phải nhả chốt an toàn ở phía trước xe để mở nắp capô xe. Nếu bạn không tìm thấy, hãy tham khảo trong sổ tay sử dụng xe.

Dò vị trí máy đề

Máy đề thường được gắn gần nơi tiếp giáp của động cơ và hộp số. Máy đề thường có dạng hình trụ tròn với một ống trụ nhỏ gắn kèm trên nó. Có một sợi dây nối trực tiếp từ cọc dương bình ắc quy đến máy đề.
Máy đề có nhiều kích cở nhưng thường có hình dáng giống nhau.

Tìm ống hình trụ nằm kế máy đề

Ống nhỏ hình trụ gắn trên đầu hoặc bên cạnh máy đề đó là công tắc từ của máy đề. Nó là một cơ cấu điện khá đơn giản có thể hư hỏng, sẽ làm cho máy đề không thể ăn khớp và khởi động động cơ.

Công tắc từ sẽ có 2 điện cực ở đuôi của nó. Sợi dây nguồn từ bình ắc quy sẽ kết nối với 1 trong 2 cực này.

Chú ý tiếng nhảy công tắc từ khi xoay công tắc máy

Nhờ 1 người xoay công tắc máy để khởi động xe. Lắng nghe kỹ, sẽ có 1 tiếng “click” khi mà công tắc từ ăn khớp. Nếu bạn không nghe thấy tiếng “click”, cách kiểm tra công tắc từ xem như không hoạt động đúng. Nếu bạn có nghe tiếng “click” rất nhỏ, công tắc từ có thể đang vào khớp nhưng không đủ. Trong trường hợp:

  • Khi nghe tiếng nhảy công tắc mà môtơ đề không quay nghĩa là công tắc từ đang truyền tải điện nhưng có thể không đủ.
  • Không có tiếng nhảy công tắc nghĩa là công tắc từ không ăn khớp, nhưng điều này có thể do ắc quy hết điện.

Xem bình ắc quy

Nếu máy đề không ăn khớp được, nó có thể do bình ắc quy không đủ điện để dẫn động nó. Nguyên tắc là nên kiểm tra ắc quy bằng 1 cái vôn kế trước. Nguồn điện yếu có thể làm cho máy đề nhảy nhưng không ăn khớp được. Đặt đầu đo dương của vôn kế lên cực dương ắc quy và đầu đo âm của vôn kế lên cực âm ắc quy.
– Điện áp bình ắc quy nên đo được khoảng 12V trước khi bạn đề máy
– Nếu điện áp bình thấp, bình ắc quy này cần phải được sạc.

Cách kiểm tra dòng điện của công tắc từ

Gắn đèn thử vào cực ra của công tắc từ

Có 2 cực nhỏ đính bên ngoài đầu của công tắc từ. Một cái (nằm trên) nối với nguồn dương 12V từ bình ắc quy. Khi công tắc từ hoạt động, nó kết nối 2 cực lại với nhau làm ăn khớp môtơ đề.
– Điện nguồn nên cấp liên tục vào cực trên của công tắc từ
– Đặt đầu màu đỏ của đèn thử vào cực trên này và giữ nó ở đó

Nối mát vào đầu màu đen của đèn thử – kiểm tra công tắc từ

Đầu đen của đèn thử phải được kết nối vào bề mặt nối mát trên xe để làm kín mạch và cho nguồn điện đi qua nó. Bất kỳ phần nào của thân vỏ xe với kim loại trần cũng được coi là điểm nối mát tốt.

– Bạn có thể chạm đầu đen của đèn thử đến bất kỳ phần kim loại trần trên thân vỏ xe.

– Bạn cũng có thể chạm nó với cực âm trên bình ắc quy.

Xem xét bóng đèn thử

Nếu đèn sáng khi nó chạm vào cực trên của công tắc từ, nghĩa là có điện từ bình ắc quy đến công tắc từ. Điều này cho thấy khả năng hư hỏng với công tắc từ hơn là do bình ắc quy hết điện.

Khi bạn đã xác nhận có nguồn đến công tắc từ, bạn có thể kiểm tra công tắc từ có truyền tải điện đúng hay không.

Gắn đầu đỏ đến cực dưới của công tắc từ

Bước tiếp theo là xác định xem công tắc từ có truyền tải điện đúng hay không. Đặt dầu đỏ vào cực dưới của công tắc từ, cực mà chỉ có nguồn khi đang khởi động.

Giữ đầu dây đỏ vào cực dưới.

Giữ đầu dây đen vào điểm nối mát.

Nhờ người xoay chìa khóa bên trong

Trong lúc bạn đang giữ 2 đầu đo tại đó, nhờ người bạn xoay chìa khóa. Điều này sẽ làm cho công tắc từ tạo ra đường kết nối bên trong nó và truyền tải điện đến cực dưới của nó

Cẩn thận không để tay bạn hoặc quần áo vướng vào các bộ phận chuyển động trên động cơ khi xe khởi động. Đừng để dây điện của đèn thử mắc vào khu vực xung quanh các dây đai

Đợi đèn thử sáng – kiểm tra công tắc từ

Khi mà: 

  • Đèn thử sáng, có nghĩa là công tắc từ đang truyền tải điện từ nguồn từ bình ắc quy đến môtơ đề.
  • Đèn thử không sáng, có nghĩa là công tắc từ không truyền tải điện được và sẽ cần phải thay thế

Bạn có thể mua 1 cái máy đề và công tắc từ chung với nhau, khi đó sẽ thay thế chúng cùng một lần sẽ dễ dàng hơn.

Bảo đảm bạn báo với cửa hàng phụ tùng đúng mẫu xe, nhà sản xuất và năm sản xuất của xe bạn để mà mua đúng phụ tùng thay thế.

Cách kiểm tra độ sụt áp

Gắn đồng hồ đo vào cực dương của bình ắc quy

Đồng hồ sẽ chỉ cho bạn điện áp hiện tại chạy qua mạch. Bắt đầu bằng việc nối đầu đo màu đỏ của đồng hồ đến cực dương trên ắc quy

Cực dương sẽ được dán nhãn có chữ “POS” hoặc ký hiệu (+). Một số đồng hồ có thể kẹp vào cọc bình, trong khi đó những loại khác yêu cầu phải giữ đầu đo trên bình ắc quy.

Gắn đầu đo âm vào cọc âm ắc quy

Bài kiểm tra này để xác định độ sụt áp của bình ắc quy qua công tắc từ khi khởi động. Đặt đầu đo âm vào cọc âm ắc quy để làm kín mạch

Khi đầu dương và âm của đồng hồ đã được kết nối với bình ắc quy, đồng hồ nên bật ON.

Kiểm tra iá trị đọc được trên đồng hồ

Bình ắc quy của xe bạn nên sản sinh điện áp khoảng 12V khi không có dòng đang rò rỉ qua nó. Đọc hiển thị trên đồng hồ để bảo đảm ắc quy sinh ra mức điện nguồn đầy đủ

Nếu đồng hồ đọc được dưới 12V, xe có thể không khởi động được do ắc quy sạc không đủ. Trị số trên đồng  có thể nhảy 1 lúc khi bạn di chuyển đầu đo, chờ cho nó ổn định lại rồi hãy đọc.

Nhờ người xoay chìa khóa

Trong khi đang giữ 2 đầu đo trên các cọc bình ắc quy, nhờ 1 người bạn xoay chìa khóa để khởi động xe. Cẩn thận với các bộ phận quay khi động cơ khởi động.

Điện áp đọc được trên bình ắc quy nên sụt khoảng 0.5V khi máy đề quay khởi động xe.
Nếu điện áp không sụt xuống, có vấn đề với sự kết nối từ bình ắc quy đến máy đề.

Đưa đồng hồ đến các đầu cực trên công tắc từ

Đặt đầu dương đồng hồ lên cực dưới của công tắc từ (cực gần môtơ đề hơn). Sau đó đặt đầu âm lên cực trên (cực nối từ ắc quy). Nhờ người bạn xoay chìa khóa 1 lần nữa.

Đảm bảo các đầu đo chạm chắc chắn vào các cực của công tắc từ để đọc được tốt.

Chờ xem có sự sụt áp phù hợp

Độ sụt áp bạn thấy trên công tắc từ nên khớp với độ sụt áp mà bạn đã thấy trên bình ắc quy. Nó không nên quá 0.5V. Nếu bạn không đọc thấy bất kỳ điện áp nào, công tắc từ cần được thay thế.
– Nếu điện áp sụt ít hơn 0.5V, có một vấn đề bên trong công tắc từ.
– Nếu điện áp sụt quá nhiều, có thể có hư hỏng vài chỗ về sự kết nối, chẳn hạn như là bị bẹp dây nối từ bình ắc quy đến công tắc từ.

Xem thêm:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp xe bán tải của bạn

  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe bán tải: Ford Ranger; Ford Ranger Raptor; Ford Ranger Wildtrak; Navara; Triton; Mazda BT50; Colorado. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm độ tại trung tâm độ xe bán tải Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther4x4 luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
– Địa Chỉ: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
– Hotline hỗ trợ khách hàng: 0937.356.989 / 0938.992.959
– LIÊN HỆ NHƯỢNG QUYỀN:  0938.335.339 (Mr. Huy)
– Web: https://panther4x4.vn/
Đánh giá post

One thought on “Kiểm tra công tắc từ của máy đề và cách hướng dẫn

  1. Pingback: Phim cách nhiệt và cách phân biệt thật và giả - Panther4x4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.