Kỹ thuật lái xe xuống dốc có bùn trơn trượt

Khi lái xe qua địa hình xấu đặc biệt lái xe xuống dốc có bùn trơn trượt. Người lái xe cần nắm chắc kỹ thuật để không xảy ra tình huống nguy hiểm.

Kiểm tra địa hình

Nếu trên đoạn dốc bạn sắp cho xe di chuyển qua có những hố bùn, vũng nước, nên tránh xa hết mức có thể vì bạn sẽ không biết được trong những vũng bùn hay nước có gì và độ sâu như thế nào? Việc kiểm tra bề mặt địa hình giúp cho lái xe tiết kiệm được thời gian và hạn chế tình trạng xe gặp chướng ngại vật, hay bùn quá trơn, làm mất hoàn toàn khả năng bám mặt đường của xe, gây lật xe khi đang xuống dốc hay mất lái do xe bị trượt bánh…

Quan sát

Việc đầu tiên khi gặp phải địa hình dốc và nhiều bùn trơn, bạn nên rời khỏi chiếc xe của mình để kiểm tra xem lớp bùn có dày hay không? Từ đó đưa ra quyết định có nên di chuyển qua địa hình này hay tìm đường khác địa hình ổn định hơn. Nếu như không còn sự lựa chọn nào khác, bạn nên kiểm tra mức độ lún của địa hình bằng cách đo bề dày của lớp bùn trơn lúc xuống xe.

Đánh giá

Dùng trực quan để đánh giá sơ bộ về độ dày và khoảng cách an toàn của gầm xe với bề mặt bùn. Độ dốc của mặt đường và độ rộng của địa hình dốc có bùn trơn so với trục ngang giữa 2 bánh xe. Nếu xe của bạn có hệ thống dẫn động trước, mà không khảo sát địa hình kỹ, khi thả dốc xuống địa hình bùn trơn gặp phải chướng ngại vật, hố sâu, khúc cây… có thể làm bánh trước bị nhấc khỏi mặt đất dẫn đến nguy hiểm. Hay nếu lốp ô tô quá mòn sẽ mất đi độ bám đường thì tốt nhất nên lùi ô tô lại và tìm cho mình 1 hướng di chuyển khác.

Kỹ thuật lái xe xuống dốc có bùn trơn trượt

Khi tài xế xuống dốc gặp phải địa hình bùn trơn trượt thì phải thật thận trọng. Lúc này chỉ cần xảy ra 1 sơ suất nhỏ cũng có thể khiến cả ô tô và tính mạng của người lái rơi vào tình thế nguy hiểm. Khi di chuyển mà gặp phải tình huống này, tài xế cần giữ cho xe chạy ở tốc độ ổn định. Không đánh lái gấp sang 2 bên và không đạp phanh gấp. Nên di chuyển ở tốc độ chậm nhất có thể để dễ dàng xử lý tình huống.

Địa hình trơn trượt lâu năm

Người lái xe có thể dùng dây xích, chèn gỗ trên mặt địa hình để di chuyển để giảm thiêu sự trơn trượt. Nhiều người bỏ qua kỹ năng phán đoán tình huống, để rồi đợi tới gần địa hình khó di chuyển mới luống cuống xử lý.

Chúng ta nên vận dụng tất cả các kỹ năng của bản thân người lái xe để đưa xe qua khu vực địa hình xấu. Tính năng an toàn của xe, bởi di chuyển vào khu vực bùn trơn trượt dẫn đến trượt bánh.

Cách xử lý

Việc nhấp nhả phanh chân liên tục dù cho có hệ thống chống bó cứng phanh ABS hay không cũng rất quan trọng. Lúc này, người lái cần hạn chế chuyển hướng, đánh lái liên tục, giữ vô lăng thật thẳng. Tuyệt đối đừng đánh lái khi không thực sự cần thiết.

Lưu ý

Nếu di chuyển ở tốc độ cao bạn sẽ không thể kịp thời xử lý những sự cố bất ngờ xảy đến. Ví dụ như: bánh trơn trượt dẫn đến mất lái, đường trơn làm cho hướng xe di chuyển bị lệch khỏi quỹ đạo. Lúc này phanh gấp, đánh lái gấp sẽ làm xe dễ bị lật đổ…

Trường hợp đang xuống dốc

Trong trường hợp đang xuống dốc mà bánh xe bị trượt thì người cầm lái không nên bỏ hẳn chân ga. Giảm tốc từ từ để giữ đà cho xe, tránh trường hợp mất lái. Không được đạp phanh gấp để tránh gây ra thêm rắc rối khi di chuyển. Qua đoạn đường khó, chẳng may xe bị trượt ngang.

Cách xủ lý

Lúc này người điểu khiển xe ô tô cần phải hết sức bình tĩnh. Thả chân ga và đánh nhẹ vô lăng về hướng ngược lại, khi lấy lại được hướng thì nhẹ nhàng rà chân ga. Giữ xe ở tốc độ di chuyển thật chậm. Khi lái xe xuống dốc có bề mặt trơn trượt, nên giữ cần số ở số 1. Để cho xe tự di chuyển ở tốc độ chậm nhất có thể. Không đạp lên bàn đạp nào, người lái xe luôn giữ cho xe trong tầm kiểm soát.

Lưu ý

Các bác tài nên tạo cho mình thói quen lường trước tình huống. Tính toán, suy nghĩ trước hướng xe nên di chuyển xuống dốc để vừa an toàn, vừa tiết kiệm thời gian nhất có thể. Nên thực hiện bước khảo sát địa hình trước để tính toán và xác định khả năng ô tô của mình có thể di chuyển qua vùng địa hình đó được không. Cũng như tìm được những hướng giải pháp giúp ô tô xuống được dốc.

Xem tiếp:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp Ford Ranger Raptor của bạn

Panther4x4 Cửa Hàng Độ Xe Chuyên Nghiệp
Panther4x4 Cửa Hàng Độ Xe Chuyên Nghiệp
  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe Ford Ranger. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm mua tại công ty Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
– Địa Chỉ: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
– Hotline hỗ trợ khách hàng: 0937.356.989 / 0938.992.959
– LIÊN HỆ NHƯỢNG QUYỀN:  0938.335.339 (Mr. Huy)

One thought on “Kỹ thuật lái xe xuống dốc có bùn trơn trượt

  1. Pingback: Kỹ thuật lái xe lên xuống dốc an toàn cho xe số sàn - Panther4x4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *