Skip to content Skip to footer

Phanh tang trống? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và phân loại

Trên xe ô tô thương mại ngày nay, có hai loại hệ thống phanh được sử dụng phổ biến nhất là phanh tang trống (phanh đùm, phanh guốc) và phanh đĩa. Hệ thống phanh là một trong những hệ thống quan trọng nhất trên ô tô cũng như các phương tiện lưu thông trên đường.

Phanh tang trống là gì?

Khái niệm về phanh tang trống nghe có vẻ khá đơn giản nhưng trong gần một thập kỷ trước là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các mẫu xe hơi, từ phanh cơ học trên các loại xe thời trước chiến tranh cho đến phanh được ứng dụng hệ thống chống bó cứng ABS những năm 1990 và 2000. Đó cũng nhờ vào công sức cũng các nhà chế tạo phải đầu tư rất nhiều kỹ thuật để chúng trở nên đáng tin cậy và đủ mạnh để giảm tốc độ cho các ô tô đang ngày một nhanh hơn và khỏe hơn.

phanh tang trống gần như không còn xuất hiện trên các mẫu ô tô hiện đại ngày nay, tuy nhiên thị trường xe ô tô cũ đang sôi nổi tại Việt Nam đồng nghĩa với việc rất nhiều người mua xe ô tô cũ thì việc hiểu được cơ cấu và nguyên tắc hoạt động của phanh tang trống sẽ giúp lái xe chủ động hơn trong việc chăm sóc và bảo dưỡng ô tô của mình.

Cấu tạo phanh tang trống

Phanh trống gồm có các bộ phận sau đây.
(1) Xi lanh bánh xe hay còn gọi là xi lanh phụ: là buồng chứa piston, dầu, cuppen
(2) Guốc phanh
(3) Má phanh: là bộ phận trực tiếp ma sát với trống phanh.
(4) Lò xo hồi vị: Khi áp suất dầu giảm lò xo có tác dụng ép piston trở về vị trí ban đầu.
(5) Trống phanh
(6) Pittông: được nối với guốc phanh, khi có áp suất dầu sẽ đẩy ra làm cho má phanh ép vào trống phanh giúp giảm tốc độ xe hoặc dừng xe.
(7) Cúppen pittông: làm kín xi lanh không có khí lọt vào cũng như rò rỉ dầu. Ngoài ra nó còn có tác dụng hồi vị piston.

Nguyên lý hoạt động phanh tang trống ô tô

Khi người lái đạp bàn đạp phanh, cơ cấu phanh tạo ra một lực (phản lực của mặt đường) làm cho các bánh xe dừng lại và khắc phục lực (quán tính) đang muốn giữ cho xe tiếp tục chạy, do đó làm cho xe dừng lại. Nói khác đi, năng lượng (động năng) của các bánh xe quay được chuyển thành nhiệt do ma sát (nhiệt năng) bằng cách tác động lên các phanh làm cho các bánh xe ngừng quay.

+Phanh tang trống làm bánh xe ngừng quay bằng áp suất thuỷ lực truyền từ xilanh chính đến xilanh phanh để ép guốc phanh vào trống phanh, trống này quay cùng với lốp.

+Khi áp suất đến xilanh phanh của bánh xe không xuất hiện, lực của lò xo phản hồi đẩy guốc rời khỏi mặt trong của trống trở về vị trí ban đầu của nó.

+Vì trống phanh bao quanh guốc phanh, nên khó tiêu tán nhiệt phát sinh. Loại phanh này chịu nhiệt kém.

Phân loại phanh tang trống ô tô

Phanh trống có các loại khác nhau, tuỳ theo sự kết hợp của guốc dẫn và kéo. Việc sử dụng chính xác phụ thuộc vào mục đích, và đặc điểm do guốc dẫn và kéo tạo ra. 

 Loại dẫn và kéo 
 Loại hai guốc dẫn 
 Loại có một trợ động 
 Loại trợ động kép 

Xem tiếp:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp Ford Ranger Raptor của bạn

Panther4x4 Cửa Hàng Độ Xe Chuyên Nghiệp
Panther4x4 Cửa Hàng Độ Xe Chuyên Nghiệp
  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe Ford Ranger. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm mua tại công ty Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.

─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
Showroom: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 0937.356.989