Skip to content Skip to footer

Tìm hiểu về hiện tượng thừa lái, thiếu lái và cách xử lý

Bánh xe bị trượt trên đường và mất kiểm soát chắc chắn là những hiện tượng thiếu lái, thừa lái trong quá trình lái xe. Đó chắc hẳn là những phút giây hoảng hốt mà không người cầm lái nào muốn gặp phải. Vậy làm sao để khắc phục điều này. 

tim-hieu-ve-hien-tuong-thua-lai-thieu-lai-va-cach-xu-ly

Thiếu lái

Thiếu lái là gì?

Thiếu lái hiểu đơn giản là khi vào cua chiếc xe không ôm theo ý muốn của người lái, mà có xu hướng đi theo đường thẳng, chệch ra hướng ngược lại của vòng cua.

  • Thiếu lái là tính chất đặc trưng của các xe dẫn động cầu trước và đa số các xe dẫn động bốn bánh khi chúng ta vào cua quá nhanh.
  • Lúc này 2 bánh trước là 2 bánh đánh lái cũng là 2 bánh dẫn động. Chúng sẽ bị mất độ bám và khiến chiếc xe không di chuyển theo hướng chúng ta đánh lái.

Việc đánh lái thêm về hướng ôm cua cũng không thể giúp chiếc xe ôm cua theo ý muốn.

Tuy nhiên, có một tin mừng là thiếu lái sẽ dễ kiểm soát hơn và không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm làm chủ chiếc xe so với trường hợp thừa lái.

Cách xử lý khi xe bị thiếu lái

Thiếu lái xảy ra là do 2 bánh trước mất độ bám với mặt đường. Cách khắc phục tình trạng thiếu lái duy nhất là chúng ta cần giảm tốc độ của chiếc xe để 2 bánh trước có thể lấy lại được độ bám với mặt đường.

  • Nhả chân ga để chiếc xe từ từ giảm tốc độ.
  • Không nên phanh gấp trong trường hợp này. Vì phanh gấp sẽ xảy ra hiện tượng bó cứng phanh và đưa hai bánh xe trước trở về trạng thái mất ma sát với mặt đường.
  • Bên cạnh việc nhả chân ga cho xe giảm tốc độ từ từ thì chúng ta cũng đồng thời trả vô lăng về hướng thẳng lái (ngược lại hướng ôm cua và không cần về hẳn vị trí thẳng lái).
  • Đến khi cảm nhận xe bắt đầu lấy lại hoàn toàn độ bám với mặt đường, chúng ta mới bắt đầu đánh lái nhiều hơn về phía ôm cua.
  • Trong những trường hợp vào cua tốc độ quá nhanh và việc giảm tốc bằng cách nhả chân ga không lấy lại độ bám nhanh, chúng ta có thể dậm thêm một chút phanh.
  • Nhớ là chỉ một chút để hỗ trợ thôi, đừng phanh gấp.

Hệ thống ABS lúc này sẽ nhận ra hai bánh trước bị trượt và sẽ phân bổ lực phanh về hai bánh sau nhiều hơn. Do đó, bánh xe sẽ không bị bó cứng dẫn đến tác dụng ngược là mất lực bám.

Thừa lái

Thừa lái là gì?

Không khó để đoán được thừa lái là hiện tượng hoàn toàn ngược lại với thiếu lái. Thừa lái xảy ra trong 2 trường hợp:

  • Thứ nhất: Đó là khi vừa thoát khỏi chóp góc cua (xem điểm B trong hình bên dưới) và chúng ta đột ngột thốc ga những chiếc xe dẫn động cầu sau.
  • Thứ hai: Khi chúng ta vào cua quá nhanh và đột ngột nhả chân ga gây ra hiện tượng chuyển dịch trọng lượng bất ngờ từ sau ra trước.

Hiện tượng thừa lái là gì?

Cả 2 trường hợp trên đều khiến 2 bánh xe sau làm nhiệm vụ dẫn động mất độ bám đường. Hậu quả tất yếu là xe sẽ xảy ra hiện tượng văng đuôi hay tệ hơn là xe sẽ xoay vài vòng trên mặt đường.

Thừa lái thường bắt gặp ở những xe dẫn động cầu sau, một số xe dẫn động 4 bánh và cá biệt có trường hợp ở vài chiếc dẫn động cầu trước.

Lợi ích của thừa lái:

Về cơ bản thì thừa lái sẽ nguy hiểm hơn thiếu lái, nhưng lạ một nỗi là cái gì càng mạo hiểm thì con người chúng ta lại càng bị hấp dẫn.

  • Đối với những ai mê tốc độ thì tính chất dư lái chính là yếu tố tạo nên sự vui vẻ đằng sau tay lái của một chiếc xe.
  • Những xe có tính chất thừa lái thường mất ít thời gian để hoàn thành một khúc cua hơn thiếu lái và do đó nó sẽ có lợi thế để hoàn thành vòng đua sớm hơn.

Cách xử lý khi xe bị thừa lái:

Thừa lái thật sự khó khắc phục hơn thiếu lái rất nhiều. Để kiểm soát hiện tượng thừa lái là điều không hề đơn giản tí nào đối với những tay lái bình thường như chúng ta.

  • Khắc phục thừa lái không hề giống với khắc phục thiếu lái. Thừa lái chỉ cần buông chân ga để chiếc xe chạy chậm lại và tăng độ bám ở 2 bánh bị mất kiểm soát.
  • Nó yêu cầu chúng ta phải thuần thục kỹ năng đánh lái ngược. Từ đó để giúp đưa chiếc xe vượt qua khúc cua trong tình trạng bị văng đuôi có kiểm soát. rồi lấy lại độ bám đường khi trở lại chuyển động thẳng sau đó.

Kỹ thuật đánh lái ngược:

Đó là kỹ năng đánh lái ngược lại hướng xe đang ôm cua với một lượng vừa đủ:

  • Nếu đánh lái ngược quá ít thì sẽ không đủ để ngăn hiện tượng văng đuôi.
  • Còn đánh quá nhiều thì sẽ gây ra tác dụng ngược là khiến xe văng đuôi hay bị xoay theo hướng ngược lại.
  • Một mẹo nhỏ để thực hiện kỹ năng đánh lái ngược dễ dàng đó là đừng nhìn theo hướng chiếc xe đang lao về mà hãy nhìn về hướng bạn muốn chiếc xe đi đến và đánh lái theo.
  • Ngoài ra, các bạn cũng có thể mớm nhẹ một ít ga để phần trọng lượng có thể chuyển bớt về sau xe và giúp 2 bánh sau nhanh lấy lại độ bám đường hơn.
Xem thêm:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp xe bán tải của bạn

  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe bán tải: Ford Ranger; Ford Ranger Raptor; Ford Ranger Wildtrak; Navara; Triton; Mazda BT50; Colorado. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm độ tại trung tâm độ xe bán tải Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther4x4 luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
– Địa Chỉ: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
– Hotline hỗ trợ khách hàng: 0937.356.989 / 0938.992.959
– LIÊN HỆ NHƯỢNG QUYỀN:  0938.335.339 (Mr. Huy)
– Web: https://panther4x4.vn/