Nguyên nhân khiến động cơ bị sôi nước và cách xử lý

Đối với những người mới lái xe chắc hẳn đều rất hốt hoảng khi thấy động cơ xe của mình bị sôi nước. Tuy nhiên nếu bạn biết nguyên khiến động cơ bị sôi nước và cách xử lý thì mọi chuyện sẽ trở nên rất dễ dàng. Đọc bài viết sau của Panther4x4 để trang bị kiến thức cho mình nhé.

nguyen-nhan-khien-dong-co-bi-soi-nuoc-va-cach-xu-ly

Do thiếu nước làm mát

Nước làm mát trong hệ thống có thể bị rò rỉ qua những đầu co nối, hỏng nắp két nước khiến nước bốc hơi hoặc thủng két nước. Vì vậy, hệ thống không đủ lượng nước để giải nhiệt cho động cơ và làm động cơ bị sôi nước.

Do bị tắc két nước

Đây là hiện tượng khá phổ biến, nguyên nhân do người sử dụng không thay nước làm mát định kỳ hoặc sử dụng nước làm mát không đúng chuẩn. Thậm chí có những người bổ sung nước làm mát bằng nước thường nên gây ra hiện tượng đóng cặn trong hệ thống làm mát.

Sau một thời gian sử dụng, cặn bẩn tích tụ và bám trên các thành ống dẫn trên két làm mát dẫn tới tắc và khiến nước lưu thông kém hoặc tắc nghẽn hẳn.

Do ống dẫn nước làm mát bị lủng

Khi đường ống dẫn nước làm mát từ két tới khoang động cơ máy thủng hoặc hư hỏng sẽ khiến nước làm mát từ két tới khoang động cơ hoạt động nhanh nóng. Vì vậy, hãy kiểm tra đường ống dẫn nước mát từ két nước và thay thế đường ống vỡ bị hỏng.

Do quạt két nước bị hư hỏng

Hệ thống làm mát trên ô tô hoạt động dựa trên phương pháp cưỡng bức. Khác với làm mát cưỡng bức là làm mát tự nhiên, tức là lợi dụng sức gió khi xe di chuyển để làm mát cho động cơ ô tô. Tuy nhiên phương pháp này chỉ sử dụng trên xe máy, động cơ cỡ nhỏ.

Trên ô tô vừa sử dụng nước làm mát lại vừa dùng quạt thổi hoặc quạt hút để tản nhiệt. Nếu vì lý do nào đó mà khiến quạt không chạy thì hệ thống sẽ không giải nhiệt được khiến động cơ bị sôi nước và bị bó kẹt.

Do kẹt van hằng nhiệt

Van hằng nhiệt có vai trò giúp cho động cơ nhanh nóng để nhanh đạt tới nhiệt độ làm việc ổn định (80-95 độ C). Đồng thời, giúp duy trì nhiệt độ động cơ luôn ổn định trong phạm vi cho phép. Khi mới nổ máy, van hằng nhiệt sẽ đóng lại để giữ nước chỉ tuần hoàn bên trong động cơ mà không không đi ra két làm động cơ mau nóng lên.

Khi động cơ có dấu hiệu bị nóng quá nhiệt độ làm việc, nước nóng trong động cơ được tuần hoàn qua két nước để được làm mát khi van mở. Sau đó lại quay trở lại làm mát cho động cơ. Khi van hằng nhiệt bị kẹt ở vị trí đóng khiến nước không thể tuần hoàn và dẫn đến sôi nước động cơ.

Do bơm nước bị hư

Bơm nước có nhiệm vụ tuần hoàn nước làm mát từ két nước tới động cơ, giúp nước nóng trong động cơ đi ra két để làm mát rồi quay trở lại động cơ. Nếu bơm nước bị hư hoặc bị yếu không bơm đủ lượng nước cần dùng cũng khiến động cơ bị sôi nước.

Khi đang di chuyển, nếu nhận thấy kim đồng hồ báo nhiệt độ động cơ cao hơn bình thường hãy nhanh chóng dừng xe, tắt máy để kiểm tra. Tuyệt đối không được mở nắp két nước ngay vì áp suất trong hệ thống lúc này đang cao. Nước nóng không may văng ra ngoài sẽ khiến người kiểm tra bỏng nặng.

Cần chờ cho động cơ nguội mới mở nắp kiểm tra, nếu nước trong hệ thống bị thiếu cần bổ sung thêm và đem xe tới gara sửa chữa uy tín để tiến hành kiểm tra, khắc phục

Do quạt gió làm việc yếu

Quạt gió làm việc kém cũng là một trong những nguyên nhân khiến nước trong động cơ sôi trào. Nguyên nhân có thể do cánh quạt bị cong hoặc mòn hoặc cánh quạt được thay thế không đúng (đường kính bé, chiều cong không đúng, lắp ngược). Cũng có thể là bao che gió bị hở, có khe hở ở mặt hông giữa két nước và két dầu.

Do nắp ca-pô đóng bị hở

Không ít người cho rằng, việc mở nắp ca-pô thì máy sẽ mát hơn. Tuy nhiên, đây lại là sự hiểu nhầm cơ bản. Nắp ca-pô được thiết kế có tác dụng che nắng, che mưa. Đồng thời, tạo ra một hành lang để cho gió từ đằng trước đi ra sau máy hoặc ngược lại. Không khí được đối lưu sẽ làm tăng khả năng tản nhiệt. Do đó, hiện tượng sôi trào nước xuất hiện.

Kết luận

Như vậy, có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến ô tô bị sôi nước. Lời khuyên đưa ra cho người sử dụng ô tô đó là nên đem xe đi bảo dưỡng, bảo trì thường xuyên, định kỳ. Nhằm phát hiện những nguyên nhân có thể khiến nước động cơ sôi trào và phòng chống kịp thời. 

Xem thêm:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp xe bán tải của bạn

  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe bán tải: Ford Ranger; Ford Ranger Raptor; Ford Ranger Wildtrak; Navara; Triton; Mazda BT50; Colorado. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm độ tại trung tâm độ xe bán tải Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther4x4 luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
– Địa Chỉ: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
– Hotline hỗ trợ khách hàng: 0937.356.989 / 0938.992.959
– LIÊN HỆ NHƯỢNG QUYỀN:  0938.335.339 (Mr. Huy)
– Web: https://panther4x4.vn/
Đánh giá post

2 thoughts on “Nguyên nhân khiến động cơ bị sôi nước và cách xử lý

  1. Pingback: Những nguyên nhân cơ bản khiến Cruise Control không hoạt động - Panther4x4

  2. Pingback: Tìm hiểu về thiết kế khí động học trên ô tô - Panther4x4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.