Skip to content Skip to footer
0 items - 0₫ 0
0 items - 0₫ 0
0 items - 0₫ 0

Những lý do gây hư hỏng của Piston động cơ

Hầu như các bộ phận trên một chiếc ô tô đều có khả năng bị hư hỏng nếu không biết nguyên nhân và cách bảo dưỡng hợp lý. Và Piston động cơ cũng không là một ngoại lệ. Vậy những lý do gây hư hỏng của Piston động cơ là gì? Cùng Panther4x4 tìm hiểu thông qua bài viết sau nhé.

Nguyên nhân hư hỏng đến từ đầu Piston

Đầu piston bị giảm kích thước đường kính do nhiệt độ cao

Nguyên nhân hư hỏng thường là:

  • Hệ thống làm mát, bôi trơn kém.
  • Sử dụng sai vòng đệm trên miếng đệm lót (ống lót xylanh ướt) và khe hở giữa Piston và thành xylanh không làm kín đúng chuẩn, khiến dầu lọt xuống.
  • Lắp đặt quả Piston không đúng cách.
  • Buồng đốt quá nóng.
  • Vòi phun bị rò rỉ, nhỏ giọt sau khi phun nhiên liệu.
  • Kim phun bị nghẹt do thân kim phun bị cong.
  • Thời điểm phun không chính xác.

Đầu Piston bị vỡ phần vùng đai xéc măng

Nguyên nhân hư hỏng thường là:

  • Piston và Xéc măng được lắp đặt không chính xác.
  • Lượng nhiên liệu phun vào quá nhiều, tràn, cháy không hết.
  • Độ mòn dọc trục của rãnh xéc măng và xéc măng quá lớn.
  • Do lực quán tính và lực ly tâm quá lớn (có thể do thiết kế sai hoặc độ chế Piston), tác động lên Piston khiến cho áp suất chênh lệch và đẩy vòng xéc măng lên mặt trên của rãnh với áp lực mạnh hơn bình thường.
  • Nhiên liệu không phù hợp, có chỉ số octan quá thấp.
  • Có lẫn nhiên liệu dầu trong động cơ xăng, giảm chỉ số octan của nhiên liệu, không những bể từng mảng mà còn gây thủng đầu Piston.
  • Nhiệt độ động cơ hoặc nhiệt độ khí nạp quá cao, gây quá nhiệt.
  • Xupap xả đóng không kín, rò rỉ.

Đầu Piston và thân Piston bị xước hoặc mài mòn đường kính do các hạt bụi bẩn

Nguyên nhân hư hỏng thường là:

  • Có nhiều bụi bẩn lọt vào do bộ lọc dầu không hoạt động tốt.
  • Nhiên liệu phun không sạch.
  • Cặn carbon lọt xuống.

Nguyên nhân hư hỏng đến từ đỉnh Piston

Đỉnh piston bị nứt

Nguyên nhân hư hỏng thường là:

  • Vòi phun bị lỗi hoặc phun không chính xác..
  • Lượng nhiên liệu được phun không chính xác, thời điểm phun không đúng.
  • Thiếu dầu bôi trơn, làm mát Piston.
  • Lắp đặt Piston với hình dạng đỉnh không chính xác, không phù hợp.
  • Nén không đủ áp lực.
  • Ảnh hưởng bởi việc cải thiện hiệu suất động cơ bằng Chip Tunning.

Đỉnh piston bị vỡ mảng lớn bởi các lực tác động bên trong buồng cháy

Nguyên nhân hư hỏng thường là:

  • Do lắp đặt Piston sai cách khiến đỉnh piston lồi ra quá nhiều.
  • Vòng đệm đầu Xylanh lắp không chính xác.
  • Đọng cặn carbon trên đỉnh Piston quá nhiều.
  • Khe hở giữa Đỉnh piston và Xupap quá ít.
  • Thời gian đóng mở Xupap không chính xác hoặc do dây đai cam bị trượt, gặp vấn đề.
  • Bề lõm mặt tiếp xúc với đỉnh Piston của Xupap quá ngắn.

Đỉnh Piston bị cháy rỗ và bám muội than

Nguyên nhân hư hỏng thường là:

  • Kim phun gặp lỗi (cứng, kẹt, rò rỉ,…).
  • Lượng nhiên liệu được phun không chính xác, không đúng thời điểm.
  • Piston nén không đủ áp suất.
  • Đánh lửa trễ.
  • Van giảm áp bị lỗi trong bơm nhiên liệu.
  • Khiếm khuyết do thiết kế hoặc do tự tác động vào (Combustion Chamber, Piston,…).
  • Thời gian mở xupap không chính xác.

Nguyên nhân hư hỏng đến từ thân Piston

Thân Piston và đầu Pist

Nguyên nhân hư hỏng thường là:

  • Thanh truyền bị uốn cong, xoắn.
  • Chốt piston bị lệch.
  • Lòng xylanh không thẳng (do thiết kế, quá trình làm việc, độ chế,…).
  • Khe hở ổ trục thanh truyền quá lớn.

Thân Piston bị bào mòn mỏng 45 độ

Nguyên nhân hư hỏng thường là:

  • Bôi trơn các chi tiết (Piston thanh truyền, ổ trục,…) không đủ khi khởi động động cơ.
  • Lắp đặt thanh truyền không chính xác.
  • Chốt Piston lắp đặt sai.

Thân Piston hư hỏng do hệ thống bôi trơn và làm mát gặp vấn đề

Nguyên nhân hư hỏng thường là:

  • Áp suất nén không đủ.
  • Piston lắp đặt không chính xác, bị dư so với tiêu chuẩn.
  • Dư nhiên liệu vào buồng đốt hoặc chất lượng nhiên liệu kém.
  • Quá trình hình thành hỗn hợp nhiên liệu phun vào kém.
  • Thiếu dầu bôi trơn hoặc hệ thống bôi trơn làm mát gặp vấn đề (có cặn bẩn, bọt khí,…).
  • Ống lót xylanh có đóng cặn bẩn, gây quá nhiệt, phá hủy màng bôi trơn.
  • Đánh lửa sai thời điểm.
  • Chất phụ gia làm mát dầu động cơ chất lượng kém.
  • Bộ tăng áp bị lỗi, gặp vấn đề.
  • Đầu kim phun bị lỗi, rò rỉ.
  • Bộ lọc khí bị tắc.

Nguyên nhân hư hỏng đến Ống xylanh

Thủng ống lót xy lanh, ăn mòn hóa học

Nguyên nhân hư hỏng thường là:

  • Sử dụng chất làm mát không phù hợp, nước làm mát quá ít, thiếu chất chống đông trong nước làm mát,…
  • Nhiệt độ hoạt động quá cao trong thời gian dài.
  • Phớt làm kín ống xylanh hở, mòn,…
  • Do mạt kim loại có lẫn trong dầu bôi trơn hoặc xéc măng bị gẫy.

Thành xylanh trong xước và mài mòn ngang hoặc dọc

Nguyên nhân hư hỏng thường là:

  • Nhiên liệu phun, tràn vào buồng đốt quá nhiều.
  • Thường xuyên chạy không tải hoặc chạy quãng ngắn.
  • Với hệ thống có turbo, hệ thống luân hồi khí thải EGR gặp vấn đề nên lượng nito oxit từ khí thải còn nhiều nên khi tái lưu thông khí thải trở lại buồng đốt gây ra hiện tượng trên.
  • Mài mòn theo chiều ngang: Phần lực ngang tác dụng đẩy xécmăng và xylanh miết vào thành xylanh gây nên hiện tượng mòn méo.
  • Mài mòn theo chiều dọc: Vùng xéc măng khí trên cùng có áp suất và nhiệt độ cao, độ nhớt của dầu bôi trơn bị phá hủy sinh ra ma sát khô hoặc nữa ướt giữa xylanh, xécmăng và piston vì vậy vùng đó bị mòn nhiều nhất tạo nên độ côn.
  • Ngoài ra, do tiếp xúc với sản vật cháy, do piston bị kẹt trong xylanh, do chốt piston thúc vào hoặc tháo lắp không đúng kỹ thuật hoặc nhiệt độ thay đổi đột ngột.

Xem thêm:

Vì sao nên lựa chọn Panther4x4 là địa chỉ tin cậy nâng cấp xe bán tải của bạn

  • Panther4x4 là công ty lớn, uy tín tại Tp HCM chuyên độ đồ chơi xe bán tải: Ford Ranger; Ford Ranger Raptor; Ford Ranger Wildtrak; Navara; Triton; Mazda BT50; Colorado. Đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng.
  • Panther4x4 cam đoan bán hàng có chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất thị trường.
  • Đặc biệt mọi sản phẩm độ tại trung tâm độ xe bán tải Panther4x4 đều được bảo hành.
  • Panther4x4 có đa dạng mẫu mã và các món đồ chơi khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Panther4x4 có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Nhân viên và thợ của công ty Panther4x4 là những người có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.
  • Đến với Panther4x4 bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Tư vấn tận tình từ các chuyên gia của chúng tôi.
  • Đặc biệt Panther4x4 luôn ưu đãi cho những khách hàng cũ.
─────────────────────────────────────────────
Liên Hệ Tư Vấn & Hỗ Trợ Đồ Chơi Tại Showroom
– Địa Chỉ: 19-21 Đường Số 3, KP7, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
– Hotline hỗ trợ khách hàng: 0937.356.989 / 0938.992.959
– LIÊN HỆ NHƯỢNG QUYỀN:  0938.335.339 (Mr. Huy)
– Web: https://panther4x4.vn/